Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Mẹ Việt tha hương 12 năm chia sẻ ưu và nhược điểm khi nuôi con ở nước ngoài, rào cản ngôn ngữ nhưng cuộc sống đơn giản, không xô bồ

Những câu chuyện trên hành trình nuôi con được mẹ Việt sống ở Ba Lan trải lòng khiến ai nấy đều cảm thấy thích thú.

Không ít bà mẹ Việt sau khi lấy chồng, sinh con vì nhiều lý do mà lựa chọn cuộc sống ở nước ngoài. Cuộc sống ở môi trường, đất nước mới có rất nhiều khác biệt và thay đổi so với Việt Nam, cả ưu và nhược điểm. Cùng lắng nghe một chút trải lòng của bà mẹ Việt đã tha hương 12 năm để xem cuộc sống và hành trình chăm sóc con cái có điều gì thú vị.

Chị Dung (30 tuổi) hiện đang có 2 bé, bé trai 12 tuổi và bé gái 6 tuổi. Bà mẹ 2 con có 2 năm sống tại Tiệp Khắc và 10 năm sống tại Ba Lan. Theo nhận xét của chị Dung, cuộc sống ở nước ngoài có chút đơn giản, yên tĩnh, mọi thứ đều nhẹ nhàng, từ tốn chứ không hề xô bồ hay quá ồn ào, náo nhiệt.

"Sáng đưa con đi học rồi mình đi làm. Chiều đón các con về cơm nước tắm rửa, học hành xong đi ngủ. Ngày mai lại tiếp tục 1 ngày như vậy. Mình từng nói đùa với bạn rằng nếu có cho sống ở những nơi xô bồ, mình sẽ không khác gì nhưng con gà công nghiệp. Và sẽ không bon chen được, còn có thể sẽ bị lừa nữa", chị Dung tâm sự.

Bà mẹ trẻ lựa chọn cho mình một cuộc sống đơn giản bên tổ ấm nhỏ của mình. hiện tại, chị dung dành toàn bộ thời gian cho công việc và con cái, trong tuần đi làm, cuối tuần cùng các con đi ra ngoài dạo chơi. cuộc sống cứ êm đềm trôi qua như vậy.

Điều khó khăn nhất mà mọi người thường nghĩ đến khi sống ở nước ngoài đó chính là rào cản ngôn ngữ. hai bé nhà chị dung đều nói được 2 thứ tiếng, cả tiếng việt và tiếng ba lan. tuy nhiên, do môi trường sống và đi học phải tiếp xúc với tiếng ba lan nhiều hơn nên các bé cũng thành thạo thứ tiếng này hơn một chút.

"Mỗi khi các con muốn diễn đạt điều gì sẽ dùng cả 2 ngôn ngữ cho bố mẹ hiểu. Vì tiếng Ba Lan bố mẹ cũng không được giỏi lắm nên hai bé sẽ mất khá nhiều thời gian giải thích. Ông bà ngoại cũng ở cùng chúng mình, cùng 1 chung cư tầng trên tầng dưới thôi nên các bé chạy lên chạy xuống suốt ngày. Riêng ông bà nội vẫn ở Việt Nam và thường gọi điện nói chuyện qua mạng xã hội. Các con mình rất thích được về Việt Nam du lịch, đặc biệt là đi biển", chị Dung hào hứng nói.

Sinh ra và lớn lên ở nước ngoài từ nhỏ nên cả 2 bé nhà chị Dung đều hòa nhập với môi trường tại đây. Bé trai lớn hơi trầm trong khi bé gái út thì nói nhiều và hiếu động hơn. Điều may mắn nhất là các con không bị bất đồng ngôn ngữ vì đã theo học tại nước ngoài từ nhỏ. Dù có đi đâu như đi học, đi chơi đều có thể bắt chuyện với các bạn rất nhanh nên chị Dung cũng yên tâm phần nào.

Hiện tại cuộc sống ở Ba Lan khá ổn nên gia đình chị Dung chưa có ý định sẽ về Việt Nam, tuy nhiên trong tương lai sẽ cân nhắc nếu gặp vấn đề khó khăn nào đó. Bà mẹ 2 con cũng chia sẻ những ưu điểm và nhược điểm trong quá trình nuôi con ở nước ngoài.

Ưu điểm

- Dạy con theo cách của mình không bị bất cứ ai bàn tán hay góp ý.

- Các con lớn lên trong môi trường nước ngoài từ nhỏ nên đã quen với nhịp sống và bạn bè.

- Cuộc sống không xô bồ, giản dị và bình yên.

- Không có ai can thiệp vào cuộc sống của bạn khi bạn đang ở nước ngoài, một môi trường khá văn minh cho các mẹ nào thích sự riêng tư.

Khuyết điểm

- Bố mẹ có thể chưa hiểu hết ngôn ngữ nên khó khăn trong việc dạy con.

- Ngôn ngữ cũng trở thành rào cản khi đi họp phụ huynh, đi khám, làm các thủ tục phức tạp...

- Việc tâm sự và chia sẻ giữa con cái và bố mẹ có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Dù vậy, với chị dung mỗi khi cuộc sống gặp stress, chị thường đưa các con đi chơi để giải tỏa tâm lý căng thẳng: "nhìn các con chơi vui vẻ là mọi mệt mỏi đều tan biến. mình cũng phải tự nhủ rằng chuyện gì rồi cũng sẽ qua mà thôi. lời khuyên dành cho các mẹ đang nuôi con ở nước ngoài theo mình là nên cố gắng trau dồi, học tiếng bản địa của các nơi mình đang sinh sống để vượt qua rào cản ngôn ngữ, khi đã vượt qua rồi thì chắc strees cũng không còn nhiều đâu. vì việc gì cũng sẽ có cách giải quyết mà".

https://afamily.vn/me-viet-tha-huong-12-nam-chia-se-uu-va-nhuoc-diem-khi-nuoi-con-o-nuoc-ngoai-rao-can-ngon-ngu-nhung-cuoc-song-don-gian-khong-xo-bo-20220315090958415.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/me-viet-tha-huong-12-nam-chia-se-uu-va-nhuoc-diem-khi-nuoi-con-o-nuoc-ngoai-rao-can-ngon-ngu-nhung-cuoc-song-don-gian-khong-xo-bo-20220315090958415.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh sốt xuất huyết (SXH) đã và đang diễn biến hết sức phức tạp tại các địa phương, cả nước đã ghi nhận khoảng 25.000 ca SXH và 16 người Tu vong...
  • Theo các nghiên cứu, lượng kẽm cần thiết hàng ngày cho trẻ sơ sinh khoảng 5mg, trẻ em gấp đôi trẻ sơ sinh (10mg), phụ nữ cần khoảng 12mg...
  • Một người chỉ cần mất 5 - 10% nước đã coi như mất nước trầm trọng và khi mất đến 15 - 20% là coi hết hy vọng cứu chữa. nước quan trọng với sự sống con người như vậy. bên cạnh đó, cách uống nước như thế nào cũng rất quan trọng.
  • Con em năm nay 9 tuổi, ngực trái có biểu hiện nhú lên và đầu ngực phải bình thường...
  • Mọi người dân thường bị rắn cắn khi làm ruộng, đi đường hoặc đi vào rừng. Nhiều trường hợp bị rắn cắn vào tay khi đánh bắt cá; thò tay vào để bắt cua, bắt ếch; dỡ đống gạch
  • Các cụ ta có câu: “Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người nhưng cũng là căn bệnh thường gặp...
  • Cùng cảm nhận những bài học sâu sắc về cuộc sống ẩn giấu qua những nét vẽ tài tình của người họa sỹ.
  • Bệnh thấp tim còn được gọi là bệnh thấp khớp cấp hoặc sốt thấp khớp, là một thể lâm sàng của bệnh tự miễn dịch (nghĩa là cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại chính các cơ quan tổ chức của mình).
  • Chứng mẫn cảm của cơ thể là hiện tượng cơ thể phản ứng khi tiếp xúc với các dị nguyên.
  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY