Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Misophonia: Hội chứng “sợ hãi” âm thanh

Misophonia là thuật ngữ tiếng Anh nói về một bệnh lý thần kinh. Người bệnh khi nghe những âm thanh bình thường như tiếng nhai thức ăn, tiếng gõ bút hoặc tiếng cót két của một cánh cửa, có thể dẫn đến cảm giác tức giận, lo lắng hoặc hoảng hốt.

Hội chứng misophonia là một dạng rối loạn thần kinh trung ương, khiến cơ thể phản ứng bất thường với những âm thanh bình thường, cụ thể.

Nghiên cứu khoa học cho biết, khoảng 29% người mắc hội chứng này, có xu hướng trở nên nóng nảy khi nghe tiếng ồn họ không thích và 17% số khác tỏ ra tức giận với các đồ vật. một vài trường hợp mắc misophonia cũng phản ứng với những âm thanh khó chịu, như tiếng thở nhẹ hoặc thì thầm, khiến họ dễ bị kích ứng do không thể bỏ qua những loại âm thanh ấy. từ đó, họ bắt đầu xa lánh các cuộc giao lưu trong đời sống thường nhật cũng như các mối quan hệ với mọi người xung quanh.

Một số âm thanh khác dễ gây kích hoạt misophonia, phổ biến nhất là tiếng hơi thở nặng hoặc âm thanh của mũi, gây ảnh hưởng khoảng 64,3%. âm thanh trong ăn uống ảnh hưởng khoảng 81%. tiếng của ngón tay hoặc bàn tay ảnh hưởng khoảng 59,5%. một số hoạt động thể chất ảnh hưởng khoảng 11,9%. bệnh còn bị ảnh hưởng bởi tiếng hắng giọng, chép môi, tiếng viết lách, tiếng giấy xào xạc, tiếng tíc tắc của đồng hồ, tiếng đóng sầm cửa xe, tiếng chim hót, dế hoặc các động vật khác.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra liệu misophonia có phải do các bệnh lý tâm thần hoặc thể chất khác, như rối loạn ám ảnh cưỡng chế (ocd), rối loạn ăn uống, ù tai hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương hay không. một số bệnh lý khác cũng liên quan đến misophonia, nhưng không phải tất cả có thể lý giải các biểu hiện của misophonia. vì thế, misophonia được xem là một bệnh lý khác biệt và độc lập.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm kích ứng và căm ghét, chuyển thành tức giận, thể hiện sự gây hấn bằng lời nói hoặc các tác động vật lý đối với các đồ vật và người đối diện. Có cảm giác lo lắng, áp lực ở ngực, tăng huyết áp, co thắt cơ, tăng nhiệt độ cơ thể và nhịp tim.

Misophonia

Không có cách cụ thể nào để chẩn đoán misophonia, vì đôi khi có thể nhầm lẫn với rối loạn ám ảnh cưỡng chế, lo lắng hoặc rối loạn lưỡng cực. điều này thường gây khó khăn cho bác sỹ trong việc chẩn đoán đúng bệnh. hội chứng misophonia không thể chữa khỏi, nhưng có thể kiểm soát bằng những cách như: tư vấn với bác sỹ để có thể giúp kiểm soát rối loạn. sử dụng liệu pháp kiểm soát ù tai (trt) dành cho những người không thể chịu đựng được tiếng ồn. trong liệu pháp, người bệnh được nghe những điệu nhạc hoặc âm thanh dễ chịu, giúp họ tạo ra mối liên kết tích cực với âm thanh, thông qua thực hành và tư duy có chủ ý.

Liệu pháp hành vi nhận thức (cbt) kết hợp với liệu pháp trt, hỗ trợ thay đổi những liên kết tiêu cực từ những âm thanh kích hoạt misophonia. đây là liệu pháp hiệu quả trong việc kiểm soát hội chứng misophonia, nhờ chủ yếu tập trung vào suy nghĩ, hành vi, cảm xúc của người bệnh để xác định các kiểu mẫu không lành mạnh và thay thế chúng. ngoài ra, còn có những liệu pháp khác như nói chuyện, thay đổi lối sống như tập thể dục, ngủ đúng cách, tránh căng thẳng.

Misophonia thường phổ biến ở nữ giới. Một số người có các dấu hiệu của hội chứng này chủ yếu ở độ tuổi 9-13. Chứng này xuất hiện bất ngờ, có thể không xuất phát từ bất kỳ nguyên nhân tác động nào từ tâm lý người bệnh hay hoàn cảnh khách quan. Hội chứng Misophonia có thể nhẹ hoặc nặng.




- Trường hợp nhẹ: Lo lắng. Khó chịu. Chán ghét. Muốn tránh khỏi đám đông huyên náo.

- Trường hợp nặng: Sợ sệt. Giận dữ. Phẫn nộ. Đau khổ. Thù ghét. Hoảng loạn.

Phương pháp chẩn đoán hình hình ảnh thường được sử dụng cho những người mắc Misophonia, để phân tích não. Nhằm phát hiện những âm thanh kích hoạt tạo ra các phản ứng trong vùng vỏ não trước trán - đây là một phần của não chịu trách nhiệm xử lý cảm xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/misophonia-hoi-chung-so-hai-am-thanh-n184242.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY