Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Một cháu bé 9 tuổi ở Đắk Lắk mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện một cháu bé 9 tuổi mắc Whitmore rất nguy hiểm và thường được gọi là bệnh 'vi khuẩn ăn thịt người'.

Sáng nay (8/6), thông tin từ sở y tế tỉnh đắk lắk cho biết vừa ghi nhận một trường hợp mắc bệnh whitmore nguy hiểm. cháu bé mắc bệnh tên n.t..t.v. (sn 2013), ngụ xã ia lốp, huyện ea súp.

Ảnh min họa

Theo lời kể của mẹ cháu V. thì con của chị phát bệnh trước khi nhập viện khoảng 10 ngày với triệu chứng sốt cao kèm sưng, đau vùng mang tai 2 bên.

Gia đình đã đưa cháu V. đi khám tại phòng khám tư nhân ở huyện Ea Súp và được chỉ định uống Thu*c 3 ngày. Tuy nhiên bệnh tình của cháu V. ngày càng trở nặng.

Do cháu V. bệnh tình không thuyên giảm nên ngày 4/6, người nhà đã đưa cháu V. đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.

Ngay sau đó cháu V. được chỉ định phải nhập viện trong tình trạng sốt 39 độ C. Ngoài ra tuyến mang tai 2 bên sưng to, góc hàm có điểm ấn mềm hóa mủ, đau nhiều…

Đến ngày 7/6, cháu V. sốt cao và bị áp xe liên tục ở 2 tuyến mang tai, rỉ mủ máu, đi vệ sinh lỏng 5 lần/ngày.

Kết quả xét nghiệm cho thấy cháu V. đã dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei. Chẩn đoán: Hậu phẫu áp xe tuyến mang tai 2 bên/nhiễm trùng huyết do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei/TD viêm màng não.

Bệnh Whitmore thường được gọi là bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”, bệnh này do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Việc điều trị cũng vô cùng khó khăn và có nguy cơ T* vong cao dù được chẩn đoán đúng bệnh.

Đây là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nguy cơ T* vong.

Trao đổi với infonet một lãnh đạo cdc đắk lắk cho biết, đơn vị này đang cho người vào xác minh, điều tra yếu tố dịch tễ và sẽ thông tin cho báo chí sau khi có kết quả cụ thể.

Còn ông Nguyễn Thiên Văn - Bí thư huyện ủy Ea Súp cũng xác nhận thông trên và cho biết, cháu bé mắc bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" trú tại thôn Chiềng, xã Ia Lốp. Bệnh này rất hiếm gặp trên thế giới và lây lan qua môi trường.

Theo ông Văn thì cháu bé bị sốt rồi chuyển lên tuyến trên, ban đầu chưa phát hiện ra bệnh và phải chờ mấy ngày sau mới phát hiện.

"trong chiều nay cdc đắk lắk sẽ vào điều tra yếu tố dịch tễ và địa phương đang chờ hướng dẫn từ cdc đắk lắk để có phương án xử lý tiếp theo", ông văn cho hay.

Ông đoàn viết thuận - chủ tịch ubnd xã ia lốp cho biết, đã nắm thông tin cháu v. bị mắc vi khuẩn ăn thịt người và ngay trong sáng nay đã cho lực lượng y tế xuống tận nhà phun thu*c khử trùng và chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của cấp trên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/mot-tre-em-bi-nhiem-vi-khuan-an-thit-nguoi-412798.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY