Dinh dưỡng hôm nay

Mách bạn 5 loại thực phẩm tốt như “tiên dược”, hỗ trợ thải độc gan cực kỳ hiệu quả

Trong cơ thể chúng ta, gan là bộ phận chịu trách nhiệm chính để lọc và đào thải độc tố. Chính vì vậy, chức năng này rất dễ bị suy yếu nếu phải hoạt động quá sức do thói quen ăn uống không lành mạnh của chúng ta. Vậy, chúng ta nên ăn gì để thải độc gan hiệu quả

Bạn có biết, gan có một cơ chế hoạt động rất đặc biệt đó là chuyển hoá những chất có độc thành không (hoặc ít) độc hại hơn? Vì thế, với những người có thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp gan không phải gắng sức để chuyển hoá các chất độc, giúp cơ thể đào thải độc tối hiệu quả. Nhưng, với người có thói quen ăn uống không lành mạnh như: ăn đồ quá nhiều dầu mỡ, thường xuyên uống bia rượu,... đã tạo thành một gánh nặng vô hình cho gan trong việc thực hiện chức năng của nó. 

Khi lượng độc tố đưa vào cơ thể quá nhiều, thì lá gan của ta sẽ dần bị “quá tải”. Những chất độc này liên tục tích tụ, ứ đọng tại gan do phải hoạt động quá nhiều, lúc này chức năng gan sẽ bị suy yếu dần (Ảnh: Internet)

Việc thải độc gan thường xuyên là điều cực kỳ cần thiết, vì nó sẽ giúp gan hoạt động tốt hơn và duy trì sức khỏe cơ thể. Và 5 loại thực phẩm dưới đây chính là “cộng sự đắc lực” giúp bạn làm tốt việc này.

1. Cà rốt

Cà rốt là nhóm thực vật dồi dào vitamin A, C, D, E. beta-carotene, axit folic, phốt pho, biotin và canxi giúp gan thải bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, ngoài ra còn giúp làm sạch gan hoàn toàn và giúp tăng cường chức năng gan.

Bạn có thể chế biến cà rốt theo nhiều kiểu khác nhau, như xào, hấp, luộc chẳng hạn. Nếu muốn thay đổi để tăng hương vị, bạn có thể dùng để ép lấy nước cũng rất tốt. Á Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, như các chuyên gia y tế khuyến nghị, người bình thường có thể ăn từ 2-3 củ cà rốt một ngày, nhưng người tiểu đường chỉ nên tiêu thụ 1 củ một ngày để hạn chế nguy cơ đường huyết tăng cao.

2. Tỏi và hành

Trong tỏi và hành, đặc biệt là ở tỏi có chứa rất nhiều các đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn rất tốt cho gan. Trong thành phần của tỏi có sự góp mặt của một hợp chất là allicin - hỗ trợ giải độc gan và giúp gan loại bỏ một số chất phụ gia thực phẩm và hóa chất nguy hiểm. Chỉ cần một tép tỏi trắng một mỗi ngày có thể kích hoạt enzyme của gan, giúp thúc đẩy quá trình thải độc tố trong cơ thể. Không chỉ có mỗi allicin, tỏi cũng chứa hàm lượng cao selenium, và hai hợp chất tự nhiên này có chức năng hỗ trợ giải độc gan, đồng thời phòng ngừa ung thư gan.Bên cạnh đó, tỏi và hành còn giúp cơ thể loại bỏ chất nicotine, làm sạch hệ hô hấp và thanh lọc máu. Chỉ cần thêm hai gia vị này vào bữa ăn hàng ngày là bạn đã góp phần bảo vệ lá gan của mình.

Gia vì hành và tỏi luôn là nhóm thực phẩm được khuyên dùng nếu muốn tăng cường sức khỏe cho gan, tuy nhiên nên có định lượng nhất định do loại gia vị này có thể gây trào ngược axit và các vấn đề về tiêu hóa (Ảnh: Internet)

3. Trà xanh

Không nhắc đến trà xanh chính là một thiếu sót rất lớn. Trong một tách trà thơm nóng sẽ chứa đựng rất nhiều dưỡng chất và các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, đồng thời giải tỏa căng thẳng và giúp sảng khoái tinh thần. Đặc biệt, trong trà xanh có chứa chất catechin, một chất chống oxy hóa mang nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe, cụ thể là cho gan. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, trà xanh có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm lượng mỡ thừa tích tụ trong gan, do đó hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, tiêu thụ một lượng trà xanh vừa phải hằng ngày còn có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ gan khỏi những căn bệnh nguy hiểm như ung thư gan.

4. Các loại rau họ cải

Những loại rau họ cải như bông cải xanh hoặc súp lơ có thể giúp làm tăng lượng glucosinolate trong hệ thống gan của chúng ta, đồng thời giúp kích thích sản xuất enzyme trong gan, thúc đẩy quá trình giải độc gan. Các loại enzyme thiên nhiên này còn góp phần loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc khác ra khỏi cơ thể, từ đó hạn chế đáng kể rủi ro mắc bệnh ung thư gan và nhiều loại ung thư khác. Để có thể giữ lại được hết các sinh tố, vitamin hoặc dinh dưỡng có trong nhóm thực phẩm này, ta nên tiêu thụ nó dưới dạng hấp hoặc luộc sẽ tốt hơn.

Ngoài tốt cho gan, súp lơ còn chứa nhiều chất xơ, giúp no lâu và thúc đẩy quá trình giảm cân (Ảnh: Internet)

5. Bưởi

Bưởi là loại quả có chứa dồi dào các hợp chất kích thích việc sản xuất và hoạt động của các enzyme hỗ trợ quá trình giải độc gan. Hơn nữa, bưởi còn giúp “làm sạch” và đào thải các chất gây ung thư ra khỏi bộ phận này. Một ly nhỏ nước ép bưởi tươi sẽ giúp giải độc gan hiệu quả đồng thời tăng cường chức năng thải độc gan, thanh lọc cơ thể.

Trong trái bưởi còn chứa nhiều các hợp chất chống oxy hóa, giúp ức chế sự phát triển của các gốc tự do gây ra những bệnh ung thư, trong đó có ung thư gan (Ảnh: Internet)

Trên đây là các loại thực phẩm giúp giải độc gan hiệu quả, hãy tăng cường các loại thực phẩm này trong thực đơn của mình để lá gan của mình luôn khoẻ mạnh. Bên cạnh đó, nên chú ý tầm soát sức khoẻ của gan định kỳ để kịp thời bắt bệnh và điều trị nhé.

Xem thêm: Chỉ cần áp dụng 4 cách "lười biếng" sau, chị em sẽ ngày càng trẻ đẹp - khoẻ mạnh

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/mach-ban-5-loai-thuc-pham-tot-nhu-tien-duoc-ho-tro-thai-doc-gan-cuc-ky-hieu-qua-35255/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY