Dinh dưỡng hôm nay

Lý do các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn QUẢ BẦU mỗi ngày?

Quả bầu vừa tạo nên những món ăn ngon, bổ, rẻ và vừa có thể làm thuốc chữa nhiều bệnh hiệu quả…

Cây bầu thuộc loại họ bầu bí, là loại dây leo thân thảo, được trồng ở vùng nhiệt đới. Quả bầu còn non được sử dụng làm thức ăn như xào, nấu canh, luộc… Khi để quả quá già chỉ khoét bỏ ruột lấy vỏ làm gáo hoặc làm đồ chứa đựng.

Bầu làm thuốc được thu hái vào mùa thu khi quả chưa chin hẳn. Bộ phận dung làm thuốc chủ yếu là quả và hạt; tuy nhiên người ta còn sử dụng cả lá, tua cuốn, hoa, rễ để trị bệnh. Tuy bỏ vỏ lấy hạt nhưng quả già vỏ cũng được dung làm thuốc trị bệnh.

Ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch

Theo các bác sỹ, lượng chất xơ hòa tan trong quả bầu có tác dụng rất lớn trong việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch, giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Ngoài ra, chúng còn giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Trị rối loạn tiết niệu

Nước ép quả bầu có tính kiềm, giúp trung hòa nồng độ axít trong nước tiểu và có tác dụng lợi tiểu. Do đó, uống nước ép từ quả bầu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiết niệu, như giảm cảm giác nóng rát khi đi tiểu, ngừa nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu…

Ngăn chặn tóc bạc

Trong dân gian, quả bầu là phương thuốc truyền thống được sử dụng để điều trị mái tóc hoa râm. Mỗi ngày một cốc nước ép bầu sẽ đủ để giúp khôi phục lại màu sắc tự nhiên mái tóc của bạn.

Hỗ trợ tiêu hóa

Theo các chuyên gia, quả bầu chứa nhiều nước và chất xơ, có tác dụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động thông suốt và giảm nguy cơ táo bón, hỗ trợ đắc lực cho quá trình tiêu hóa. Đồng thời, làm giảm tích lũy nồng độ axit và khí trong ruột.

Giúp dưỡng da

Nước bầu giúp bạn khôi phục lại sức sống của làn da, cũng như giúp trẻ hóa tế bào, giúp da điều tiết dầu, ngăn chặn mụn phát triển vì trong nước bầu chứa rất nhiều Vitamin cần thiết. Ngoài ra, bổ sung bầu trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn sở hữu làn da sáng màu và khỏe mạnh.

Giúp giảm cân

Bầu chứa hàm lượng vitamin B6, B3, vitamin C, kali và sắt rất dồi dào. Do đó, chỉ cần uống nước ép từ là quả này cũng đã có tác dụng như một bữa ăn hoàn chỉnh. Điều này giúp bạn ngăn chặn sự thèm ăn.

Không chỉ vậy, loại rau này còn chứa lượng calo rất thấp. Bạn có thể uống nước bầu nhiều như bạn muốn và bạn sẽ không tăng cân. Loại nước này cũng giúp làm sạch ruột và kiềm hóa dạ dày. Bạn cũng có thể chế biến bầu như một loại rau cho một bữa ăn có hàm lượng calo thấp.

Cải thiện giấc ngủ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước ép từ bầu có tác dụng như bất kỳ viên thuốc ngủ nào, nó đã được chứng minh trong việc giúp đạt được mất ngủ sâu hơn. Do đó, hãy ăn canh bầu hay uống nước bầu luộc để có 1 giấc ngủ chất lượng.

Một số bài thuốc hay từ quả bầu :

Chữa đái dắt: 50g quả bầu, 30g rau má, 20g cỏ rễ tranh, 10g râu ngô. Tất cả cho vào ấm sắc uống hàng ngày, mỗi ngày chia làm 3 lần. (Nếu không có dâu ngô có thể thay bằng rau diếp cá hoặc bông mã đề).

Chữa táo bón: 50g bầu, 50g khoai lang, 30g đường đỏ. Thuốc sắc uống trong ngày, chia làm 3 lần, uống liên tục trong 5 ngày. Bệnh sẽ đỡ nhiều.

Trị bí tiểu tiện: 200g bầu, 5 củ hành củ (dùng cả lá lẫn rễ). Hai vị trên sắc cùng nhau, uống trong ngày. Uống làm 3 lần mỗi lần khoảng 60ml.

Trị đái tháo đường, máu nóng sinh lở ngứa: Thịt bầu 50 - 100g nấu thành canh ăn hằng ngày.

Trị chứng bệnh vàng da: Rễ bầu sắc lấy nước thêm chút đường uống (theo kinh nghiệm ở Ấn Độ).

Trị Phổi nóng, sinh ra ho: Bầu quả 50g đun lấy nước uống thay trà trong ngày.

Trị răng lung lay viêm tụt lợi: Hạt bầu 20g, ngưu tất 20g, nấu lấy nước ngậm và súc miệng ngày 3 - 4 lần.

Bụng trướng tích nước, tiểu tiện ít: Lấy quả bầu tươi 50 - 100g, đun lấy nước uống nhiều lần trong ngày. Hoặc lấy vỏ bầu 30g, vỏ dưa hấu 30g, vỏ bí ngô 30g, hợp lại sắc lấy nước uống nhiều lần trong ngày.

Chữa viêm gan, vàng da, sỏi đường niệu, tăng huyết áp: Quả bầu tươi 500g, rửa sạch vắt lấy nước cốt và trộn đều với 250ml mật ong rồi uống ngày 2 lần, mỗi lần 30 - 50ml.

Bình An

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ly-do-cac-chuyen-gia-dinh-duong-khuyen-ban-nen-an-qua-bau-moi-ngay-28319/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY