Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mắm rạm má làm, ăn là mê!

Mưa gió tháng 10 kéo từng đợt, rồi dứt hẳn, rồi nắng, rồi lại mưa. Vào giữa mùa đông, mưa dầm mới thực sự ướt át, dầm dề lạnh buốt tím môi.

Má cố gắng làm cho xong cái đám cỏ ngoài đồng nước lênh láng. đám cỏ mọc ra tới tận giữa ao, má kéo ba ở lại làm cho xong để còn tranh thủ mò ít con rạm về làm mắm. xong việc, tầm trưa, má về đem một bì rạm con khá lớn.

miền trung có cách làm mắm rạm độc đáo

Mắm cua hay mắm rạm không giống như mắm ba khía hay mắm của người campuchia. ở miền trung có cách làm mắm rạm độc đáo, kết hợp nhiều phương thức.

Rạm bắt về đem rửa sạch bùn đất, cho vào nồi làm chín, không chế nước. sau khi rạm chín đem ra tách bỏ yếm, mai, chân, càng; cho vô cối cùng ớt xiêm, lá é, ngò tàu, ít cọng ngò rí, bột ngọt, đường đem giã nhuyễn, rồi cho ra tô hòa nước mắm nhỉ, trộn đều vừa ăn.

Rạm rửa sạch, không bỏ nước, hấp chín

Mắm rạm ăn cùng cơm nóng, kèm dĩa rau luộc là ngon bá cháy. trong bữa chiều mệt và lạnh, ăn chén cơm mắm rạm cay chảy nước mắt, quên cả cái lạnh mùa đông, quên cả nhọc nhằn ngày mưa.

Mắm rạm ăn cùng cơm nóng, kèm dĩa rau luộc là ngon bá cháy

Nếu bạn không thích giã mắm thì rạm còn nhiều cách chế biến khác như: món rạm ram sả ớt, rạm tép xào nụ mướp non, rạm cháy tỏi lá bông giờ rau răm hay làm một nồi bún nước lèo rạm gạch.

Món ngon khác từ rạm

Rạm tép xào nụ mướp non

Từ hồi nào, tôi đã quen dần với cái tô mắm rạm cay cay, thơm thơm mùi ngò tàu, lá é, vị đậm đà tanh nhẹ, vị béo ngậy mùi của con rạm gạch. có vài lần tôi thử làm như cách của má nhưng ăn xong, cảm giác thiếu thiếu cái gì đó, lòng không thỏa mãn.

Nguyên liệu làm mắm rạm: ớt, lá é, ngò...

Nhưng tôi vẫn ráng thử nhiều lần, vậy mà vẫn không bằng má tôi làm món mắm rạm. món ăn không chỉ ngon ở thể hiện bên ngoài toàn bộ trạng trái, màu sắc, trình bày, trang trí… mà ngon cả bên trong tinh thần của quá khứ, ngon của hoài niệm, ngon của một thời khốn khó, một thời má tằn tiện, chắt chiu nuôi đàn con khôn lớn, tìm đủ cái tiện lợi, sẵn có của thiên nhiên, khéo lo bữa nay chưa xong thì phải nghĩ cho bữa mai ăn gì.

Theo Nguyễn Văn Bông/Người lao động

Link bài gốc Lấy link

https://nld.com.vn/diem-den-hap-dan/mam-ram-ma-lam-an-la-me-20211008202950336.htm

Theo Nguyễn Văn Bông/Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mam-ram-ma-lam-an-la-me/20211205032732511)

Tin cùng nội dung

  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY