Khoa học hôm nay

Mộ cổ bí ẩn chứa hài cốt công chúa 2.800 tuổi

(MangYTe) - Ngôi mộ cổ có niên đại từ thời Đồ Đá được khai quật ở Pháp mới đây là nơi an nghỉ của một phụ nữ thượng lưu được chôn cất cùng kho báu trang sức.

Các công nhân vô tình phát hiện ngôi mộ này khi đang thi công một công trình gần Saint-Vulbas, cách Lyon 32 km. 

Theo các nhà khảo cổ tới từ viện khảo cổ dự phòng quốc gia pháp, người phụ nữ trong ngôi mộ cổ sống vào khoảng thế kỷ thứ 8 tcn, tức là khoảng 2.800 tuổi. 

Bà này được tìm thấy bên trong một quan tài bằng gỗ sồi cùng với các đồ vật cho thấy địa vị cao quý của mình. 

Bên trong quan tài, hài cốt người phụ nữ trung niên được đặt nằm ngửa. bà đeo các chuỗi vòng làm bằng đá thủy tinh xanh và hạt đồng bên cổ tay. 

Người phụ nữ cũng đeo một chiếc thắt lưng có khóa đồng kích thước lớn. Các mảnh da và vải trên thắt lưng bị phân hủy sau nhiều thế kỷ. Bản thân chiếc khóa cũng bị ăn mòn đáng kể nên không thể quan sát được thiết kế của nó. 

Một ngôi mộ khác được tìm thấy gần đó có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 5 tcn. ngôi mộ được chia đôi, chứa hài cốt hỏa táng của 2 người. 

Một người được chôn cất trong một chiếc quan tài gỗ lót đá vôi trong khi người còn lại được đặt trong một chiếc quan tài mà các nhà khảo cổ mô tả tương tự một cái giỏ. 

Tình trạng của hài cốt khiến các nhà khảo cổ không thể xác định được danh tính của họ, nhưng dấu vết còn sót lại khiến nhóm nghiên cứu tin rằng cả 2 đều là phụ nữ. 

Diệu Hoa(Nguồn: actualidad.rt.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/mo-co-bi-an-chua-hai-cot-cong-chua-2800-tuoi-ar547067.html)

Chủ đề liên quan:

hài cốt mộ cổ pháp trang sức

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng trang sức hoặc phụ kiện là một cách tuyệt vời để bạn thể hiện cá tính. Nhưng sẽ thế nào nếu những món nữ trang thân yêu đó gây dị ứng da?
  • Những món đồ trang sức lấp lánh luôn hấp dẫn phái đẹp không chỉ bởi nét quý phái, sang trọng mà nó còn giúp bạn che đi những khuyết điểm trên cơ thể.
  • Là một BS phẫu thuật, dù rằng đã nỗ lực hết sức, nhưng rất nhiều lần tôi đành phải ngậm ngùi đặt dao xuống, bất lực nhìn người bệnh quằn quại trong đau đớn chỉ vì BN suy gan nặng. Thật đáng buồn là tất cả các trường hợp tôi gặp đều có cùng một nguyên nhân: bia và rượu.
  • Dù chơi không đến nỗi nào song đội ĐKVĐ châu Phi Nigeria đã phải rời World Cup từ vòng 1/8 sau trận thua Pháp với tỷ số 2-0.
  • Mới đây, báo chí nước ngoài có đưa tin về nguy cơ đột tử của Thu*c domperidone. ứng xử trước các thông tin trên như thế nào?
  • Nam và bạn gái đã phượt qua hàng chục địa danh nổi tiếng châu Âu, tham quan đấu trường La Mã, tháp Eiffel hay dạo biển Hy Lạp.
  • Chuyến tàu đưa tôi về miền Nam nước Pháp, nơi tôi được học tập trong môi trường y tế thuộc loại tốt nhất thế giới,
  • Bất lực, hay còn gọi là rối loạn cương dương, là một chứng bệnh đang có xu hướng gia tăng và làm khổ tâm khoảng 300 triệu nam giới trên toàn thế giới.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Một vài người thích tạo dựng hình ảnh cá nhân bằng cách chẻ lưỡi và xỏ lỗ trong miệng, tuy nhiên cách tạo dựng phong cách như thế này có thể đưa đến một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chẻ lưỡi và đeo khuyên ở những vị trí như lưỡi, môi, má hoặc lưỡi gà (mảnh mô nhỏ treo ở phía sau của miệng) có thể gây nguy hiểm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY