Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Lưu ý khi chăm sóc người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson khiến cho người bệnh bị rối loạn chức năng vận động, gây tâm lý tự ti, giảm sút nghiêm trọng chất lượng sống cũng như sự hòa nhập xã hội bị cản trở.
bệnh parkinson là bệnh lý thần kinh tiến triển ảnh hưởng đến chức năng vận động và được xem như là bệnh lý rối loạn vận động. bệnh parkinson là hậu quả của sự thiếu hụt dopamine do các tế bào thần kinh sản xuất chất dẫn truyền thần kinh này bị thoái hóa. Thiếu hụt dopamine làm cho bệnh nhân vận động chậm hơn do đó cần nhiều thời gian hơn để thực hiện những động tác vận động.

Triệu chứng đặc trưng

Hay gặp nhất là rung. Điển hình xảy ra lúc nghỉ ngơi. Nặng hơn khi bệnh nhân lo lắng hay kích thích. Làm cho ăn uống trở nên khó khăn. Thêm vào đó là cứng đờ và vận động chậm chạp. Tức là khó khăn trong việc xoay trở người, đứng dậy khi đang ngồi, hay thực hiện các động tác của bàn - ngón tay như viết hay cài nút áo. Vẻ mặt thờ ơ, khó biểu đạt cảm xúc.

Chăm sóc, theo dõi

Điều trị chủ yếu đối với bệnh parkinson là sử dụng Thu*c. Hầu hết các Thu*c hướng tới mục đích cải thiện triệu chứng thông qua việc gia tăng hàm lượng dopamine ở não, kích thích các tế bào thần kinh tiết dopamine hay ức chế hoạt động các yếu tố khác (men giáng hóa Dopamine). Thời gian sử dụng Thu*c là rất quan trọng và việc kiểm soát triệu chứng sẽ đạt hiệu quả tối ưu chỉ khi dùng Thu*c hợp lý về mặt thời gian. Nếu bệnh nhân không sử dụng Thu*c đúng giờ, hậu quả có thể nghiêm trọng, hiệu quả kiểm soát triệu chứng mất đi. Thí dụ bệnh nhân có thể đột ngột không ăn, uống được, không thể ngồi dậy hay tự thực hiện đại tiểu tiện và khi đó cần nhiều thời gian hơn để cải thiện triệu chứng.

Người chăm sóc cần biết đến hiện tượng “mở, tắt” ở bệnh parkinson. Một số bệnh nhân trong tình trạng “mở” khi Thu*c tác dụng, các triệu chứng được kiểm soát tốt. Nếu ở trạng thái “tắt”, các triệu chứng không được kiểm soát, bệnh nhân trở nên khó khăn trong vận động và di chuyển.

Chú ý: Bệnh nhân có thể chuyển từ trạng thái “mở” sang trạng thái “tắt” rất nhanh giống như một công tắc điện.

Người chăm sóc cũng cần chú ý lựa chọn chế độ ăn đa dạng và cân bằng cho bệnh nhân, ghi nhận tình trạng khó nuốt và các dấu hiệu suy dinh dưỡng do ăn uống khó gây ra. Khi tiếp xúc với bệnh nhân cần có thời gian để bệnh nhân trả lời cho những câu hỏi được đặt ra. Điều này không có nghĩa là bệnh nhân không lắng nghe hay không hiểu. Người chăm sóc sẽ hỗ trợ bệnh nhân trong những điều kiện khác nhau, hướng dẫn sử dụng Thu*c, đưa ra lời khuyên và thông tin về bệnh parkinson phù hợp với từng bệnh nhân.

Chế độ ăn

Ăn nhiều loại thực phẩm mỗi ngày. Bổ sung vitamin cần thiết khi có chỉ định của bác sĩ.

Chọn các thực phẩm ít chất béo bão hóa và cholesterol. Tăng cường ăn rau xanh, trái cây nhất là những loại chứa nhiều chất chống ôxy hóa như rau quả có màu xanh đậm, đỏ tươi.

bệnh parkinson cũng như Thu*c điều trị thường gây táo bón. Vì vậy, người bệnh nên ăn các thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt và dễ tiêu sẽ giúp việc nuốt, tiêu hóa cũng như bài tiết thuận lợi hơn.

Hạn chế dùng muối và đường.

Mỗi ngày uống 2-3 lít nước, nhưng hạn chế dùng các loại thức uống có chứa chất kích thích như cà phê, rượu, socola vì các loại nước uống này có thể làm tay chân run thêm.

Chú ý: Vitamin B6 có nhiều trong chuối, thịt bò, gan, bột yến mạch, khoai tây, đậu phộng và ngũ cốc nguyên hạt sẽ gây trở ngại cho hoạt động của L-dopa. Vậy nếu đang dùng L-dopa thì nên dùng những thực phẩm này ở mức chừng mực.

Đậu xanh là một nguồn cung cấp tự nhiên levodopa, nên người bệnh có thể tăng cường sử dụng. Đạm trong thức ăn có thể ngăn cản sự hấp thu levodopa, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của Thu*c. Do đó, nên chia bữa ăn đạm thành nhiều lần hoặc ăn vào ban đêm để cơ thể không bị thiếu đạm.

Tóm lại, bệnh parkinson ảnh hưởng đến chức năng vận động, tâm lý và hóa nhập xã hội của người mắc. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể được kiểm soát tốt và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân nếu có sự hỗ trợ, hướng dẫn và chăm sóc toàn diện, đặc biệt là của người thân trong gia đình.

BS. NGÔ VĂN TUẤN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/luu-y-khi-cham-soc-nguoi-benh-parkinson-n135919.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY