Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mua kit xét nghiệm nCoV ở máy bán hàng tự động

Nhật Bản-Với các máy bán kit xét nghiệm Covid-19 tự động, giới chức y tế mong muốn mở rộng quy mô xét nghiệm, đẩy lùi đại dịch.

Mỗi máy chứa khoảng 60 bộ kit xét nghiệm nCoV. Một bộ kit giá 4.500 yen (40 USD). Người dùng tự lấy mẫu nước bọt tại nhà và gửi qua đường bưu điện tới phòng thí nghiệm để phân tích. Nhân viên y tế sau đó gửi lại kết quả qua email.

Các nhà chức trách đang lên phương án sử dụng 4,1 triệu máy bán hàng tự động trên cả nước, qua đó mở rộng quy mô xét nghiệm nCoV, tiết kiệm và phân bố hợp lý hơn nguồn nhân lực y tế. Hiện, Nhật Bản thực hiện 40.000 xét nghiệm sinh học phân tử (PRC) mỗi ngày. Ngoài ra, người dân cũng có thể hạn chế tụ tập, giảm tiếp xúc tại các cơ sở xét nghiệm, tiết kiệm thời gian chờ đợi.

"Số lượng xét nghiệm PRC tại Nhật Bản thấp một cách đáng buồn. Ngày càng nhiều người không biết mình đã nhiễm nCoV hay chỉ bị cảm cúm", Hideki Takemura, giám đốc Phòng khám Tai mũi họng Laketown Takenoko, cho biết. "Do đó, rất khó để có cái nhìn tổng thể về tình hình đại dịch, cản trở nỗ lực phòng ngừa và đẩy lùi Covid-19".

Phòng khám của Takemura đã lắp đặt 7 máy bán kit tự động tại Tokyo. Ông cho biết một lượng lớn người dân đã sử dụng tiện ích này sau khi những chiếc máy đầu tiên được lắp đặt. Ở một số cơ sở, nhân viên phải thu tiền, bổ sung bộ kit vào máy hai lần một ngày.

Người dân Nhật Bản mua kit xét nghiệm Covid-19 tại một máy bán hàng tự động. Ảnh: Reuters

Người dân nhật bản mua tại một máy bán hàng tự động. ảnh: reuters

Các chuyên gia đánh giá hệ thống máy bán kit tự động là một thành công rực rỡ bước đầu. Bên cạnh đó, xét nghiệm PCR cũng ngày càng dễ dàng nhờ số lượng lớn bán sẵn tại các hiệu Thu*c và mua bán trực tuyến.

Gần đây, nhu cầu mua kit xét nghiệm nhanh từ các máy bán tự động giảm khi làn sóng Covid-19 thứ ba tại Nhật Bản hạ nhiệt dần. "Là một nhân viên y tế, tôi rất vui nếu số xét nghiệm giảm cùng với số ca nhiễm", Takemura chia sẻ.

Tới nay, Nhật Bản ghi nhận tổng cộng 440.671 ca nhiễm và 8.299 ca Tu vong, là quốc gia Châu Á thứ 10 chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Pfizer là vaccine Covid-19 duy nhất được phê duyệt sử dụng tại nước này. Tình trạng thiếu nguồn cung vaccine và kim tiêm có thể cản trở mục tiêu tiêm chủng mà giới chức y tế đặt ra. Sau gần một tháng triển khai tiêm phòng Covid-19, chỉ gần 46.500 liều vaccine được tiêm cho nhân viên y tế tuyến đầu. Nhật Bản dự kiến ưu tiên vaccine cho 4,8 triệu nhân viên y tế trước khi tiếp tục tiêm cho 36 triệu người già.

Lê Hằng (Theo GIZMOCHINA, Reuters, Japan Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mua-kit-xet-nghiem-ncov-o-may-ban-hang-tu-dong-4246062.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY