Dinh dưỡng hôm nay

Miệng luôn khô khi ngủ vào ban đêm, có thể do 6 bệnh này gây ra

Chắc hẳn rất nhiều người đã từng có trải nghiệm này, buổi tối khi ngủ luôn cảm thấy miệng luôn khô khốc, thậm chí bị tỉnh giấc, nguyên nhân của việc này là gì

Khô miệng thực chất là do khát nước, mỗi người có khả năng chịu đựng và tần suất khô miệng khác nhau. Các tuyến nước bọt trong khoang miệng của chúng ta tiết ra 1 - 1,5 lít nước bọt mỗi ngày. Trong hầu hết các trường hợp, thành phần của tuyến nước bọt là cố định, khi thành phần thay đổi hoặc lượng nước bọt tiết ra giảm sẽ gây ra tình trạng khô miệng.

Khi lớn tuổi, các chức năng cơ thể sẽ dần suy giảm, tuyến nước bọt cũng bị teo lại, từ đó làm giảm khả năng tiết nước bọt, đây là lý do khiến người cao tuổi dễ bị khô miệng.

Ngoài tuổi tác ngày càng cao, một số lý do sinh lý khác cũng có thể gây khô miệng, chẳng hạn như ăn quá nhiều muối, môi trường quá khô hay uống quá ít nước.

Ngoài ra, nếu bạn nằm ngủ không đúng tư thế, thích nằm sấp hoặc há miệng khi ngủ cũng có thể dẫn đến khô miệng, vì những nguyên nhân trên nên chú ý uống nhiều nước, thông thường có thể thuyên giảm .

Khô miệng thực chất là do khát nước, mỗi người có khả năng chịu đựng và tần suất khô miệng khác nhau.

Đương nhiên, luôn cảm thấy khô miệng cũng có thể do yếu tố bệnh tật gây ra, 6 căn bệnh sau đây có thể gây ra triệu chứng khô miệng bạn nên chú ý.

1. Bệnh tiểu đường

Các triệu chứng điển hình nhất của bệnh tiểu đường là uống nhiều, tiểu nhiều, ăn nhiều và sụt cân. Cơ thể tiết insulin không đủ dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao bất thường, nồng độ đường huyết trong máu và nước tiểu tăng cao, do đó làm thay đổi áp suất thẩm thấu, gây mất nước tế bào.

Điều này lần lượt gửi tín hiệu khát đến não, cho phép cơ thể uống nhiều nước. Uống nhiều và tiểu nhiều sẽ tạo thành một vòng luẩn quẩn.

2. Hội chứng Sjogren

Bệnh này là bệnh tự miễn dịch, triệu chứng điển hình nhất là khô miệng và mắt. Người bệnh hàng ngày sẽ có cảm giác khô khốc không rõ nguyên nhân, uống nước cũng không khỏi. Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ ràng, có thể liên quan đến các yếu tố như kháng nguyên bản thân, kháng nguyên lạ, hormone sinh dục, diễn biến lâu dài có thể liên quan đến các hệ thống khác của cơ thể.

3. Các bệnh về gan, túi mật

Gan và túi mật có chức năng dự trữ máu và giải độc, một khi chức năng bị tổn thương, dịch mật sẽ chảy ngược trở lại. Khi dịch mật đi vào thực quản và cổ họng sẽ gây ra các triệu chứng khô miệng, đắng miệng.

4. Bệnh hệ hô hấp

Bệnh nhân viêm phế quản mãn tính và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có thể bị khó thở hàng ngày. Hầu hết bệnh nhân đều thở bằng miệng, điều này sẽ làm mất một lượng lớn nước bọt trong miệng, dễ gây ra triệu chứng khô miệng.

Hầu hết bệnh nhân đều thở bằng miệng, điều này sẽ làm mất một lượng lớn nước bọt trong miệng, dễ gây ra triệu chứng khô miệng.

5. Bệnh tuyến giáp

Tiết hormone tuyến giáp quá mức là cái mà chúng ta thường nghe gọi là cường giáp. Cường giáp sẽ dẫn đến tốc độ trao đổi chất cơ bản tăng cao, mức tiêu thụ oxy cũng theo đó tăng lên, đồng thời sẽ tăng tốc độ tản nhiệt của cơ thể.

Lúc này lượng nước mà cơ thể cần sẽ tăng lên rất nhiều, người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy các triệu chứng khô miệng, lưỡi.

6. Đái tháo nhạt

Đái tháo nhạt có thể gây ra các triệu chứng khô miệng, chảy nhiều nước và tiểu nhiều ở bệnh nhân. Lượng nước tiểu hàng ngày sẽ trên 4 lít, thậm chí có trường hợp nặng lên đến 10 lít.

Sự xuất hiện của bệnh có liên quan đến hormone chống bài niệu, khi hormone chống bài niệu tiết ra không đủ hoặc ống thận không nhạy cảm với hormone sẽ gây ra bệnh đái tháo nhạt.

Nhìn chung, khô miệng do cơ thể thiếu nước hoặc do một số thói quen hàng ngày gây ra, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tật. Nếu bạn bị khô miệng lâu ngày và có triệu chứng uống nước không thể thuyên giảm thì nên hết sức cảnh giác và tìm kiếm điều trị y tế kịp thời.

Bản thân mùa đông có xu hướng làm khô cơ thể, vào mùa này, chúng ta phải tránh để cơ thể thiếu nước, mọi người nên bổ sung nước, đừng đợi đến khi khát mới uống nước.

Xem thêm: Những dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cánh báo bạn đang tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/mieng-luon-kho-khi-ngu-vao-ban-dem-co-the-do-6-benh-nay-gay-ra-36804/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY