Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mũi cậu bé 14 tuổi bị hủy vì u sợi mạch vòm mũi họng dài 12cm

MangYTe - Bệnh nhi 14 tuổi bị u sợi mạch vòm mũi họng khá lớn với chiều dài khoảng 12cm. Chúng hủy toàn bộ đáy xoang bướm và xâm lấn vào xoang bướm, hố chân bướm khẩu cái bên phải của bệnh nhi.

Khối họng dài khoảng 12cm nằm trong khoang mũi bệnh nhi 14 tuổi đã được các bác sĩ bệnh viện tai mũi họng tp.hcm bóc tách thành công - ảnh: bvcc

Tối 17-1, bs.ckii nguyễn minh hảo hớn - trưởng khoa mũi xoang bệnh viện tai mũi họng tp.hcm vừa cho biết đã phẫu thuật thành công bệnh nhi v.h.l. (14 tuổi, ngụ tỉnh bến tre) bị họng khá lớn, nhiều thùy, tổng chiều dài khoảng 12cm.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện khi họng đã hủy toàn bộ đáy xoang bướm và xâm lấn vào xoang bướm, hố chân bướm khẩu cái bên phải của bệnh nhân với tổng lượng máu mũi mất khoảng 200ml.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ được đặt 1 miếng merocel (một loại bọt xốp có hình hố mũi) và đã rút sau một ngày.

Hiện bệnh nhân không còn chảy máu mũi, ăn uống và đi lại bình thường.

Bác sĩ hớn cho biết thêm, họng là khối u lành tính nhưng tăng sinh mạch máu dữ dội và xâm lấn, phá hủy các cấu trúc xung quanh.

Bệnh chỉ xảy ra ở từ 7-25 tuổi, nguyên nhân chưa được biết rõ nhưng thường gặp và phát triển mạnh ở tuổi dậy thì. do vậy, bệnh này được nghĩ nhiều có liên quan đến nội tiết tố nam (androgen) và thường gặp ở người châu á.

Theo đó, bệnh nhân thường có triệu chứng nghẹt mũi một bên, ù tai và dễ gây khi xì mũi, hắt hơi hay vận động nặng... nguyên nhân là do đặc điểm đại thể của khối u là từng búi, bề mặt khối u tăng sinh nhiều mạch máu.

Bà Trần Phan Chung Thủy - giám đốc Bệnh viện này - cho hay bệnh này cần được phát hiện sớm, khi khối u ít xâm lấn thì kết quả phẫu thuật lấy trọn u qua nội soi là rất tốt, ít tai biến, không để lại sẹo.

Còn khi bệnh nhân đến muộn, khối u không những làm mặt, gây mất thẩm mỹ mà còn xâm lấn vào các cấu trúc quan trọng như: hốc mắt, động mạch cảnh trong, não, màng não…

Lúc này, việc phẫu thuật sẽ có nguy cơ xảy ra tai biến cao hơn, khả năng mất máu nhiều hơn, buộc phải truyền máu trong và sau phẫu thuật.

Vì vậy, ở nam giới từ độ tuổi 7-25 có biểu hiện tái phát, dai dẳng, kèm theo nghẹt mũi một bên và ù tai thì cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai - mũi - họng để được nội soi và phát hiện bệnh sớm - bà chung thủy khuyến cáo.

XUÂN MAI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/mui-cau-be-14-tuoi-bi-huy-vi-u-soi-mach-vom-mui-hong-dai-12cm-20200117235321084.htm)

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều thói quen của nam giới có thể làm giảm số lượng, chất lượng, khả năng vận động của tinh trùng tăng khả năng vô sinh ở các quý ông.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Có một thế giới thật khác: sống động, ấn tượng nhưng gần gũi, trong sáng. Đó là lăng kính nhìn cuộc sống của Nem, một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.
  • Viêm đường tiết niệu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và nó hoàn toàn có thể điều trị được nếu đúng cách.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY