Bạn nên biết hôm nay

Máy chạy thận nhân tạo di động

Singapore-Máy chạy thận di động cho phép bệnh nhân đi lại, hoạt động bình thường trong suốt quá trình lọc máu.

Bảy năm qua, bà julia lee 70 tuổi người singapore, hiếm khi đi du lịch nước ngoài. kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh thận mạn tính, bà lee phải dành 10 giờ mỗi ngày để chạy thận lọc máu bằng chiếc máy nặng 20 kg, việc đi lại trở nên vô cùng khó khăn. 

Bệnh thận mạn tính dẫn đến suy giảm chức năng làm sạch máu và lọc các chất lỏng dư thừa của cơ thể. bà lee cũng như một số bệnh nhân khác có vấn đề về tim mạch, không phù hợp để làm phẫu thuật cấy ghép. chính vì vậy, chạy thận là sự lựa chọn duy nhất. đây cũng là hình thức điều trị vĩnh viễn. 

"Nếu có một thiết bị cầm tay, mang theo và sử dụng được tại nhà thì thật thuận tiện. Tôi sẽ đi du lịch nhiều hơn", bà Lee chia sẻ.

Bệnh nhân chạy thận bằng máy thông thường. Ảnh: Shutterstock

Mới đây, một công ty thiết bị y tế tại singapore đã chế tạo thành công máy chạy thận di động awak, chỉ nặng từ 2 đến 3 kg, đem lại hy vọng cho các bệnh nhân. được thành lập vào năm 2007, awak technologies thuộc nhóm các tập đoàn khởi nghiệp đa quốc gia. 

Được Cục Quản lý Thức phẩm và Dược phẩm Mỹ (CDC) cấp giấy chứng nhận đột phá, thiết bị có thể thực hiện quá trình thẩm phân phúc mạc. Đây là phương pháp sử dụng chính màng bụng của người bệnh làm màng bọc thay thế cho thận đã suy yếu. 

Máy đeo bên ngoài cơ thể, bao gồm một hệ thống bơm máu và một thiết bị lọc để loại bỏ các chất cặn bã, độc tố. kích thước nhỏ hơn các loại máy chạy thận thông thường, awak có hiệu năng lên tới 10 tiếng mỗi ngày, lọc được khoảng 2 lít chất lỏng mỗi giờ. 

Máy chạy thận cầm tay mới có kịch thước nhỏ gọn. Ảnh: SCMP

Loại máy mới vẫn có các hạn chế nhất định. Thiết bị cho phép bệnh nhân hoạt động bình thường trong suốt quá trình chạy thận, tuy nhiên rủi ro về nhiễm trùng là có thể xảy ra. 

Theo tiến sĩ Suresha Venkataraya, giám đốc điều hành AWAK, thiết bị đã vượt qua các thử nghiệm lâm sàng vào năm 2018. Công ty sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hơn trong khoảng 12 đến 18 tháng tới, hy vọng nhận được sự phê chuẩn của chính phủ Singapore. 

Nếu thành công, đây sẽ là loại máy chạy thận di động đầu tiên từng được ra mắt trên thị trường. 

Bà julia lee cho biết rất mong đợi vào thiết bị này nhưng tỏ ra lo ngại về vấn đề giá cả. hiện, chi phí điều trị hàng tháng của bà hơn 1.400 usd, chủ yếu được chương trình chăm sóc sức khỏe quốc gia cũng như tổ chức chạy thận phi lợi nhuận chi trả. lee hy vọng thiết bị mới sẽ có mức giá hợp lý, giảm thiểu gánh nặng cho bà cũng như các bệnh nhân khác. 

Thục Linh (Theo South China Morning Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/may-chay-than-nhan-tao-di-dong-4045193.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY