Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Mangyte ơi: Da tay, chân khô ráp điều trị cách nào?

Em mới 21 tuổi nhưng da bàn tay, chân em bị nhăn nheo giống hệt bà cụ 90 và thô ráp. Xin hỏi Mangyte, da em bị làm sao và cách chữa trị như thế nào ạ?
Thưa bác sĩ,Em mới 21 tuổi nhưng da bàn tay và bàn chân em bị nhăn nheo giống hệt bà cụ 90 và thô ráp, không có mồ hôi tay như các bạn. Em bị từ nhỏ và càng lúc càng trở nên tệ hơn, khiến em rất tự ti trong giao tiếp hằng ngày. Xin hỏi da em bị làm sao và cách chữa trị như thế nào ạ? Em cám ơn BS!

(Trần Nhi, 21 tuổi - Quảng Trị)

Ảnh minh họa
Bạn Trần Nhi thân mến,

Để giải đáp thắc mắc về cách chữa khô da tay chân của bạn tôi xin được gửi đôi điều chia sẻ như sau:

Da bàn tay, bàn chân khô có thể do bẩm sinh (do cấu trúc damỏng, thiếu lớp mỡ dưới da, sự hoạt động kém của tuyến mồ hôi) hoặc mắc phải(do thường xuyên phơi nắng, thiếu nước, bệnh lý chàm…).

Cách chữa khô da tay chân, giảm các dấu hiệu mô tả trong thư, bạn nên sử dụngthường xuyên các loại kem bôi giữ ẩm như Cetaphil, Physiogel, dầu kẽm… nhiềulần trong ngày. Tránh phơi nắng thường xuyên và nên bổ sung đủ nước cho cơ thể(từ 2-3 lít/ ngày). Hy vọng tình trạng khô da của bạn sớm được cải thiện.

AloBacsi.vnTheo BS Đoàn Mạnh Khải

Một trong những vấn đề chính thường khiến đôi tay và chân của bạn không đẹp chính là tình trạng khô ráp và sần sùi. Đó là vì đôi cánh tay và chân chính là những bộ phận thường xuyên phơi bày ra ngoài, đồng thời lại hoạt động nhiều nhất và cũng ít được quan tâm nhất.

Một vài bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn có đôi bàn tay, bàn chân mềm mại:

Nước muối:

Muối là giải pháp đơn giản mà hiệu quả để loại bỏ tế bào ch*t - nguyên nhân dẫn đến hiện tường sừng hóa. Bạn hãy hòa muối tinh với nước ấm, sau đó ngâm tay và ngâm chân vào nước muối trong vòng 20-30 phút, nếu nước bị nguội, bạn nên chế thêm nước ấm và muối. Thực hiện phương pháp này 3-4 lần/ tuần để có da tay, da chân mịn màng hơn nhé.

Chanh:

Để làm mềm da tay, da chân các bạn chỉ cần bổ đôi quả chanh và chà xát lên da tay, da chân hay những chỗ bị sần trong vòng 3-5 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước ấm. Mỗi tuần thực hiện 2 lần.

Thoa kem dưỡng ẩm dạng mỏng nhẹ:

Bạn cần tập thói quen dành ra 15-20 phút mỗi ngày để dưỡng da vùng bàn tay. Cách thực hiện rất đơn giản, thoa kem dưỡng ẩm lên khắp hai bàn tay, sau đó tự xoa lòng bàn tay vào nhau, vào mu bàn tay để nhẹ nhàng massage cho dưỡng chất thấm vào. Nếu muốn đạt hiệu quả cấp ẩm và làm mềm da tốt hơn, bạn có thể cho vào kem dưỡng ẩm vài giọt tinh chất sữa dừa hoặc bạc hà trước khi sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể chọn mua loại kem dưỡng có chứa sẵn thành phần bạc hà để sử dụng vào mỗi đêm trước khi đi ngủ. Bạc hà có hiệu quả rất tốt trong việc làm sáng vùng da bị sạm và làm dịu những vùng da nứt nẻ, khô ráp. Bạn sẽ cảm thấy đôi tay trở nên mềm mại hơn một ít vào ngay sáng ngày hôm sau.

Thoa kem chống nắng:

Nếu bạn có làn da mỏng và nhạy cảm, da của bạn sẽ rất dễ bắt nắng và trở nên đỏ rát nếu bạn tiếp xúc với ánh mặt trời trong thời gian dài. Vì vậy, nếu vào những ngày trời nóng khiến bạn không thể mặc áo tay dài, hãy nhớ thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài trời nhé. Tốt hơn hết bạn nên sử dụng loại kem có chỉ số chống nắng SPF tối thiểu là 30.

Không chỉ khuôn mặt, vùng cổ và bàn tay, đôi chân cũng cần được kem chống nắng bảo vệ khỏi các tác hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Đôi chân đen sạm và không đều màu chắc hẳn sẽ là điểm trừ cho bạn mỗi khi diện những bộ đầm, váy hay quần shorts. Vì thế, mỗi khi ra ngoài trời, bạn nên mang vớ hoặc thoa kem chống nắng cho đôi chân để tránh tình trạng cháy nắng và sạm da nhé.


Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/alobacsi-oi-da-tay-chan-kho-rap-dieu-tri-cach-nao-n144243.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi thời tiết trở lạnh và khô vào mùa đông, là thời điểm đặc biệt quan trọng để giữ cho làn da của bạn ẩm mịn.
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính, kéo dài, hay tái phát. Bệnh có thể xảy ra bất kỳ vị trí nào ở da trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là ở vùng mặt và tay – chân,
  • Tẩy tế bào Ch?t giúp da bạn đẹp hơn, làm sạch chất bẩn khỏi lỗ chân lông, mang lại cho da vẻ rạng rỡ khó tin.
  • Cứ vào mùa thu đông hanh khô, da tay, đùi, chân của em bị khô, ngứa gãi thì có vảy trắng, khiến em mất tự tin. Xin bác sĩ cho biết cách chữa.
  • Những loại da khác nhau cần có những phương pháp chăm sóc khác nhau để có được làn da khỏe đẹp. Sử dụng phương pháp chăm sóc da thích hợp rất quan trọng đối với mỗi loại da.
  • Bạn muốn có làn da mịn màng, hồng hào, giàu tính đàn hồi thì phải coi trọng việc điều chỉnh ăn uống điều dưỡng, để đạt bổ dưỡng bên trong, đẹp bên ngoài.
  • Da cháu thuộc dạng da khô, mùa đông nhất là thời tiết hanh khô, cháu có cảm giác rát mặt, môi.
  • Vào mùa thu đông, không khí lạnh, khô, lấy mất các thành phần nuôi dưỡng da tự nhiên của bé, khiến da bé khô, nẻ. Hiện tượng này tuy không nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho bé, để lâu có thể gây nên các chứng bệnh khác cho da. Vậy phải làm gì để da bé không bị khô?
  • Chứng tân dịch hư tổn ở người cao tuổi do tuổi cao công năng của tạng phủ bị suy thoái làm cho sự sinh trưởng, phân bố, bài tiết của tân dịch không bình thường
  • Do tiếp xúc hóa chất khi dùng tay trần để rửa chén bát, vệ sinh nhà… có thể dẫn tới các bệnh ở tay như: viêm da, hở móng (ly móng), theo BS Huỳnh Huy Hoàng, BV Da liễu TP.HCM.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY