Dinh dưỡng hôm nay

Mức sinh thấp ảnh hưởng đến nguồn nhân lực lao động và an sinh xã hội

(MangYTe) - Bà Đặng Quỳnh Thư, Vụ trưởng Vụ Phát triển Dân số (Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình) nhận định, mức sinh thấp dẫn đến già hóa dân số, thiếu nguồn nhân lực lao động và ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Tại buổi tọa đàm "giải pháp hỗ trợ, khuyến khích sinh đủ 2 con ở vùng mức sinh thấp" với sự tham gia của gần 480 nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia và đông đảo các cán bộ, giảng viên, sinh viên trường đại học lao động xã hội (cơ sở ii tp.hcm), bà đặng quỳnh thư cho biết, mức sinh thấp góp phần then chốt gây nên tình trạng già hóa dân số đến độ cảnh báo đỏ.

Kế đó là thực trạng gia tăng khủng hiện tượng di cư ngoài kế hoạch - đáng ngại nhất là di dân tự do ảnh hưởng đến an sinh xã hội như: nơi ăn chốn ở, đời sống việc làm, học hành, chăm sóc sức khỏe, an ninh trật tự…

Mức sinh thấp ảnh hưởng đến nguồn nhân lực lao động và an sinh xã hội - Ảnh 1.

Mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con.

"một khảo sát của chúng tôi gần đây cho thấy, mức thu nhập bình quân tính theo đầu người năm 2019 ở vùng kinh tế phát triển nhất nước ta là đông nam bộ (trong đó có đầu tàu là tp.hcm) gần 6,3 triệu đồng/người. ít ai ngờ, gần 93% số người được khảo sát cho biết mức thu nhập này là chỉ mới vượt qua lằn ranh mức sống trung bình. bởi vì nặng gánh nhất là việc nuôi con ăn học đã chiếm độ 1/2 tổng thu nhập/gia đình", bà thư dẫn chứng.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cử - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện nghiên cứu Dân số - Gia đình -Trẻ em, thế hệ trẻ 8X, 9X đang có xu hướng tăng trưởng kinh tế, nâng cao trình độ học vấn và chuẩn bị hành trang thăng tiến cho thế hệ con cái. Vì vậy khi đã tập trung lo thăng tiến, việc sinh sản giảm xuống. Để bố mẹ, con cái cùng thăng tiến thì không thể có nhiều con. Bay cao không thể chở nặng.

Cũng theo gs nguyễn đình cử, việt nam hiện vẫn quy định một cặp vợ chồng nên sinh 2 con. tuy nhiên, việc nghỉ thai sản chỉ 6 tháng chưa phù hợp với thực tiễn... nên nhiều vợ chồng trẻ "ngại" sinh quá 2 con.

Năm 2019, có 33 tỉnh, thành phố của Việt Nam có mức sinh cao (mức sinh > 2,2 con), chiếm 42% quy mô dân số; nhưng cũng có 21 tỉnh, thành phố (1/3 số tỉnh của VN) có mức sinh rất thấp (mức sinh < 2,0 con), chiếm 39% quy mô Dân số.


Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, tính toàn vùng nam bộ hiện có mức sinh rất thấp, kể cả thị trấn và nông thôn. năm 2019: 18/19 tỉnh việt nam đã rơi xuống mức sinh thấp và 17/19 vùng nông thôn có mức sinh thấp (nông thôn trà vinh 2,0 con; bình phước 2,34 con…). đáng chú ý nhất là tp.hcm mức sinh: 1,39 con/phụ nữ); đồng tháp: 1,34 con; bà rịa vũng tàu: 1,37 con…

XT

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/muc-sinh-thap-anh-huong-den-nguon-nhan-luc-lao-dong-va-an-sinh-xa-hoi-20201119152102392.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY