Tin y tế hôm nay

Tin y tế

17 triệu người tại châu Âu bị di chứng Covid

Nghiên cứu mới của WHO cho thấy ít nhất 17 triệu người tại châu Âu bị Covid kéo dài, tăng 307% trong vòng một năm.

Mô hình do viện đo lường và đánh giá sức khỏe (ihme) và tổ chức y tế thế giới (who) thực hiện tại châu âu cho thấy trong hai năm đầu tiên của đại dịch, ít nhất 17 triệu người trên 53 nước thành viên gặp phải tình trạng hậu covid, còn gọi là covid-19 kéo dài.

Theo ihme, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với nam giới, khoảng một phần ba nữ giới và một phần 5 số nam giới có khả năng phát triển covid-19 kéo dài. nguy cơ gia tăng đáng kể ở các ca nhiễm bệnh nặng, cần nhập viện.

Who cho rằng các chuyên gia còn nhiều điều cần tìm hiểu về covid-19 kéo dài, đặc biệt là cách nó biểu hiện ở những người đã được tiêm chủng, người chưa được tiêm chủng, tác động của nó đến tình trạng tái nhiễm. nghiên cứu mới nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về phân tích, đầu tư, hỗ trợ và đoàn kết giải quyết tình trạng này.

Nghiên cứu của ihme còn cho thấy gần 145 triệu người trên khắp thế giới gặp một trong ba triệu chứng covid-19 kéo dài trong hai năm đầu tiên của đại dịch. phổ biến nhất là mệt mỏi, đau nhức cơ thể, thay đổi tâm trạng, khó thở và các vấn đề nhận thức.

"hàng triệu người trong khu vực, gồm châu âu và trung á đang phải đối mặt với triệu chứng suy nhược nhiều tháng sau lần mắc covid-19 đầu tiên. họ không thể tiếp tục chịu đựng trong im lặng. chính phủ và các cơ quan y tế phải tìm ra giải pháp dựa trên nghiên cứu và bằng chứng khoa học", tiến sĩ hans henri p. kluge, giám đốc who khu vực châu âu, cho biết.

Bệnh nhân covid-19 kéo dài được điều trị tại bệnh viện ichilov ở tel aviv, israel, ngày 21/2. ảnh: reuters

Covid-19 kéo dài ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe tinh thần của bệnh nhân. Các triệu chứng có thể tồn tại từ lần mắc bệnh cấp tính, dai dẳng không biến mất hoặc xuất hiện sau khi bệnh nhân hồi phục. Chúng đến và đi hoặc tái phát theo thời gian. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động, làm việc hàng ngày.

Để giúp giải quyết những lỗ hổng trong kiến thức về covid-19 kéo dài, who đã thiết lập quan hệ đối tác chính thức với tổ chức long covid europe, mạng lưới gồm 19 hiệp hội bệnh nhân, có trụ sở tại các quốc gia thành viên trên toàn lục địa.

Các tổ chức cùng nhau phát triển ba mục tiêu lớn: công nhận và chia sẻ kiến thức, hỗ trợ các dịch vụ y tế trang bị đầy đủ nhằm ứng phó với vấn đề, không bỏ mặc bệnh nhân nào vật lộn với tình trạng covid-19 kéo dài.

Thục Linh (Theo WHO)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/17-trieu-nguoi-tai-chau-au-bi-di-chung-covid-4511630.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Nam và bạn gái đã phượt qua hàng chục địa danh nổi tiếng châu Âu, tham quan đấu trường La Mã, tháp Eiffel hay dạo biển Hy Lạp.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ổ dịch ngộ độc thực phẩm E.coli đi tiêu ra máu ở Đức đang làm điên đầu các nhà khoa học thế giới vì họ vẫn chưa tìm ra nguồn lây bệnh.
  • Bác sĩ Nhi khoa ở châu Âu có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em, với tiêu chí: mang lại những gì tốt đẹp nhất cho những mầm non của đất nước.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY