Dinh dưỡng hôm nay

Mẹo dùng thực phẩm đông lạnh an toàn

Công việc bận rộn hay thời tiết nóng nực khiến nhiều người lựa chọn đi chợ một lần và trữ thực phẩm dùng lâu dài, nhưng cần biết các sử dụng thực phẩm đông lạnh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Khi dùng thực phẩm đông lạnh

- Chắc chắn rằng các loại thực phẩm còn hạn sử dụng, có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ.

- Hạn chế đến mức tối đa các loại thực phẩm chế biến sẵn đã được đông lạnh vì chúng có chứa rất nhiều muối.

- Đối với những sản phẩm đã được mở, cần đảm bảo nhiệt độ bảo quản, tránh ngộ độc thực phẩm.

- Sau khi rã đông nên sử dụng hết thực phẩm vì khi tái đông lại thực phẩm chúng sẽ bị hư hại gấp nhiều lần gây ra nguy hiểm cho người sử dụng.

- Không ăn thực phẩm đông lạnh bị dính vào nhau vì đó hầu hết đều là những thực phẩm đã được tái đông lại.

- Chọn lữa kĩ các loại thực phẩm đông lạnh, không muối, không đường và không chất bảo quản.

- Rã đông theo đúng hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm.

Khi tự đông lạnh thực phẩm

- Có thể dùng ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông để đông lạnh thức ăn. Điều quan trọng là cần bảo quản thức ăn đông lạnh đúng cách. Bạn nên dán nhãn lên từng loại, đề tên, ngày tháng và bảo quản ở -18 độ C.

- Nếu phải lựa chọn dùng rau trữ lạnh hay rau tươi thì bạn hãy nhớ: dùng rau quả theo mùa và bảo quản khi chúng còn tươi.

- Chỉ nên đông lạnh trong vòng một tuần. Các chuyên gia khuyên khi bảo quản thực phẩm thì nên tuân theo các quy tắc sau: làm lạnh nhanh, nhưng giã đông thì từ từ.

Khi rã đông thực phẩm đông lạnh

- Phải để thực phẩm giải đông từ từ vì thực phẩm dễ bị vỡ, các chất dinh dưỡng theo nước chảy ra ngoài làm giảm giá trị thực phẩm.

- Đặt đồ đông lạnh ở trên bề mặt an toàn, sạch và đề phòng chúng bắt đầu nhỏ nước ngoài bao bì. Tránh tiếp xúc với không khí bên ngoài, càng ít càng tốt như vậy chất lượng các thực phẩm được giữ tốt hơn.

- Không cố gắng làm tan băng ngay bằng cách đặt đồ ăn vào nước ấm. Nếu cần dùng ngay, có thể chọn cách rã đông bằng lò vi sóng nhưng phải làm theo chỉ dẫn nếu không sẽ rất “nguy hiểm” khi thời gian vi sóng quá lâu, thực phẩm không những rã đông mà còn bị nấu chín một cách không chủ ý.

- Không đông lạnh lại thực phẩm sau khi đã rã đông và ăn thừa. Nhưng bạn có thể làm đông lạnh lại thực phẩm sống đã được nấu chín.

- Với các loại thịt và thịt gia cầm thì cách tốt hơn cả là nên để trong ngăn mát tủ lạnh, nếu thịt được gói trong các gói kín thì bạn nên để thịt trong tủ đến khi tan hết hoàn toàn.

- Theo Ngôi sao, tuyệt đối không ngâm nước để làm tan thực phẩm đông lạnh. Khi rã đông thực phẩm đông lạnh nên để ở nhiệt độ mát hoặc ngăn mát của tủ lạnh từ 8 đến 10 độ C, chứ không được cho vào ngâm nước, hoặc đưa ra môi trường bên ngoài để tan chảy. Trong trường hợp bất đắc dĩ không xả kịp, bạn có thể cắt nhỏ ngay khi thực phẩm còn đông lạnh và chế biến ngay.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/meo-dung-thuc-pham-dong-lanh-an-toan-9446/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY