An toàn thực phẩm hôm nay

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Chăm sóc và dinh dưỡng cho bà mẹ trong thời gian mang thai là một việc làm hết sức cần thiết, nó hạn chế đáng kể tỷ lệ trẻ sinh ra có cân nặng sơ sinh thấp (dưới 2.500g).

Theo các bác sĩ bệnh viện sản nhi nghệ an, thai nghén là một trạng thái sinh lý bình thường nhưng dễ mất ổn định và có thể trở thành trạng thái bệnh lý (nhiễm độc thai nghén, rau tiền đạo, đẻ khó...). những người mẹ có bệnh khi mang thai thì bệnh càng nặng thêm, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đe dọa cuộc sống của người mẹ (bệnh tim, thận mãn tính...).

Vai trò củadinh dưỡngtrong quá trình người mẹ mang thai rất quan trọng, do những thay đổi trong thời kỳ này có ảnh hưởng nhiều tới nhu cầu các chất dinh dưỡng. dinh dưỡng hợp lý đầy đủ sẽ giúp cho bào thai lớn lên và phát triển khỏe mạnh.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.


Người phụ nữ ăn uống tốt trong thời kỳ mang thai sẽ cung cấp cho bào thai, tử cung, các mô của người mẹ các chất dinh dưỡng cần thiết để cho sự phát triển và lớn lên của thai nhi.

Chất dinh dưỡng được cung cấp cho thai nhi từ 3 nguồn, trực tiếp từ khẩu phần ăn của người mẹ, từ kho dự trữ các chất dinh dưỡng của mẹ như ở gan, xương, khối mỡ và từ quá trình tổng hợp các chất dinh dưỡng ở nhau thai.

Một số chất dinh dưỡng có nhu cầu tăng nhiều như: năng lượng, sắt, canxi, các loại vitamin a,c, d.

Trong thời kỳ mang thai, đảm bảo chế độ ăn hợp lý rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng tới sức khỏe cả mẹ và con. chế độ ăn chú ý đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng, đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. trong chế độ ăn của phụ nữ có thai không nên kiêng khem quá mức, chỉ chú ý một số điểm nên hạn chế trong ăn uống:

- Không nên dùng các loại chất kích thích như: Rượu, cà phê, thuốc lá, nước chè đặc...

- Giảm ăn các gia vị như: Ớt, hạt tiêu, tỏi, dấm.

Trong quá trình mang thai, giai đoạn đầu có tới 50 - 70% phụ nữ có biểu hiện nghén, nôn... do thay đổi hormone trong cơ thể. trong giai đoạn này, phụ nữ có thai cần thay đổi cách chế biến để dễ ăn hơn, chọn những món ăn nhẹ, dễ tiêu, tránh xào nấu, chiên rán hoặc những thức ăn có mùi gây khó chịu.

Nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần trong ngày, không nên ăn quá no. Không cần ăn đúng bữa mà hãy ăn những thức ăn phù hợp khi nào thấy có nhu cầu. Nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ như bánh quy, bánh mì, ngũ cốc khi thấy buồn nôn.

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai của người mẹ có vai trò then chốt để sinh ra những trẻ sơ sinh mạnh khỏe và là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của trẻ sau này.

Theo VTV

Link bài gốc Lấy link

https://vtv.vn/suc-khoe/dinh-duong-cho-phu-nu-mang-thai-20210305220029965.htm

Theo VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-mang-thai/20230224041920645)

Tin cùng nội dung

  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY