Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Men gan cao - Mối nguy rình rập

Men gan là một loại enzym nằm trong tế bào gan. Khi tế bào gan ch*t đi do quá trình lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40UI/L (chỉ số này gần như cố định ở người bình thường)
Hiểu để phòng bệnh

Men gan là một loại enzym nằm trong tế bào gan. Khi tế bào gan ch*t đi do quá trình lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40UI/L (chỉ số này gần như cố định ở người bình thường). Men gan bình thường có các chỉ số sau: AST: 20 – 40 UI/L, ALT: 20 – 40 UI/L, GGT: 20 – 40UI/L, Phosphatase kiềm: 30 – 110 UI/L. Khi cao hơn các chỉ số này gọi là men gan cao. Vì một lý do nào đấy như uống nhiều bia rượu, nhiễm virus, dùng Thu*c hạ sốt, giảm đau, Thu*c hạ mỡ máu… làm cho các tế bào gan bị tổn thương, bị hủy hoại sẽ giải phóng men vào máu. Khi đó xét nghiệm sẽ thấy men gan cao.

men gan cao phản ánh tình trạng tế bào gan đang bị tổn thương, gan đang bị viêm, có nguy cơ mắc các bệnh về gan nguy hiểm. Nếu men gan tăng nhẹ dưới 2 lần thì người bệnh hầu như chưa có biểu hiện triệu chứng gì, nếu không đi xét nghiệm thì không biết được.

Cách phòng và điều trị men gan cao

Thói quen nâng ly mỗi dịp hội họp chính là yếu tố nguy cơ khiến men gan tăng cao. Vậy làm thế nào để phòng ngừa nguy cơ này?

Đầu tiên, phải bảo vệ tốt lá gan bằng việc áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý, hạn chế sử dụng rượu bia, tăng cường luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp phòng tránh các bất thường cho men gan.

Khi phát hiện men gan tăng cao, nên đặc biệt lưu ý tới chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, nghỉ ngơi bởi nó góp phần quan trọng giúp tế bào gan nhanh hồi phục và tái sinh, tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy phục hồi chức năng gan. Một số lưu ý trong chế độ ăn uống, sinh hoạt như:

• Nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A (sữa bò, gan động vật, cà rốt, hẹ, tỏi tây, bắp cải), vitamin B1 (giá, hoa quả, đậu, lạc, rau xanh), vitamin B2 (hạt kê, đậu nành, trứng, sữa), các thực phẩm chứa nhiều protein (thịt nạc, cá).

• Hạn chế rượu, bia và các đồ uống có cồn, Thu*c lá, Thu*c lào, không ăn da, mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, tránh các gia vị cay nóng. Trong tình huống buộc phải sử dụng rượu bia thì nên lót dạ trước khi uống để giảm bớt tác hại.

• Cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục nhẹ nhàng, không nên thức khuya, không nên làm các công việc nặng nhọc nhiều.

Bên cạnh đó, điều quan trọng là chúng ta nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm giúp hạ men gan hiêu quả. Đặc biệt, nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và đã được thử nghiệm lâm sàng để giúp giải độc và tăng cường chức năng gan, cho lá gan khỏe.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/men-gan-cao-moi-nguy-rinh-rap-n129185.html)
Từ khóa: men gan cao

Chủ đề liên quan:

men gan men gan cao

Tin cùng nội dung

  • Em đi khám xét nghiệm không bị viêm gan virut nhưng lại có tăng men gan (men gan ALT(SGPT)= 51.0 U/L). Xin hỏi em bị bệnh gì và có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe không ạ?
  • Sau 4 năm, người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại có dịp ăn bóng đá, ngủ bóng đá với Euro 2016. Tuy nhiên, theo thống kê từ các mùa Euro trước, lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao do các chứng bệnh liên quan đến thức đêm và uống rượu bia, đặc biệt là bệnh lý liên quan đến gan, tim mạch, cao huyết áp…
  • Mướp đắng có công dụng giải độc rất tốt, nhất là thể độc do nóng trong, các dạng nhiễm độc do gan không đủ khả năng chuyển hóa.
  • Tôi năm nay 40 tuổi, từ trước khỏe mạnh bình thường. Vừa qua, thấy người mệt, tôi đi khám, xét nghiệm máu...
  • Tình trạng men gan tăng cao là dấu hiệu của nhiều bệnh như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính đang hoạt động, viêm tụy... Trong dịp lễ Tết vui xuân...
  • Chậm trễ trong điều trị tăng men gan có thể dẫn đến suy gan, xơ gan, thậm chí Tu vong. Do đó, cần lưu ý phòng và điều trị kịp thời triệu chứng tăng men gan để bảo vệ sức khỏe.
  • “Ở quê những ngày có đám cưới xin, rồi việc làng tới việc xóm, có khi ăn cỗ cả tuần. Mà cứ cỗ là lại men bia, men rượu vào người. Tuy nhiên giờ tôi không còn lo mẩn ngữa, mề đay nữa .
  • Tai biến do dùng Thu*c là một cấp cứu thường gặp. Ngay cả đối với các Thu*c tưởng như lành tính thì cũng có thể gây nên những tác hại khó lường.
  • Phần lớn Thuốc khi vào cơ thể được chuyển hóa tại gan trước khi được đào thải qua đường mật hoặc qua thận.
  • Những nguyên nhân khiến men gan tăng cao gồm: viêm gan, tổn thương do vi rút, do uống rượu bia, bệnh sốt rét hoặc có thể do ngộ độc Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY