Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Một công dân trốn cách ly về địa phương thế nào?

Dù đang trong thời gian cách ly ở Hà Tĩnh nhưng V không chấp hành tự nguyện mà bắt xe về Gia Lai.

Người trốn cách ly y tế là V.T.V (31 tuổi, hộ khẩu thường trú thôn Sơl Trang, xã Hnol, Đak Đoa, Gia Lai).

Được biết, trước đó, V sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Đến ngày 7/3, V. về xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Tại đây, V. được chính quyền địa phương thông báo và đưa vào diện cách ly 14 ngày (từ ngày 7/3 đến ngày 21/3).

Tuy nhiên, dù đang trong thời gian cách ly y tế theo quy định nhưng V. không chấp hành mà tự bắt xe khách từ Hà Tĩnh về lại xã Hnol, Đak Đoa vào ngày 12/3.

Yêu cầu công dân trốn cách ly y tế thực hiện cách ly tại nhà đủ 14 ngày. Ảnh: CAND

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị nghiệp vụ Công an huyện Đak Đoa phối hợp với ngành y tế mời V. lên làm việc và yêu cầu chấp hành cách ly y tế tại nhà đủ 14 ngày theo quy định.

Hiện sức khỏe công dân V. bình thường, không có các triệu chứng của Covid-19 và đang được cơ quan chức năng theo dõi nghiêm ngặt.

Theo thông tin trên báo Công Lý, Công an huyện Đak Đoa cho biết, theo quy định của pháp luật, người nghi nhiễm bệnh phải chấp hành cách ly y tế theo hướng dẫn của ngành y tế.

Nếu không tự nguyện chấp hành hoặc bỏ trốn khỏi nơi cách ly thì người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5-10 triệu đồng và tiếp tục bị buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, mọi người dân đều cần có những hành động thiết thực và cụ thể nhất, trước hết là tự nguyện, tự giác tuân thủ đúng các yêu cầu của cơ quan chức năng, đặc biệt là việc khai báo y tế và cách ly khi cần thiết.

Còn đối với những trường hợp trốn cách ly theo yêu cầu thì cơ quan chức năng cũng phải xem xét áp dụng các hình thức chế tài để bảo đảm có thể kiểm soát được dịch Covid-19. Nếu không xử nghiêm những trường hợp trốn cách ly có thể kéo theo hàng loạt hệ lụy, trong đó có cả làm lây lan bệnh dịch.

Thùy Dung (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/mot-cong-dan-tron-cach-ly-ve-dia-phuong-the-nao-3398569/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY