Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mặt đau như điện giật do dây thần kinh chèn ép

Người phụ nữ 46 tuổi ở Hóc Môn bị đau như điện giật ở vùng mặt bên phải suốt hai năm, khó khăn khi nói chuyện kể cả sờ nhẹ tay lên mặt, đánh răng.

Căn bệnh khiến chị ăn không ngon, thường xuyên mất ngủ, điều trị nội khoa và uống Thu*c chỉ hết đau tạm thời. khám kết hợp chụp mri, các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh, bệnh viện đa khoa xuyên á chẩn đoán bệnh nhân bị đau dây thần kinh số 5 là dây thần kinh tam thoa, do bị chèn ép của mạch máu và thần kinh.

Bác sĩ trương thái dương, trưởng khoa ngoại thần kinh bệnh viện đa khoa xuyên á, cho biết: dây thần kinh số 5 là một trong những dây thần kinh lớn, chi phối cảm giác cho nửa khuôn mặt, cơ và động tác nhai. với trường hợp này việc điều trị nội khoa sẽ khó đáp ứng, phẫu thuật là giải pháp tối ưu.

"Việc phẫu thuật giúp điều trị nguyên nhân gây đau từ vị trí chèn ép, hạn chế dùng Thu*c kéo dài cũng như tác dụng phụ của Thu*c và giải quyết cơn đau của dai dẳng ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của bệnh nhân", bác sĩ Dương cho biết.

Bệnh nhân được phẫu thuật giải ép vi mạch dưới sự trợ giúp của kính hiển vi. Sau phẫu thuật 7 ngày, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, ăn ngủ tốt, không còn cảm giác đau mặt, xuất viện.

Bác sĩ dương cho biết người đau dây thần kinh số 5 có các biểu hiện đau giống như điện giật, đau khi đánh răng, khi nói chuyện, nhai, nuốt, rửa mặt, có trường hợp chẩn đoán nhầm với bệnh răng miệng dẫn đến nhổ nhầm nhiều răng hàm... vùng hay bị nhất là nhánh hàm trên và nhánh hàm dưới với biểu hiện đau buốt răng hàm.

Để điều trị trước tiên cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, xử trí tùy từng trường hợp cụ thể.

Ca phẫu thuật giải ép vi mạch dưới sự trợ giúp của kính hiển vi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mat-dau-nhu-dien-giat-do-day-than-kinh-chen-ep-4291511.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY