Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mối liên quan giữa trầm cảm và tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Ảnh minh họa. Nguồn: thehealthcaretoday.com

Tiểu đường là một bệnh rất nghiêm trọng. việc kiểm soát đường huyết đôi khi tạo ra áp lực trong cuộc sống. người có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Bản thân vốn dĩ đã là một vấn đề, và chính cũng khiến bạn không thể tự chăm sóc tốt bản thân. chính điều đó lại có thể dẫn đến tăng đường huyết và xuất hiện các biến chứng của tiểu đường.

Vì vậy nếu bạn nghĩ mình bị trầm cảm, hãy nói với bác sĩ. Bạn có thể thực hiện một số thứ để cảm thấy khá hơn.

Mối liên quan giữa bệnh tiểu đường và trầm cảm

Trầm cảm là một bệnh phức tạp. nó có thể do di truyền, môi trường sống và cảm xúc của bản thân. kiểm soát có thể gây căng thẳng và tiêu tốn thời gian. cách sống và chế độ ăn bị ràng buộc có thể làm cho cuộc sống của bạn bớt thoải mái hơn.

Triệu chứng

Có nhiều dấu hiệu cảnh báo cho bệnh trầm cảm, gồm:

- Buồn.

- Tức giận.

- Hay nổi nóng, cáu kỉnh.

- Cảm thấy chán với những thứ đã từng thích.

- Xa lánh xã hội và những người xung quanh.

- Mất tập trung.

- Mất ngủ.

- Có cảm giác bản thân có tội hoặc vô dụng.

- Mệt mỏi, mất năng lượng.

- Thay đổi cảm giác thèm ăn.

- Tinh thần và cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, chậm chạp.

- Nghĩ đến cái ch*t hay muốn Tu tu.

Nếu bạn hoặc người quen mắc tiểu đường và có những dấu hiệu trầm cảm trên hãy nói ngay với bác sĩ.

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ dựa trên những triệu chứng mà bạn kể. Không có xét nghiệm lâm sàng nào được dùng để chẩn đoán bệnh trầm cảm.

Điều trị

bác sĩ sẽ cùng bạn kiểm soát được chứng trầm cảm. có thể bác sĩ sẽ cho bạn uống Thu*c, một số Thu*c thường sử dụng để điều trị bao gồm:

Thu*c ức chế tái hấp thu serotonine (SSRIs) sẽ tác động trên việc sử dụng một chất có tên là serotonin ở não. Sự thay đổi cân bằng của chất này có thể giúp các tế bào não nhận thông tin tốt hơn và cải thiện tâm trạng của bạn. Các Thu*c loại này bao gồm: Citalopram (Celexa), escitalopram (Lexapro), fluoxetine (Prozac), paroxetine (Paxil), and sertraline (Zoloft).

Thu*c ức chế tái hấp thu serotonin norepinephrine (SNRIs) ngăn cản sự tái hấp thu của serotonin và norepinephrine. Giống như SSRIs, chúng cũng cải thiện quá trình gửi và nhận tín hiệu của não bộ. Các Thu*c loại này bao gồm: desvenlafaxine (Khedezla, Pristiq), duloxetine (Cymbalta), levomilnacipran (Fetzima), venlafaxine (Effexor).

Thu*c chống ba vòng làm tăng nồng độ các chất giúp các tế bào thần kinh liên lạc với nhau trong não. nếu các chất này bị mất cân bằng hoặc không làm việc, các tín hiệu sẽ không đến não một cách chính xác nữa và điều đó có thể dẫn đến trầm cảm. các Thu*c loại này bao gồm: amitriptyline (elavil), desipramine (norpramin), doxepin (sinequan), imipramine (tofranil), and nortriptyline (pamelor).

Thu*c ức chế tái hấp thu norepinephrine and dopamine (ndris) là một loại khác của nhóm Thu*c ức chế sự tái hấp thu, nhưng chúng chỉ có một loại Thu*c đại diện là buproprion (wellbutrin). nhiều bệnh nhân mắc và trầm cảm được cải thiện từ loại Thu*c này.

Tác dụng phụ của mỗi loại Thu*c chống thường không có hoặc dễ dàng xử lý theo thời gian. để giúp cơ thể bạn làm quen với Thu*c, bác sĩ có thể bắt đầu với một liều nhỏ rồi từ từ tăng liều lên.

Mặc dù vẫn chưa có kết luận cụ thể, đã có một số bằng chứng cho thấy việc kết hợp Thu*c chống trầm cảm ba vòng với ssris có thể làm tăng nguy cơ tiến triển của bệnh tiểu đường. có thể là hệ quả của việc tăng cân khi uống Thu*c nhóm chống trầm cảm ba vòng. tuy nhiên, cũng có bằng chứng cho thấy rằng những loại Thu*c chống trầm cảm có thể giúp kiểm soát tốt đường huyết ở những bệnh nhân mắc type 2.

Việc được tư vấn, hoặc tâm lý trị liệu, đặc biệt khi kết hợp với điều trị bằng Thu*c, có thể giúp kiểm soát được chứng trầm cảm. Gặp và thảo luận với những nhóm hỗ trợ cũng có thể mang lại lợi ích cho bạn. Hãy thảo luận thêm với bác sĩ về những nơi mà bạn nghĩ là mình sẽ nhận được sự trợ giúp.

Nguồn: Cổng thông tin Y học Cộng đồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/moi-lien-quan-giua-tram-cam-va-tieu-duong-20190718103721493.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY