Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng có hiệu quả không?

Áp dụng mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng đúng cách có thể hỗ trợ quá trình làm lành tổn thương trên da, ngăn ngừa viêm nhiễm trong trường hợp bệnh nhẹ...

kinh nghiệm thực tế ghi nhận, áp dụng mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng có thể giúp cải thiện tổn thương trên da. đồng thời làm giảm nhanh cơn ngứa và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm kích hoạt. thực hư như thế nào? liệu lá bàng chữa bệnh tổ đỉa có hiệu quả hay không? vấn đề này sẽ được làm rõ ngay sau đây.

Có nên dùng lá bàng để chữa bệnh tổ đỉa hay không?

Tổ đỉa là một thể đặc biệt của bệnh chàm có sự xuất hiện của các tổn thương da dạng mụn nước sâu thường khu trú ở lòng bàn tay hay bàn chân. Cùng với đó là tình trạng ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và cuộc sống.

Bên cạnh việc áp dụng điều trị y tế thì với hiện trạng bệnh nhẹ nhiều người đã không ngần ngại điều trị bằng các mẹo dân gian. trong đó mẹo chữa bệnh tổ đỉa bằng lá bàng hiện đang được áp dụng rất phổ biến.

Theo ghi nhận từ nhiều tài liệu đông y, lá bàng có tính mát với các công dụng như sát trùng, kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả. nhờ đó mà có thể giúp hỗ trợ chữa lành tổn thương da và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng khi bị tổ đỉa.

Các thành phần flavonoid, tanin, phytosterol… trong lá bàng đều có dược tính cao. chúng sẽ thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương da diễn ra nhanh chóng hơn. đồng thời ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm phát triển trên vùng da bị bệnh.

Đặc biệt, hoạt chất tanin rất dồi dào trong lá bàng có tác dụng làm se niêm mạc da rất tốt. không chỉ làm dịu kích ứng mà còn hỗ trợ điều trị mụn rộp, mụn nước do bệnh tổ đỉa gây ra. các thành phần chống oxy hóa trong lá bàng còn thúc đẩy quá trình hình thành tế bào da mới và tăng cường hàng rào bảo vệ tự nhiên cho da.

Để đưa ra nhận định có nên chữa bệnh tổ đỉa bằng lá bàng hay không cần nắm được ưu và nhược điểm của mẹo điều trị này:

    Về mặt ưu điểm: Lá bàng là nguyên liệu dễ kiếm, lành tính. Mẹo chữa này ít phát sinh rủi ro ngay cả khi dùng thời gian dài. Cách thực hiện đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Tiết kiệm được chi phí điều trị.
  • Về mặt hạn chế: Không mang lại kết quả tức thì như Thu*c Tây y. Hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là cơ địa. Chỉ đáp ứng tốt với trường hợp bệnh còn nhẹ, tổn thương da chưa bị trợt loét.

4 Mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng rất hiệu nghiệm

Lá bàng chỉ có thể phát huy tốt tác dụng chữa bệnh tổ đỉa khi được sử dụng đúng cách. dưới đây là hướng dẫn chi tiết 4 cách chữa tổ đỉa bằng lá bàng được áp dụng phổ biến nhất:

1. Chữa bệnh tổ đỉa bằng cách ngâm rửa nước lá bàng

Đối với quá trình điều trị bệnh tổ đỉa thì việc vệ sinh vùng da bị tổn thương là rất quan trọng. ngâm rửa với nước sắc lá bàng không chỉ giúp làm sạch da mà còn giúp giảm ngứa, sát khuẩn và làm dịu da rất tốt. đây cũng chính là cách dùng lá bàng đơn giản nhất trong điều trị bệnh tổ đỉa.

Cách thực hiện:

    Cần chuẩn bị 1 nắm lớn lá bàng non cùng với 1 chút muối hạt.

2. Bôi dịch ép từ lá bàng chữa bệnh tổ đỉa

Bên cạnh việc ngâm rửa thì nhiều người chọn cách bôi trực tiếp dịch ép từ lá bàng lên vùng da tổn thương. cách này giúp cho các thành phần hoạt tính trong lá bàng có thể thẩm thấu sâu vào da và phát huy tốt tác dụng.

Cách thực hiện:

    Cần chuẩn bị khoảng từ 5 – 7 lá bàng non cùng với 1 chút muối hạt.

3. Chữa tổ đỉa bằng cách đắp lá bàng

Dùng lá bàng để giã rồi đắp lên vùng da bị tổ đỉa cũng là mẹo chữa được nhiều người áp dụng. với cách này, các thành phần với dược tính cao có trong lá bàng cũng có thể thấm sâu vào trong da. nhờ đó mà thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương da, đồng thời giảm ngứa ngáy và khó chịu.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị 1 nắm lá bàng non cùng với 1 chút muối hạt.

4. Xông hơi lá bàng chữa bệnh tổ đỉa

Cách này đặc biệt phù hợp khi bệnh tổ đỉa kích hoạt ở khu vực chi dưới. thực tế ghi nhận, áp dụng đều đặn trong vài tuần sẽ thấy kết quả rõ rệt. ngoài ra, cách xông hơi này còn có thể áp dụng khi vùng da tổn thương đã được chữa lành. hỗ trợ cho quá trình làm sạch da và giúp da thông thoáng, hấp thụ tốt hơn dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá bàng bánh tẻ đem rửa sạch với nước muối loãng và để ráo nước.

Lưu ý khi chữa bệnh tổ đỉa bằng lá bàng

Lá bàng là dược liệu lành tính nhưng vẫn có thể phát sinh rủi ro nếu bạn thiếu cẩn trọng khi dùng nó để chữa bệnh tổ đỉa. để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và làn da, khi chữa bệnh tổ đỉa bằng lá nàng cần chú ý tới các vấn đề sau:

    Mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ và không có tác dụng thay thế cho chỉ định từ bác sĩ.

Mặc dù được ghi nhận là có thể đáp ứng với bệnh tổ đỉa nhưng mẹo dùng lá bàng chỉ là kinh nghiệm dân gian truyền miệng. tốt nhất, người bệnh nên cẩn trọng tham khảo ý kiến thầy Thu*c trước khi áp dụng. việc dùng không đúng cách rất đễ khiến các vấn đề rủi ro phát sinh làm tổn thương da nặng nề thêm.

Có thể bạn quan tâm:

    Người bệnh chàm tổ đỉa kiêng ăn gì để ngừa bệnh tái phát?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-to-dia-bang-la-bang)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY