Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chữa dị ứng bằng kháng histamin cần lưu ý

Một trong những Thu*c được dùng để ứng phó với tình trạng dị ứng là dùng các Thu*c kháng histamin.
Một trong những Thu*c được dùng để ứng phó với tình trạng dị ứng là dùng các Thu*c kháng histamin. Tuy nhiên người dùng cần hiểu rõ được những ưu và nhược điểm của Thu*c để dùng sao cho an toàn, hiệu quả…nhất là khi các Thu*c này lại khá sẵn và dễ mua trên thị trường.

Dị ứng là một phản ứng mạnh của hệ miễn dịch đối với một loại chất mà cơ thể coi là có hại. Nếu bạn mắc chứng dị ứng và tiếp xúc với một chất gây dị ứng, hệ miễn dịch sẽ chống lại bằng cách tạo ra các kháng thể, khiến cơ thể giải phóng các chất hóa học có tên gọi histamin, gây ra các triệu chứng như hắt hơi liên tục, ngạt mũi, ngứa mũi hoặc chảy nước mũi, ngứa, nổi mẩn, đỏ mắt, chảy nước mắt...

Các Thu*c kháng histamine có tác dụng điều trị các triệu chứng dị ứng như mày đay, ngứa, hắt hơi, chảy nước mũi, viêm kết mạc dị ứng. Thu*c cũng được dùng để chữa ngứa trong một số bệnh ngoài da như eczema, thủy đậu và điều trị dị ứng do Thu*c, thức ăn, côn trùng đốt… Thu*c có thể làm giảm, hoặc chặn lại các histamine gây ra các triệu chứng trên. Vì thế, sau khi uống, gần như người bệnh sẽ cảm thấy giảm hoặc hết các triệu chứng khó chịu này.

Các loại kháng histamin

kháng histamin thế hệ cũ: Điển hình là các Thu*c như chlorphenamin, promethazin, alimemazin… Cụ thể:

Chlorpheniramin là Thu*c được dùng rất phổ biến trong viêm mũi dị ứng mùa và quanh năm và những triệu chứng dị ứng khác như: mày đay, viêm mũi vận mạch do histamin, viêm kết mạc dị ứng, viêm da tiếp xúc, phù mạch, phù Quincke, dị ứng thức ăn, phản ứng huyết thanh; côn trùng đốt; ngứa ở người bệnh bị sởi hoặc thủy đậu. Hiện nay, chlorpheniramin thường được phối hợp trong một số chế phẩm bán trên thị trường để điều trị triệu chứng ho và cảm lạnh. Tuy nhiên, Thu*c không có tác dụng trong điều trị triệu chứng nhiễm virus.

Promethazin có tác dụng kháng histamin và an thần mạnh được dùng để chữa triệu chứng hoặc đề phòng các phản ứng quá mẫn (như mày đay, phù mạch, viêm mũi, viêm kết mạc và ngứa), để an thần ở cả trẻ em (trừ trẻ nhỏ) và người lớn, cũng như để giảm lo âu và tạo giấc ngủ nhẹ, người bệnh dễ dàng tỉnh dậy; Phòng và điều trị say tàu xe… Không dùng Thu*c cho người bệnh ở trạng thái hôn mê, người bệnh đang dùng các Thu*c ức chế hệ thần kinh trung ương với liều lớn (như rượu, Thu*c an thần gây ngủ, Thu*c mê, các Thu*c giảm đau gây ngủ, Thu*c trấn tĩnh...), mẫn cảm với promethazin, trẻ đẻ non hoặc sơ sinh (vì nhóm này thường rất dễ nhạy cảm với tác dụng ức chế hô hấp và kháng cholinergic ở thần kinh trung ương của Thu*c), trẻ em dưới 2 tuổi (vì nguy cơ gây ngừng thở trung ương và do tắc nghẽn, có thể dẫn đến Tu vong do ngừng thở lúc ngủ và giảm tỉnh táo).

Alimemazin là Thu*c dùng trong các trường hợp dị ứng hô hấp (viêm mũi, hắt hơi, sổ mũi) và ngoài da (mày đay, ngứa). Thu*c còn có tác dụng an thần (dùng điều trị mất ngủ của trẻ em và người lớn), giảm ho, chống nôn (điều trị nôn thường xuyên ở trẻ em)…

Không dùng cho người rối loạn chức năng gan hoặc thận, động kinh, bệnh Parkinson, thiểu năng tuyến giáp, bệnh nhược cơ, phì đại tuyến tiền liệt, trẻ em dưới 2 tuổi… Thận trọng khi dùng cho người cao tuổi, đặc biệt khi thời tiết rất nóng hoặc rất lạnh (gây nguy cơ tăng hoặc hạ nhiệt).

kháng histamin thế hệ mới: Gồm các Thu*c điển hình như cetirizin, loratadin, fexofenadine…

Cetirizin dùng trong các trường hợp điều trị triệu chứng viêm mũi dị ứng dai dẳng, viêm mũi dị ứng theo mùa, mày đay mạn tính vô căn ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi và viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ em trên 12 tuổi; viêm kết mạc dị ứng. Đây là Thu*c kháng histamin mạnh có tác dụng chống dị ứng, nhưng không gây buồn ngủ ở liều dược lý. Thu*c ức chế giai đoạn sớm của phản ứng dị ứng qua trung gian histamin và cũng làm giảm sự di dời của các tế bào viêm và giảm giải phóng các chất trung gian ở giai đoạn muộn của phản ứng dị ứng. Tránh dùng đồng thời cetirizin với rượu và các Thu*c ức chế thần kinh trung ương, vì làm tăng thêm tác dụng của các Thu*c này, sẽ gây ra những tác dụng bất lợi.

Loratadin có tác dụng làm nhẹ bớt triệu chứng của viêm mũi và viêm kết mạc dị ứng, có tác dụng chống ngứa và nổi mày đay liên quan đến histamin. Tuy nhiên, loratadin không có tác dụng bảo vệ hoặc trợ giúp lâm sàng đối với trường hợp giải phóng histamin nặng như choáng phản vệ. Nên sử dụng loratadin với liều thấp nhất mà có hiệu quả.

Fexofenadine là Thu*c chống dị ứng thế hệ mới, có tác dụng kéo dài để điều trị dị ứng, không có tác dụng an thần gây ngủ. Thu*c dùng điều trị các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi như hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa vòm miệng- họng, ngứa đỏ mắt và chảy nước mắt... Một số tác dụng phụ có thể gặp như buồn nôn, khó tiêu, mệt mỏi...

Khi dùng Thu*c chống dị ứng cần lưu ý, uống Thu*c càng sớm càng tốt, không tự động uống tăng liều mặc dù mức độ biểu hiện có trầm trọng hơn. Với các Thu*c thế hệ mới có tác dụng kéo dài nên chỉ cần uống 1 viên 1 ngày là đủ. Tránh dùng chung với Thu*c chống nấm và các Thu*c điều trị bệnh dạ dày đi kèm. Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều quan trọng cần tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng.

Và những hạn chế của Thu*c

Bên cạnh tác dụng chữa bệnh Thu*c chống dị ứng có thể gây ra những tác dụng không mong muốn mà người dùng cần thận trọng để phòng tránh những tác hại do Thu*c gây ra.

Đối với các Thu*c kháng histamin cũ, ngoài tác dụng chống dị ứng chúng còn có khả năng ngấm vào thần kinh trung ương (qua hàng rào máu não) gây ra ngủ gà ngủ gật. Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm khi người bệnh uống Thu*c vào lại phải làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo như làm những công việc trên cao, lái xe, vận hành máy móc... Vì vậy, nên dùng các Thu*c thế hệ cũ như chlopheniramin, promethazin... vào buổi tối. Trường hợp uống Thu*c vào ban ngày người bệnh cần được nghỉ ngơi. Ngoài ra, Thu*c còn có tác dụng trên hệ thần kinh thực vật cholinergic. Hệ thần kinh này chịu trách nhiệm kích thích tiết ra nước bọt và dịch tiêu hoá. Khi uống Thu*c người bệnh có cảm giác ăn cơm không thấy ngon, khô môi, khô miệng. Nếu người bệnh đang dùng Thu*c điều trị dạ dày mà dùng cùng Thu*c chống dị ứng sẽ làm giảm tác dụng của Thu*c điều trị bệnh.

Các Thu*c kháng histamin mới hạn chế được nhược điểm là không ngấm qua hàng rào máu não nên ít hoặc không gây tác dụng an thần (ngủ gà), nhưng lại tác động xấu tới hệ tim mạch trong đó làm rối loạn hoạt động của tim. Trên bản ghi điện tim người ta quan sát được tình trạng thời khoảng QT kéo dài. Trong khi đó khoảng QT kéo dài là một biến cố rất không mong muốn vì nó hoàn toàn có thể gây ra xoắn đỉnh rất nguy hiểm. Hiện tượng gây rối loạn hoạt động của tim được thấy rõ nhất với terfenadin.

Để dùng Thu*c an toàn, khi dùng các Thu*c này, người bệnh nên đọc kĩ thông tin về Thu*c và tuân thủ liều dùng và tìm cách khắc phục hạn chế của Thu*c. Ví dụ, đối với một số Thu*c gây buồn ngủ, tránh làm những hoạt động cần sự tỉnh táo khi dùng Thu*c, tránh dùng Thu*c cùng với rượu, bia, Thu*c an thần (vì sẽ làm cho tình trạng buồn ngủ tồi tệ hơn). Những bệnh nhân có bệnh mãn tính như glocom, hoặc phì tuyến tiền liệt nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng một số loại Thu*c kháng histamine nhất định.

DS. Nguyễn Thị An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chua-di-ung-bang-khang-histamin-can-luu-y-13795.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY