Bạn nên biết hôm nay

Xử trí hạ thân nhiệt đột ngột

Tình trạng hạ thân nhiệt đột ngột thường xuyên xảy ra với nhiều người vào mùa đông, nhất là khi nhiệt độ liên tục giảm như những ngày gần đây.
Tình trạng hạ thân nhiệt đột ngột thường xuyên xảy ra với nhiều người vào mùa đông, nhất là khi nhiệt độ liên tục giảm như những ngày gần đây. Ngoài ra, hạ thân nhiệt còn có thể xảy ra khi mặc quần áo ẩm ướt, không giữ đủ ấm cho cơ thể trong mùa lạnh, tắm ở nơi không kín gió... Những người lao động ngoài trời, người già, trẻ em, người gầy yếu, trẻ sơ sinh đều là những đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm lạnh khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thấp. Thế nào là hạ thân nhiệt?

Hạ thân nhiệt là khi đo nhiệt độ ở hậu môn thấp hơn 35 độ C; từ 35 - 34 độ C là hạ thân nhiệt nhẹ; 34 - 32 độ C là hạ thân nhiệt trung bình; 32 - 25 độ C là hạ thân nhiệt nặng; dưới 25 độ C là hạ thân nhiệt nguy kịch.

Người bị hạ thân nhiệt đột ngột có biểu hiện run lẩy bẩy, nói lắp bắp, nhịp thở chậm bất thường, da lạnh, có màu tái xám... Những triệu chứng trên thường xuất hiện cùng thời điểm hoặc xuất hiện dần dần.

Cách xử trí khi bị hạ thân nhiệt

Người bị hạ thân nhiệt thường bị mất dần ý thức và năng lực thể chất, do đó không ý thức được sự cần thiết phải điều trị cấp cứu. Khi phát hiện người bị hạ thân nhiệt đột ngột có thể thực hiện một số phương pháp sơ cứu kịp thời.

Đầu tiên cần chuyển người bệnh vào những nơi ấm áp như trong nhà, bếp, phòng ngủ,... chú ý bảo vệ người bệnh khỏi bị gió, che kín đầu bệnh nhân và cách ly cơ thể bệnh nhân khỏi đất lạnh.

Cởi bỏ quần áo ẩm ướt và thay bằng đồ khô, ấm. Có thể cho người bị hạ thân nhiệt uống nước gừng nóng từng ít một để làm ấm cơ thể từ phía trong. Dùng gạc ấm đặt lên cổ, lồng ngực và háng của bệnh nhân để làm ấm cho cơ thể.

Tuy nhiên, khi sơ cứu cần chú ý: Không nên chườm nóng trực tiếp. Không dùng nước nóng, đệm sưởi hoặc đèn sưởi để làm ấm nạn nhân. Không cố làm ấm tay và chân. Vì làm nóng tay và chân gấp gáp sẽ thúc đẩy máu lạnh trở về tim, phổi và não, gây hạ thân nhiệt trung tâm và có thể gây Tu vong.

Chú ý, chỉ cho người bệnh uống nước ấm không có cồn, tuyệt đối không cho người bệnh uống rượu.

Không xoa bóp hoặc chà xát người bệnh. Các động tác đối với người bị hạ thân nhiệt, cảm lạnh phải thực hiện nhẹ nhàng vì khi xoa bóp mạnh máu thúc đẩy lưu thông gấp cũng làm bệnh nhân có nguy cơ ngừng tim.

Trong khi chờ người giúp đỡ, cần theo dõi hơi thở của người bệnh. Nếu hơi thở ngừng hay có vẻ chậm hoặc nông thì cần phải thực hiện biện pháp hà hơi thổi ngạt.

Để phòng hạ thân nhiệt hiệu quả nhất cần mặc đủ ấm cho cơ thể khi ra ngoài, tránh ngồi, ở quá lâu ngoài trời lạnh. Hạn chế ra ngoài trời lạnh. Khi tắm chú ý tắm ở nơi kín gió, không nên tắm bằng nước lạnh.

Bác sĩ Đinh Văn Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xu-tri-ha-than-nhiet-dot-ngotso-cuu-3051.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • (Mangyte) - Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân say nắng hoặc say nóng có thể rơi vào mê sảng, co giật, hôn mê và rất dễ Tu vong
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY