Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng Covid-19 kéo dài

(MangYTe) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Đại học McMaster, nguyên nhân dẫn đến tình trạng Covid-19 kéo dài có thể do rối loạn chức năng miễn dịch.

Covid-19 kéo dài được định nghĩa là hội chứng không đồng nhất - nó có thể được gây ra bởi các yếu tố khác nhau hoặc sự kết hợp của các yếu tố. một số nghiên cứu cho thấy từ 14-30% bệnh nhân có ít nhất một triệu chứng của covid-19 kéo dài trong vòng 90 ngày sau khi khỏi bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định được một số yếu tố nguy cơ, nhưng họ vẫn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra covid-19 kéo dài. nó không giống nhau ở tất cả mọi người. và vẫn còn là bí ẩn, tại sao một số người phát triển covid-19 kéo dài và tại sao những người khác lại không.

Liệu COVID-19 có kích hoạt các phản ứng miễn dịch gây ra triệu chứng mãn tính và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn trong tương lai? Giáo sư y khoa Manali Mukherjee, đại học McMaster, Canada, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, có tới 15% trong số 1,4 triệu người sau mắc COVID-19 của Canada tiếp tục bị các triệu chứng như khó thở và sương mù não 6 tháng sau khi hồi phục.

Rối loạn chức năng miễn dịch có thể gây ra tình trạng Covid-19 kéo dài.

Thử nghiệm trên một nhóm thuần tập trước đó gồm 40 bệnh nhân cho thấy các tự kháng thể có thể là nguyên nhân. Có thể virus đã gây ra hiện tượng tự miễn dịch ở một số bệnh nhân COVID-19 kéo dài. Đây là khi hệ thống miễn dịch của một người bị nhầm lẫn và tấn công các mô và cơ quan trong cơ thể. COVID-19 có thể khiến cơ thể tạo ra một số protein nhất định, được gọi là "tự kháng thể", cuối cùng có thể gây hại. Tự kháng thể cũng gặp trong nhiều bệnh tự miễn.

Ông cũng cho biết, ngược lại với giai đoạn cấp tính của bệnh, khi tuổi tác tăng lên là yếu tố nguy cơ gây ra triệu chứng covid-19 nghiêm trọng, đối với hội chứng covid-19 kéo dài, những người trẻ tuổi - đặc biệt là phụ nữ từ 25 đến 55 dễ mắc phải triệu chứng này hơn.

Có thể là do người trẻ tuổi có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn để tiêu diệt virus, nhưng điều này thực sự có thể làm tăng nguy cơ hệ thống miễn dịch của họ hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến tấn công các tế bào và cơ quan của chính cơ thể và có thể dẫn đến tình trạng tự miễn dịch hoàn toàn. sự hiện diện đơn thuần của các tự kháng thể không phải lúc nào cũng dẫn đến các bệnh tự miễn dịch hoặc các triệu chứng covid-19 kéo dài sau khi bị nhiễm trùng. có thể có nhiều quy trình liên quan và nhóm nghiên cứu cần tiếp tục điều tra điều đó.

Tạp chí Y học New England cũng cho biết tác động lâu dài của COVID-19 có thể sẽ là thảm họa y tế, bởi ảnh hưởng lâu dài của bệnh vẫn chưa rõ ràng, và đây là một trong số nghiên cứu để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và những gì Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa là tình trạng hậu COVID-19.

Sự phổ biến của tình trạng hậu covid-19 có thể trở thành cái đuôi dài của đại dịch, với tác động tâm lý xã hội và kinh tế có thể cảm nhận được rất lâu sau khi sự lây truyền suy giảm.

Bảo Linh (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nguyen-nhan-dan-den-tinh-trang-covid-19-keo-dai-d197799.html)

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY