Dinh dưỡng hôm nay

Muốn có giấc ngủ ngon, đừng ăn những thực phẩm này vào buổi tối

Một số loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng ít ai ngờ rằng nếu sử dụng thực phẩm đó vào buổi tối sẽ gây mất ngủ. Vì thế, để tránh tình trạng trằn trọc, khó ngủ vào ban đêm, hãy lưu vào sổ tay những thực phẩm cần tránh ăn vào buổi tối sau.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ, ví dụ như thói quen sinh hoạt, thay đổi môi trường sống hoặc ảnh hưởng của các loại thuốc... Các loại thực phẩm chúng ta sử dụng cũng góp phần gây ra chứng mất ngủ ở một mức độ nào đó. Nếu bạn hay bị mất ngủ, trước tiên hãy tránh các loại thực phẩm ăn vào buổi tối gây mất ngủ.

Đồ uống có chứa caffein

Đa phần chúng ta đều biết, thực phẩm có chứa caffeine sẽ kích thích hệ thống thần kinh và còn có tác dụng lợi tiểu nhất định, là một nguyên nhân thường gặp dẫn đến mất ngủ.

Không dùng cà phê trước khi đi ngủ

Đồ uống có caffeine như cà phê, trà, cola... được coi là các chất kích thích. Khi tiêu thụ các thực phẩm này, chất caffeine ngấm vào máu trong cơ thể và kích thích hệ thần kinh khiến bạn tỉnh táo hơn. Vì vậy, để tránh mất ngủ về đêm nên tránh uống chúng.

Thức ăn cay

Ăn thức ăn cay quá nhiều có thể dẫn đến sự khó chịu đường tiêu hóa - đây là một nguyên nhân hàng đầu của bệnh mất ngủ. Nếu bạn đang bị trào ngược axit, bạn càng không nên ăn thức ăn cay vào ban đêm để tránh sự khó chịu trong dạ dày.

Bữa ăn với nhiều đồ cay nóng sẽ khiến bạn khó có giấc ngủ ngon. Nhiệt độ cơ thể tăng và các triệu chứng ợ nóng, đầy bụng làm cho bạn trằn trọc suốt đêm.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, sôcôla và các loại bánh kẹo có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên. Điều này có thể tăng năng lượng cho bạn nhưng lượng đường trong cơ thể quá cao lại khiến cơ thể phải hoạt động nhiều để chuyển hóa chúng, não cũng phải hoạt động liên tục.

Đồ quá ngọt không phù hợp ăn trước khi đi ngủ

Hàng loạt nghiên cứu khoa học cho thấy lợi ích của sôcôla trong điều trị chống oxy hóa và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, ít người biết rằng, sôcôla cũng chứa hàm lượng caffeine tương đương một ly cà phê. Ngoài ra, sôcôla còn chứa tyrosine – một loại axit amin gây hưng phấn. Vì vậy, dùng sôcôla một ý tưởng tồi đối với những người khó ngủ.

Thực phẩm có lượng protein cao

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cao sẽ khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa và do đó nó có thể phá vỡ chu trình giấc ngủ của bạn.
Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu protein thường phát hành ra các axit amin đưa vào máu. Khi lượng axit amin này tăng, chúng nhanh chóng được sử dụng để sản xuất dopamine- một chất quan trọng trong não, khiến cho bộ não hoạt động liên tục, gây ra tình trạng mất ngủ.

Thực phẩm nhiều dầu, mỡ

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đặc biệt ăn vào buổi tối, gần giờ đi ngủ, bạn sẽ bắt dạ dày, đường ruột, gan và tuyến tụy phải làm việc căng thẳng hơn về đêm trong khi lẽ ra các cơ quan này phải được nghỉ ngơi.

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích có thể kích thích não phóng axit amin khiến chúng ta cảm thấy tỉnh táo hơn như tyramine, noradrenalin. Ngoài ra, các thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Những lưu ý khác khi bị mất ngủ

- Không nên dùng quá nhiều vitamin C mỗi ngày, đặc biệt là buổi tối, bởi vitamin C sẽ làm cho não trở nên tỉnh táo hơn, và đương nhiên sẽ khiến bạn khó ngủ.

Thực phẩm giàu vitamin C làm não trở nên tỉnh táo hơn

- Trước khi ngủ khoảng 1.5 giờ bạn không nên tiêu thụ nhiều các loại chất lỏng như: nước hay súp, cháo loãng…sẽ khiến bạn phải tỉnh giấc vào ban đêm. Nếu bạn bị khó ngủ thì việc tỉnh giấc giữa đêm sẽ khiến bạn khó ngủ lại đôi khi không ngủ được nữa.

- Ngoài ra việc ăn uống đúng giờ, không ăn tối quá muộn, ăn quá no sẽ khiến bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Ngoài chế độ ăn uống cũng kèm theo một số biện pháp để có giấc ngủ ngon và sâu như: đi bộ khoảng 30 phút vào buổi tối, ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ…

Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống, công việc. Từ những thông tin về những thực phẩm ăn vào buổi tối gây mất ngủ trên hi vọng các bạn hãy ghi nhớ để có được những giấc ngủ tuyệt vời.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/muon-co-giac-ngu-ngon-dung-an-nhung-thuc-pham-nay-vao-buoi-toi-24771/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY