Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Mẹ rửa mũi nhầm bằng cồn 90 độ, bé 12 tháng tuổi phải nhập viện gấp

Sau khi rửa mũi cho con, gia đình thấy bé có hiện tượng quấy khóc bất thường thì mới kiểm tra lại và phát hiện ra đã rửa nhầm bằng cồn 90 độ.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ngày 19/2 vừa qua, khoa Nhi của bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi P.D.K, 12 tháng tuổi ở TP Hòa Bình.

Người nhà bé p.d.k cho biết, trước khi vào viện 3 giờ, bé k. có hiện tượng chảy nước mũi nhiều, gia đình đã tự rửa mũi cho bé bằng cách dùng xy lanh y tế hút dung dịch nước muối S*nh l* rồi bơm trực tiếp vào mũi, số lượng khoảng 20ml. tuy nhiên, sau khi bơm rửa, bé có hiện tượng quấy khóc nhiều bất thường. người nhà kiểm tra lại mới phát hiện ra đã bơm nhầm dung dịch cồn 90 độ để rửa mũi cho bé. ngay sau đó, bé được rửa mũi lại bằng nước sạch và nhanh chóng đưa vào bệnh viện.

Qua thăm khám, bé p.d.k có các biểu hiện: tỉnh, không sốt, quấy khóc, chảy nước mũi và ho nhiều, bỏ ăn, bỏ bú, mũi hai bên đỏ, thở khò khè… kết quả xét nghiệm máu và chụp x-quang tim phổi cho thấy bé bị viêm phổi, men gan tăng nhẹ, bác sĩ chỉ định điều trị theo đúng phác đồ. đến nay, bé p.d.k đã ổn định và chuẩn bị được ra viện.

Mẹ rửa mũi nhầm bằng cồn 90 độ, bé 12 tháng tuổi phải nhập viện gấp - Ảnh 1.

Bác sĩ khám cho bệnh nhi P.D.K (Ảnh: Nguyễn Tuyết).

Theo bác sĩ đặng vũ minh huyền (khoa nhi bệnh viện đa khoa tỉnh hòa bình), việc rửa mũi cho trẻ nhầm bằng cồn rất nguy hại, có thể gây bỏng niêm mạc mũi tại chỗ và khả năng gây viêm phổi, ngộ độc cồn nếu trẻ hít phải nhiều. nhiều trẻ sau những T*i n*n như trên còn bị sang chấn tâm lý, thường rất sợ hãi mỗi lần bố mẹ có ý định rửa mũi hoặc nhỏ mũi cho con.

Bác sĩ Huyền khuyến cáo các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý khi vệ sinh mũi cho con vì chai cồn và chai nước muối rất giống nhau về hình thức và kích cỡ, tốt nhất nên để riêng tránh nhầm lẫn đáng tiếc xảy ra. Nếu chẳng may nhầm lẫn, gia đình nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Mẹ rửa mũi nhầm bằng cồn 90 độ, bé 12 tháng tuổi phải nhập viện gấp - Ảnh 2.

Chai cồn 90 độ và chai nước muối rất dễ nhầm lẫn (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, bác sĩ huyền cho biết bố mẹ cũng không nên tự ý rửa mũi cho con bằng xi lanh y tế do áp lực từ việc dùng xi lanh bơm trực tiếp nước muối vào mũi trẻ có thể gây tổn thương niêm mạc mũi nhiều hơn, viêm ngược lên tai giữa. đầu xi lanh sắc cứng cũng là một nguyên nhân dễ gây chảy máu, trầy xước niêm mạc mũi trẻ.

Ngoài sự cố rửa mũi nhầm bằng cồn như trên, nhiều trẻ còn phải nhập viện do uống nhầm dầu máy khâu, dầu hỏa thắp đèn. Nguyên nhân do một số gia đình đựng các hóa chất nguy hiểm vào vỏ chai nước ngọt, nước lọc... Do đó, gia đình có con nhỏ cần hết sức cẩn trọng khi chăm sóc trẻ ở nhà.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/me-rua-mui-nham-bang-con-90-do-be-12-thang-tuoi-phai-nhap-vien-gap-20210225162002897.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY