Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mưa lũ Trung Quốc: Phá hủy đập để xả lũ khẩn cấp

Mưa lũ Trung Quốc: Nâng cảnh báo lũ lụt khẩn cấp trên sông Hoài Hà

Do nước lũ lên cao bất thường, chính quyền tại huyện Toàn Tiêu, thành phố Trừ Châu, tỉnh An Huy, Trung Quốc quyết định phá hủy con đập trên sông Chuhe ở tỉnh An Huy bằng chất nổ vào sáng sớm 19/7 để xả lũ. Dự kiến, mực nước ở sông này ​​sẽ giảm 70 cm, CCTV cho biết.

Cụ thể, đoạn đập bị phá hủy nằm ở vị trí giao cắt giữa sông Trừ Hà và sông Tương Hà tại huyện Toàn Tiêu.

Trước khi thực hiện đặt Thu*c nổ, sáng ngày 18/7, địa phương đã huy động sơ tán khẩn cấp người dân, đồ đạc và nguyên vật liệu sản xuất sang khu vực khác.

Lần gần đây nhất giới chức Trung Quốc buộc phải cho nổ đập để xả nước là ở trận lụt tồi tệ vào năm 1998 - trận lụt khiến hơn 2.000 người ch*t và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy.

Hôm 18/7, đập Tam Hiệp khổng lồ trên sông Dương Tử đã mở 3 cửa xả để xả bớt nước trong hồ chứa, sau khi lượng nước đổ về hồ chứa Tam Hiệp đạt 61.000 m3/giây, trong khi lượng nước xả ra là 33.000 m3/giây.

Sau khi xả bớt lũ, mực nước trong hồ chứa đạt 160,17m, cao hơn 15m so với mức giới hạn lũ.

Ở những nơi khác, binh lính và công nhân được huy động để kè và che chắn đê, đập bằng bao cát và đá. Hôm 18/7, binh lính đã hoàn thành việc vá chỗ vỡ dài 188 m trên hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc.

Lụt tràn hồ Bà Dương đã gây ra lũ lụt trên khắp 15 ngôi làng và cánh đồng nông nghiệp ở tỉnh Giang Tây. Hơn 14.000 người đã được sơ tán.

Mực nước trên nhiều con sông, trong đó có cả sông Dương Tử, Hoài Hà tăng cao bất thường trong năm nay vì những cơn mưa xối xả.

Ngày 18/7, Trung Quốc đã nâng mức ứng phó lũ lụt cho dòng Hoài Hà từ cấp 4 lên cấp 3 do mực nước vượt ngưỡng báo động, đánh dấu trận lũ đầu tiên trong năm 2020 đã về trên dòng sông này.

Giới chức Trung Quốc hôm 17/7 cảnh báo "lũ mạnh" sắp diễn ra với các thành phố ở hạ lưu sông Trường Giang. Nước từ mưa lớn ở thượng nguồn tiếp tục đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp.

Lũ lụt theo mùa diễn ra thường xuyên ở Trung Quốc, đặc biệt là ở khu vực miền Trung và miền Nam. Tuy nhiên, mùa hè năm nay ghi nhận tình trạng nghiêm trọng nhất của lũ lụt ở Trung Quốc.

Đến nay, hơn 150 người đã ch*t hoặc mất tích trong trận lũ lụt lịch sử này.

Minh Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/mua-lu-trung-quoc-pha-huy-dap-de-xa-lu-khan-cap-post87026.html)

Tin cùng nội dung

  • Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu, tỉnh Đắk Nông khẩn trương phối hợp chặt chẽ Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đập và các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho công trình và dân cư phía hạ du, trong mọi trường hợp không để xảy ra vỡ đập, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Trung ương PCTT theo yêu cầu.
  • Mưa lớn kéo dài kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, lũ quét, sạt lở đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương. Mặc dù vậy, tình hình thủy văn - nước về các hồ thủy điện cải thiện không đáng kể, thậm chí các hồ ở khu vực ít chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão vẫn ở mức nước rất thấp, còn dưới cả mực nước ch*t.
  • Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quyết định trích 1 tỷ đồng từ nguồn quỹ của Ban Cứu trợ Trung ương hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 3 (8 /2019) gây ra tại Thanh Hóa.
  • Khi lũ lụt các công trình vệ sinh, cống rãnh bị ngập. vì vậy, các chất thải của người, gia súc, xác động thực vật làm ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước. Môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm mầm bệnh rất dễ lan truyền gây bệnh cho người dân.
  • Trong và sau mưa lũ, điều kiện sinh hoạt, vệ sinh không đảm bảo là yếu tố nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm.
  • (MangYTe) - Ngày 21/10, thông qua Văn phòng đại diện báo ADZ Bắc miền Trung, đoàn thiện nguyện do một số nhà báo quê Hà Tĩnh công tác tại Hà Nội vận động bạn bè và một số doanh nghiệp đã về trao gần 3.500 suất quà cho người dân ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh.
  • (MangYTe) - Chiều ngày 19/10, GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10). Đặc biệt, tại buổi gặp mặt này, Chủ tịch Hội KHVN đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt trong toàn cán bộ, nhân viên.
  • (MangYTe) - Người dân miền Trung những ngày qua chưa bao giờ chứng kiến một trận lũ lụt nào kinh khủng như trận lũ vừa qua. Từ ngày 13-15/10, mưa lớn như trút nước kéo dài trên diện rộng khiến nhiều địa phương ở miền Trung từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đã nhấn chìm hàng vạn ngôi nhà trong biển nước.
  • Đoàn bác sĩ trẻ tình nguyện Bệnh viện Nhi Trung ương vừa hoàn thành hành trình vượt gần 300 km đến với đồng bào huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh - một trong những địa bàn phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất trong trận lũ lụt lịch sử cuối tháng 7 vừa qua.
  • Tôi nghe nói sau lũ lụt rất dễ bị lây bệnh viêm gan A. Vậy mong bác sĩ tư vấn và cho biết cách phòng chống bệnh này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY