Khoa học hôm nay

Lý do tại sao con người có 5 ngón tay chứ không phải là 4 hay 6 ngón?

Trong thế giới xung quanh có rất nhiều sự vật và hiện tượng chúng ta thường coi là hiển nhiên mà không suy nghĩ về nguyên nhân của chúng. Chẳng hạn, ít ai biết tại sao bàn tay chúng ta có 5 ngón, không phải 4 hay 6 ngón?

Việc con người có 5 ngón tay là có lý do riêng:

Tổ tiên chung

Nếu quan sát kỹ những sinh vật nhỏ bé nhất, bạn sẽ thấy rằng thiên nhiên không chỉ ban cho con người 5 ngón tay. Ví dụ, mèo và chó cũng có 5 ngón chân trên bàn chân trước và đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Sự xuất hiện của 5 ngón tay trên các chi xảy ra trước khi các sinh vật cổ đại được chia thành lưỡng cư, chim và động vật có vú. Điều này diễn ra cách đây 340 triệu năm, trong thời kỳ Kỷ Than đá. Trước đó, trên Trái đất đã tồn tại những sinh vật có 6,7 và 8 ngón tay.

ngón tay, tại sao con người có 5 ngón tay, kiến thức

Ảnh minh họa

Tại sao con người có 5 ngón tay?

Sự phát triển

Tay chân của con người là tiến hóa từ vây cá. Bất chấp những điều trên, rất có thể tổ tiên chung của chúng ta có 5 ngón tay và điều này không xảy ra đột ngột. Tổ tiên của động vật lưỡng cư, chim, bò sát và động vật có vú có hơn 5 ngón tay vào thời cổ đại.

Tuy nhiên, trong quá trình tiến hóa, nó đã giảm xuống còn 5 và không tăng lên kể từ đó. Ở một số động vật, con số này thậm chí còn giảm hơn nữa. Chẳng hạn, móng ngựa chỉ có một ngón, giúp loài vật này giữ thăng bằng khi chạy.

ngón tay, tại sao con người có 5 ngón tay, kiến thức

Tại sao lại là 5?

Khoa học không biết chính xác tại sao số ngón tay trên tứ chi của chúng ta lại bằng 5. Tuy nhiên, câu hỏi này có thể được trả lời như sau: chúng ta có 5 ngón tay vì đó chính xác là số mà tổ tiên chúng ta có, và họ có 5 ngón tay là do một quá trình tiến hóa lâu dài.

Thật kỳ lạ, trong tự nhiên rất hiếm khi tìm thấy động vật có hơn 5 ngón tay. Điều này chứng tỏ giả thuyết rằng, theo một cách tiến hóa, việc mất đi một thứ gì đó sẽ dễ dàng hơn là lấy lại. Tuy nhiên, gấu trúc, chẳng hạn, không giống như những con gấu thông thường, đã biến xương cổ tay của chúng thành cái gọi là "ngón tay thứ sáu", nhờ đó chúng có thể sống sót thoải mái hơn. Nhưng đây là một ngoại lệ hiếm hoi.

ngón tay, tại sao con người có 5 ngón tay, kiến thức

Ảnh minh họa

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo Bảo vệ Công lý

Link bài gốc Lấy link

https://baove.congly.vn/ly-do-tai-sao-con-nguoi-co-5-ngon-tay-chu-khong-phai-la-4-hay-6-ngon-288412.html

Theo Bảo vệ Công lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ly-do-tai-sao-con-nguoi-co-5-ngon-tay-chu-khong-phai-la-4-hay-6-ngon/20231018093105053)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY