Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Mất tinh hoàn không phải mất bản lĩnh nam giới

M. (13 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) được phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn đã hoại tử trong đêm. Trước giờ phẫu thuật, ngay trên bàn mổ, M. bật khóc. Đối với nhiều người, mất một tinh hoàn do bệnh tật hoặc chấn thương, nguy cơ phải đối mặt với các vấn đề tâm lý, hoài nghi về sự nam tính, khả năng T*nh d*c và khả năng sinh sản luôn được đặt ra.

Theo ThS.BS. Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa Nam học, BV Bình Dân (TPHCM), xoắn tinh hoàn phát sinh do thừng tinh tự xoắn quanh trục làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn. Tình trạng xoắn tinh hoàn xuất hiện đột ngột và nếu không được điều trị kịp thời để tháo xoắn, người bệnh có nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn do tinh hoàn hoại tử. Thời gian vàng để cấp cứu là trong vòng 6 giờ từ khi khởi phát tình trạng xoắn của thừng tinh. Trường hợp đến bệnh viện quá trễ khiến tinh hoàn bị hoại tử như M., không phải hiếm.

Những đau đớn về thể chất rồi sẽ dần qua, nhưng những hụt hẫng liên quan đến việc mất tinh hoàn không thể xóa nhòa dễ dàng. Thậm chí, các vướng mắt tâm lý có thể lại trỗi dậy khi M. ở tuổi vị thành niên, có bạn gái và bắt đầu có những suy nghĩ cũng như mong muốn trải nghiệm gắn bó T*nh d*c.  Người bệnh sau mất tinh hoàn dễ cảm thấy tự ti, cho rằng mình giảm nam tính, bản thân không toàn vẹn, lo lắng về phản ứng của bạn đời, người yêu trước mất mát của mình.

Ảnh minh họa

Bận tâm về hình ảnh cơ thể đã được ghi nhận là tình trạng phổ biến ở người bệnh phải cắt bỏ một bộ phận cơ thể. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nam khoa Quốc tế (International Journal of Andrology) về cảm giác mất mát và khó chịu hoặc xấu hổ sau khi phẫu thuật cắt bỏ một tinh hoàn cho thấy 26% đàn ông sau phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn cảm giác không thoải mái hoặc xấu hổ về cơ thể mình. Nhiều người lo lắng rằng việc mất đi một tinh hoàn làm giảm khả năng có con hoặc chức năng T*nh d*c. Trên thực tế, theo BS. Phước, tinh hoàn còn lại vẫn sản xuất đủ testosterone để thúc đẩy ham muốn T*nh d*c, đảm bảo chức năng cương và xuất tinh khi đạt cực khoái cũng như khả năng sinh tinh để đảm bảo chức năng sinh sản. Trên thực tế, nhiều người có một tinh hoàn vẫn có đời sống T*nh d*c viên mãn. Đó là khi họ vượt qua được những vướng mắc tâm lý.

Trở lại với trường hợp bệnh nhân M., em đã được xuất viện và được hẹn tái khám. Sau khi trao đổi thông tin với bác sĩ, bản thân M. đã bớt lo lắng, không còn đau và gia đình M. đã an tâm hơn về tương lai của đứa con trai duy nhất trong nhà. Mặc dù vậy, khi M. trở lại với nhịp sinh hoạt hàng ngày, gặp gỡ bạn bè, có thể những vấn đề tâm lý phức tạp liên quan tới mất tinh hoàn sẽ lại bắt đầu phát sinh. Tuy nhiên, hiện M. đã bình tĩnh hơn, không còn khóc như đêm hôm cậu nghe tin phải cắt bỏ tinh hoàn. Em có được sự thoải mái và tin tưởng, sau quá nhiều căng thẳng và đớn đau mà cậu bé 13 tuổi phải gánh chịu.

Trần Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mat-tinh-hoan-khong-phai-mat-ban-linh-nam-gioi-n171565.html)
Từ khóa: Mất tinh hoàn

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống cũng như sức khỏe nam giới. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Con tôi nay 3 tháng tuổi, phát triển chiều cao và cân nặng bình thường. Nhưng từ lúc sinh ra, bé bị ẩn cả 2 tinh hoàn.
  • Một phát hiện bất ngờ và thú vị về công dụng mới của que thử thai, vốn lâu nay vẫn được cho là chỉ hữu ích cho phụ nữ: giúp phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới.
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Biết tin chồng bị ung thư tinh hoàn, người vợ trẻ của anh Thiện đã ngất xỉu. Còn bản thân anh Thiện cũng hoang mang tột độ khi vợ chồng anh đang chuẩn bị chiến dịch đẻ đứa thứ 2.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Khi không còn cả hai tinh hoàn, nam giới cần lưu ý đến bước tiếp theo thường là liệu pháp thay thế testosterone.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY