Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

8 điều thai phụ phải làm để bảo vệ bản thân và thai nhi khỏi Covid-19, thực hiện thường xuyên giúp đẩy lùi dịch bệnh

Trong thời điểm dịch đang có chiều hướng gia tăng, các mẹ bầu nên chú ý một số điều sau để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và thai nhi.

Dịch covid-19 đã và đang diễn ra ở khắp mọi nơi khiến không ít người cảm thấy hoang mang, lo lắng. riêng phụ nữ mang thai càng lo lắng nhiều hơn khi nguy cơ mắc bệnh cao hơn. chủ động nắm vững kiến thức và đề phòng dịch bệnh là việc nên làm.

Dưới đây là những thông tin hữu ích do Đại học Y dược TP HCM - Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y học phối hợp cùng Hội thầy Thu*c trẻ Việt Nam thực hiện, hy vọng sẽ giúp các mẹ bầu trang bị thêm kiến thức để đối phó với căn bệnh Covid-19.

8 điều thai phụ cần làm để bảo vệ bản thân

- Chích ngừa vắc-xin Covid-19 đầy đủ và đúng hạn.

- Che miệng khi ho, hắt hơi.

- Tránh không gian thông khí kém và nơi đông người.

- Vệ sinh và khử trùng thường xuyên.

- Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng.

- Giữ khoảng cách 2 mét với người khác.

- Rửa tay thường xuyên (bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn).

- Theo dõi sức khỏe hàng ngày: Cảnh giác với các triệu chứng ho, sốt hoặc biểu hiện của Covid-19.

Về môi trường sống của sản phụ

- Cải thiện không khí trong nhà: Thường xuyên mở cửa, có thể dùng máy lọc không khí, sử dụng quạt để lưu thông không khí, hạn chế khách ra vào.

- Vệ sinh nhà cửa: Thường xuyên vệ sinh các bề mặt hay chạm vào như tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng...

Một số lưu ý khác cho thai phụ trong dịch Covid-19

- Duy trì chế độ lành mạnh, đủ chất: Chọn mua thực phẩm cần thiết, tự chuẩn bị bữa ăn, uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Không nên dự trữ quá nhiều thức ăn, tránh xa cà phê và đồ uống có cồn, không ăn thực phẩm sống.

- Rèn luyện thể lực đều đặn, không tập quá sức gây nên mệt mỏi.

- khám thai định kỳ để luôn bảo đảm sức khỏe.

Hãy luôn thực hiện tốt quy tắc 5k trong mùa dịch để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi.

https://afamily.vn/8-dieu-thai-phu-phai-lam-de-bao-ve-ban-than-va-thai-nhi-khoi-covid-19-thuc-hien-thuong-xuyen-giup-day-lui-dich-benh-20220316142714198.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/8-dieu-thai-phu-phai-lam-de-bao-ve-ban-than-va-thai-nhi-khoi-covid-19-thuc-hien-thuong-xuyen-giup-day-lui-dich-benh-20220316142714198.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mang thai là điều hạnh phúc của người phụ nữ. Cùng với những thay đổi về nội tiết trong lúc mang thai, thời kỳ này hệ miễn dịch của người phụ nữ kém đi rất nhiều.
  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có sức đề kháng rất kém. Điều này dẫn đến việc thai phụ dễ nhiễm các loại bệnh như: Cảm cúm, ho, sổ mũi, và sốt. Theo ước tính sốt khi mang thai gặp khoảng 15% các trường hợp, nhiều bà mẹ quá lo lắng và không biết hệ lụy của vấn đề trên.
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Đau dây chằng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, để hỗ trợ tử cung nâng đỡ trọng lượng của em bé, nước ối, nhau thai…thì dây chằng của người mẹ cũng mở rộng và phát triển nên dây chằng sẽ căng và thai phụ sẽ cảm thấy ê ẩm, đau đớn.
  • Thời gian mang thai được coi là một yếu tố nguy cơ NKTN ở phụ nữ. Nguy hiểm hơn là có từ 5 đến 10% thai phụ mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Cần lưu ý giữ gìn trong việc ăn uống, nếu ăn uống không đúng cách có thể làm tổn hại đến sức khỏe.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Sỏi mật tấn công chủ yếu phụ nữ, và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy còn ai có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật?
  • Nhóm các nhà khoa học ở Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu nhận dạng dấu hiệu để phát hiện tâm thần ở trẻ em.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY