Bạn nên biết hôm nay

Máy đo thân nhiệt không đáng tin

Mỹ-Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) cảnh báo máy đo thân nhiệt hoặc thiết bị cảm ứng ảnh nhiệt thiếu chính xác và không hiệu quả.

Báo cáo được ACLU công bố ngày 19/5, khẳng định các loại máy đo nhiệt độ có thể khiến người dùng chủ quan, mất cảnh giác đối với dịch bệnh và bỏ qua những biện pháp phòng ngừa cá nhân khác như đeo khẩu trang hoặc giãn cách xã hội.

ACLU cho rằng máy cảm biến nhiệt độ chỉ đo thân nhiệt ở da đầu, kém chính xác hơn so với các loại nhiệt kế kẹp nách hay miệng. ACLU gọi đây là biện pháp "hời hợt", kết quả có thể thay đổi nếu người vừa đi ngoài trời nắng hoặc đổ mồ hôi.

Bên cạnh đó, báo cáo chỉ ra rằng các thiết bị ảnh nhiệt loại lớn, đo ở khoảng cách xa, thường được dùng ở sân bay, cũng có thể thiếu chính xác. Ngay cả khi không xảy ra sai số, máy vẫn bỏ sót người nhiễm nCoV nhưng không bị sốt.

"Phủ kín các khu vực công cộng bằng máy cảm biến nhiệt độ không có nghĩa chúng ta đã thiết lập được ‘hệ thống phát hiện bệnh nhân Covid-19’ hiệu quả", Jay Stanley, một chuyên gia phân tích chính sách cao cấp, nhận định.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một phần tư người nhiễm nCoV không bị sốt hoặc biểu hiện các triệu chứng thường gặp khác. Dù vậy, nằm trong kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế, Nhà Trắng yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên đo nhiệt độ và sàng lọc nhân viên, mục đích giảm nguy cơ bùng phát dịch ở môi trường làm việc.

Nhiều công ty đã đổ xô đi mua máy đo nhiệt độ hoặc thiết bị ảnh nhiệt chuyên dụng. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thậm chí tạm thời cho phép nhà sản xuất thiết bị y tế bán các sản phẩm chưa qua kiểm định.

Theo IPVM, một trang web chuyên kiểm tra các loại camera giám sát, nhiều hãng sản xuất nhiệt kế điện tử đã phóng đại về độ chính xác của thiết bị.

"Vấn đề cốt lõi là hiện không có các thử nghiệm độc lập về hiệu suất của máy đo", IPVM nhận định.

Trong báo cáo mới, ACLU khuyến nghị các chuyên gia y tế công cộng nghiên cứu thêm về tính hiệu quả của các thiết bị đo nhiệt độ công nghệ cao.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ hướng dẫn giải pháp khác: yêu cầu nhân viên tự kiểm tra nhiệt độ ở nhà trước khi đến nơi làm việc.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/may-do-than-nhiet-khong-dang-tin-4102225.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu 24 tuổi, từ trước tới nay, khi tới kỳ kinh nguyệt, cháu thường bị đau bụng, nhưng 3 tháng nay
  • Đo thân nhiệt cho trẻ em là việc rất cần thiết, nhất là khi bé bị sốt. Nhưng trên thực tế, các bậc cha mẹ thường khá lúng túng khi thao tác đo thân nhiệt cho con, bởi các bé thường la khóc không cho đo hoặc ngọ ngoạy khi chạm vào cơ thể chúng.
  • Cơ thể tiết mồ hôi để cân bằng nhiệt độ trong và ngoài cơ thể, đồng thời cũng là một cách thải độc ra ngoài không thể thiếu, nhưng nếu đổ mồ hôi quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Thông thường mọi người có thói quen lau ngay lập tức khi đổ nhiều mồ hôi, nhưng thói quen này có tốt
  • Những thực phẩm đông lạnh không được đóng khuôn công nghiệp, mà sử dụng cách đóng thủ công, sẽ không có gói nào giống gói nào.
  • Hơn 40 năm nay, những ngày có cái nóng kỷ lục lại xuất hiện. Có người đo nhiệt độ cái yên xe máy thôi cũng lên tới 80 độ!
  • Sốt cao co giật là một bệnh hay gặp ở trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi (chủ yếu ở lứa tuổi từ 12 – 18 tháng), khi có đợt sốt cao, chiếm tỷ lệ khoảng 5%.
  • Có nhiều phương pháp để xác định ngày rụng trứng như tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt, dựa theo các dấu hiệu như dịch nhờn ở *m đ*o, vú căng,…
  • Tình trạng hạ thân nhiệt đột ngột thường xuyên xảy ra với nhiều người vào mùa đông, nhất là khi nhiệt độ liên tục giảm như những ngày gần đây.
  • Hạ thân nhiệt là tình trạng nhiệt độ bên trong cơ thể xuống dưới 35oC. Trong mùa đông, khi tiếp xúc với thời tiết lạnh, ẩm ướt trong thời gian dài.
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY