Tâm sự hôm nay

Tôi ngại giao tiếp cả với người trong gia đình

Tôi thấy mình thật tệ hại nhưng không dám sửa đổi, sợ phải nghe hoặc nhìn thấy người ta chê bai mình thêm.

Tôi là nam, 28 tuổi, từ nhỏ nhiều người chê bai ngoại hình tôi, cộng với gia đình không hạnh phúc nên tôi sinh ra tính ít nói, lầm lì. Lớn lên tôi quen biết nhiều người nhưng vì ngại giao tiếp nên giờ cũng chẳng còn mấy người liên lạc. Người trong họ thì đến lúc có việc quan trọng lắm mới nhìn thấy mặt tôi, cũng vì vậy mà họ chê bai, trách móc. Tôi lại càng lấy lý do đó để tránh mặt họ. Bố mẹ với anh chị cũng khuyên nhủ, động viên rồi cả nói lớn để tôi thay đổi nhưng tôi lại càng lao vào chỗ tối. Liệu tôi có quá cảm tính hay đã thành một bệnh tâm lý, không bình thường, mong được chuyên gia tư vấn.

Huỳnh

Chuyên gia tham vấn tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Bạn thân mến!

Sau khi đọc những trải lòng của bạn, tôi nghĩ chắc hẳn bạn đang rất muốn bước ra khỏi vòng tròn an toàn hiện tại nhưng chưa tìm ra phương pháp phù hợp để bản thân hài lòng. Bạn thắc mắc bản thân có quá cảm tính hay là mắc bệnh về tâm lý không. Tuy nhiên, việc chẩn đoán bệnh không quan trọng bằng việc bạn tìm ra phương thức phù hợp để sẵn sàng thay đổi. Riêng việc bạn chủ động tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia cũng thể hiện được nỗ lực muốn thay đổi tình hình của bạn.

Mở rộng vòng tròn an toàn của bản thân chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng với những cố gắng ban đầu này của bạn, tôi tin bạn hoàn toàn có khả năng tự tạo nên những thay đổi tích cực trong tương lai gần. Hãy cùng nói về những gì chúng ta nên làm, hẳn bạn đã thử tất cả những gì tốt nhất có thể trong khả năng của mình, tuy nhiên vẫn có những phương thức được coi là tốt hơn. Nếu bạn cam kết thực hiện trong khoảng từ 2-4 tuần, một trong những phương thức tốt nhất chính là kiến tạo nhật ký ghi chú hành vi. Bạn hoàn toàn có thể thử một số phương thức để quan sát và kiểm soát phản ứng của mình trước những tình huống khác nhau.

Tôi khuyến khích bạn ghi lại chi tiết những sự kiện xảy ra trong ngày thường xuyên mang lại cảm giác bất an, không thoải mái cho bản thân: Khi sự kiện xảy ra, bạn cảm thấy như thế nào? Suy nghĩ nào xuất hiện đầu tiên trong bạn? Suy nghĩ đó ảnh hưởng đến hành động, phản ứng của bạn ra sao? Cuối cùng, kết quả mà hành động đó mang lại là gì? Sau mỗi ngày, bạn đọc lại cuốn nhật ký đó và phân tích những suy nghĩ xuất hiện ngay khi sự kiện xảy ra. Có những bằng chứng nào ủng hộ và chống lại những suy nghĩ đó? Bạn có thể thay thế suy nghĩ này bằng những suy nghĩ gì tích cực hơn, đem lại kết quả như bạn mong muốn.

Qua những ghi chép hàng ngày, bạn sẽ nhìn ra được hình ảnh bản thân khi đứng trước những tình huống cụ thể thường sẽ có xu hướng phản ứng chung ra sao. Bên cạnh đó việc ngồi lại, nghĩ về việc làm mới suy nghĩ của mình một cách tích cực hơn cũng tạo đà để bạn có những thay đổi về hành động dần dần. Cuốn sổ ghi chép sẽ giúp bạn nhìn được những cải thiện dù là rất nhỏ của mình, thể hiện qua suy nghĩ, cảm xúc, hành động và kết quả của chúng, tạo động lực cho chính bạn tiếp tục nỗ lực cố gắng.

Tôi tin việc tự mình nỗ lực thay đổi bản thân luôn là một hành trình dài và dũng cảm. Hy vọng rằng từ chính lá thư bạn gửi cho tôi, cuộc hành trình của bạn sẽ bắt đầu. Chúc bạn sẽ luôn vững vàng.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-su/toi-ngai-giao-tiep-ca-voi-nguoi-trong-gia-dinh-3986469.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY