Khoa học hôm nay

Moderna lên kế hoạch thử nghiệm các loại vắc xin phòng 15 mầm bệnh nguy hiểm

(HNM) - Ngày 8-3, cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, số ca Covid-19 nặng và nguy kịch đã lên tới mức cao nhất trong 2 tháng qua, trong bối cảnh biến chủng Omicron đang tiếp tục lây lan nhanh ra khắp cả nước.

(HNM) - Ngày 8-3, cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, số ca Covid-19 nặng và nguy kịch đã lên tới mức cao nhất trong 2 tháng qua, trong bối cảnh biến chủng Omicron đang tiếp tục lây lan nhanh ra khắp cả nước. KDCA đã ghi nhận 202.721 ca mới trong 24 giờ qua, trong đó có 202.647 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca mới vượt quá 200.000 ca/ngày. Số ca nặng và nguy kịch hiện là 1.007 ca.

Cùng ngày, các nhà khoa học Anh công bố kết quả nghiên cứu, trong đó xác định cấp độ ảnh hưởng của các nhân tố gen khiến một số nhóm người có thiên hướng xuất hiện những triệu chứng nặng khi mắc Covid-19 hơn những nhóm khác. 16 gen được chỉ ra liên quan đến khả năng của hệ thống miễn dịch trong nhận diện mầm bệnh xâm nhập, cũng như cơ chế sinh học có liên quan đến đông máu và viêm phổi - vốn là những biểu hiện đặc trưng của dịch Covid-19 thể bệnh nặng.

Trong khi đó, hãng dược phẩm moderna của mỹ cho biết, từ nay đến năm 2025, công ty có kế hoạch phát triển và thử nghiệm các loại vắc xin phòng 15 mầm bệnh đáng lo ngại nhất thế giới. 15 mầm bệnh đang được moderna nghiên cứu bao gồm các loại vi rút gây ra sốt chikungunya, sốt xuất huyết crimean-congo, sốt xuất huyết dengue, ebola, sốt rét, sốt lassa, mers và covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1026486/moderna-len-ke-hoach-thu-nghiem-cac-loai-vac-xin-phong-15-mam-benh-nguy-hiem)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY