Mắt hôm nay

Mắt vừa loạn vừa cận, dùng kính loại nào?

Con trai tôi bị cận 1 độ, loạn 1 độ. Tôi mua kính theo BS chỉ định nhưng không biết là kính cận hay loạn, có thể dùng mắt kính cho cả cận và loạn được không ạ?

Xin chào bác sĩ,

Tôi có cháu trai 8 tuổi. Vừa qua cháu đi khám tại Viện Mắt thì BS bảo rằng cháu bị cận 1 độ và loạn 1 độ. Xin BS cho tôi hỏi:

- Khi chỉ định đeo kính tôi mua kính cho con tại Viện chỗ BS bảo nhưng không biết đó là mắt kính cận hay kính loạn, có thể dùng mắt kính cho cả cận và loạn được không ạ? Trên thị trường có mắt kính dành cho mắt vừa loạn vừa cận không?

- Theo như những điều tôi đọc trên mạng thì cháu còn tăng độ tiếp. Vậy xin hỏi, ngoài những việc như tránh đọc sách không đủ ánh sáng, xem ti vi nhiều, chơi điện tử nhiều thì chế độ dinh dưỡng cho trẻ là như thế nào, nên thường xuyên phải dùng Thu*c gì để nhỏ mắt và uống, các bài tập về mắt thông dụng để tránh mắt tăng độ?

Tôi thấy BS cho cháu đơn Thu*c về mắt là Computer eye Drops 15ml ngày nhỏ 4 lần, mỗi lần 1 giọt và Thu*c Orgatec ngày uống 2 viên, mỗi lần 1 viên. Vậy xin hỏi đơn Thu*c trên có tốt không? Xin cám ơn BS!

(Đức Khiêm - khiem…@gmail.com)

Ảnh minh họa

Bạn Khiêm thân mến,

Trong ngành nhãn khoa, tất cả những xáo trộn hay bất thường gì ở mắt được chia thành hai lãnh vực khác nhau là bệnh lý mắt và tật khúc xạ mắt. Trong tật khúc xạ gồm có tật cận thị, tật viễn thị và tật loạn thị. Ngoài ra còn có lão thị nhưng đây không phải là tật mà là tiến trình S*nh l* bình thường của mắt. Như vậy, cận thị là cận thị còn loạn thị là loạn thị. Hai tật này hoàn toàn khác nhau.

Ở đây có một sự ngộ nhận làm cho bạn nhầm lẫn. Trong loạn thị gồm có loạn cận và loạn viễn. Trong loạn cận còn được chia ra loạn cận đơn thuận, loạn cận đơn nghịch... và trong loạn viễn cũng được chia thành nhiều nhóm nhỏ nữa giống như trong loạn cận. Rất phức tạp bạn à! Ở đây con bạn bị loạn cận nhưng cách đọc mấy độ cận, mấy độ loạn làm cho bạn ngộ nhận con mình vừa bị cận vừa bị loạn.

Dĩ nhiên trên thị trường có kính cận, kính viễn và kính loạn. Con bạn loạn thị thì đeo kính loạn.

Bạn khiêm thân mến, cháu mới 8 tuổi nên khả năng tăng độ là rất dễ xảy ra. tuy nhiên cũng có trường hợp không tăng độ nữa. thường sau 25 tuổi , không tăng độ hoặc tăng rất ít và rất chậm. thật ra không có chế độ dinh dưỡng nào giúp cho không tăng độ. bạn không nên nhầm lẫn dinh dưỡng bổ mắt sẽ giúp cho không tăng độ. theo tôi biết thì không có bài tập thể dục mắt nào giúp cho không tăng độ.

Thu*c nhỏ nước mắt nhân tạo giúp bôi trơn mắt, tạo cảm giác nhẹ nhàng cho mắt khi sử dụng mắt nhiều. Còn về Orgatec, tôi nghĩ không nên sử dụng cho trẻ nhỏ 8 tuổi.

Chào bạn,

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mat-vua-loan-vua-can-dung-kinh-loai-nao-n104108.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY