Mắt hôm nay

Mắt giả cứ “bất động” làm cháu tự ti lắm, BS à!

Cháu bị hư một bên mắt, phải phẫu thuật và gắn mắt giả. Nhưng bên mắt giả cứ đứng im không chuyển động, bạn bè có đứa trêu chọc, cháu buồn lắm.

Thưa bác sĩ,

Lúc mới sinh cháu bị hư một bên mắt phải phẫu thuật lấy nó ra. Sau này ba má có cho cháu đi lắp mắt giả nhưng thật sự cháu vẫn rất ngại, kém tự tin khi giao tiếp. Vì bên mắt giả cứ đứng im không chuyển động. Bạn bè có đứa trêu chọc, cháu buồn lắm.

Cháu muốn hỏi, hiện nay đã có công nghệ làm mắt giả có thể di chuyển, chớp mắt được như bên mắt còn lại chưa ạ? Như trường hợp của cháu có thể phẫu thuật được không?

(Như Ý, 16 tuổi - nhuy_...@yahoo.com.vn)

Cháu rất tự ti khi giao tiếp, bạn bè có đứa trêu chọc...

Bạn Như ý thân mến,

Tôi rất thông cảm cho sự thiệt thòi của bạn. Nhưng tôi hyvọng bạn đừng quá tự ti, vì có biết bao người khuyết tật đã vượt qua chínhmình, tạo niềm tin, niềm tự hào cho nhiều người khỏe mạnh, lành lặn hơn họ.Không ai có quyền hay có thái độ coi thường người khuyết tật vì họ chẳnglàm điều gì xấu cả.

Tôi nghĩ bạn nên tự tin hơn đi vì biết đâu nó lạilà lợi thế đấy. Bạn chắc hẳn đã nghe câu này rồi "Dị tật kỳ tài"hoặc "Ông trời rất công bằng khi lấy đi cái gì của người nào thì Ông luôncho họ có lại cái khác…".

Trở lại vấn đề của bạn, muốn liếc được giống như mắtthật thì phụ thuộc vào tổ chức còn lại của mắt thật sau khi múc bỏ hay khoét bỏnó đi.

Nếu như trước đây, nhãn cầu chỉ bị múc bỏ và để lại vỏ nhãncầu có hay không có đặt bi nội nhãn thì mới có thể làm liếc như thật được.Nhưng nếu trước đây, mắt bị khoét bỏ nhãn cầu không còn vỏ nhãn cầu nữa thìkhông thể làm được bạn à.

Một lần nữa tôi mong bạn hãy tự tin lên, mắt có liếc được nhưthật thì càng tốt nhưng điều tốt nhất chính là sự phấn đấu miệt mài của bạn đấy.

Thân chào bạn, chúc bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trongcuộc sống!

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mat-gia-cu-bat-dong-lam-chau-tu-ti-lam-bs-a-n90565.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY