Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn có một trái tim khỏe hãy năng kiểm tra lưỡi, đồng thời giảm 2 thứ màu trắng, tăng 3 thứ màu đỏ, làm nhiều 4 việc sau

Muốn biết trái tim có khỏe hay không thật ra không quá khó. Chỉ với một số dấu hiệu ở lưỡi, bạn hoàn toàn có thể biết được trái tim của mình đang ốm hay đang khỏe mạnh.

Tất cả chúng ta đều mong muốn mình sẽ có một - Lưỡi có vết bầm tím, coi chừng máu ứ

Một người có tim khỏe mạnh thì lưỡi của họ hồng hào, mềm mại, cảm nhận được mùi vị tốt và nói năng lưu loát. Nếu lưỡi xuất hiện màu tím sẫm hoặc có vết bầm tím, trong y học Trung Quốc gọi đó là do máu ứ. Khi lưỡi xuất hiện tình trạng này, kèm theo đánh trống ngực, khó thở, mất ngủ, mơ màng... thì đó có thể là tim đang có vấn đề, cần

Lưỡi khỏe mạnh có màu hồng nhạt nhưng khi có bệnh về tim mạch thì lưỡi có thể chuyển sang màu đỏ. Lúc này, nếu thấy có những triệu chứng đi kèm như buồn bã, hoảng loạn, tim đập nhanh thì cần cẩn thận.

- Lưỡi có màu trắng, cảnh giác tim thiếu máu hoặc thiếu oxy

Một số triệu chứng đi kèm với lưỡi trắng như rối loạn nhịp tim hoặc mệt mỏi, bạn có thể nghĩ ngay đến tim đang thiếu máu. Nếu lưỡi trắng và nhờn, kèm theo tức ngực, khó chịu ở vùng ngực, bạn cần cảnh giác với bệnh tim mạch vành.

Muốn tim khỏe mạnh cần lưu ý "nguyên tắc vàng"

Để tim luôn khỏe mạnh, bạn cần chú ý đến nguyên tắc "giảm 2 thứ màu trắng, tăng 3 thứ màu đỏ, làm nhiều 4 việc" sau:

1. Giảm 2 thứ màu trắng

- Đường

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người lớn ăn quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Lượng đường dư thừa được chuyển thành chất béo trung tính trong cơ thể, sau đó lắng đọng trên thành động mạch khi xuất huyết. Theo thời gian, ăn đường sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của cơ thể, có thể gây ra bệnh tim mạch vành hoặc nhồi máu cơ tim.

- Muối

Ăn quá nhiều muối không tốt cho sức khỏe tim mạch, nó gây phù nề các tế bào cơ trơn của mạch máu, thu hẹp mạch máu, làm tăng huyết áp và tăng gánh nặng cho tim.

2. Tăng 3 thứ màu đỏ

- Đậu đỏ

Đậu đỏ rất giàu chất sắt, rất tốt cho việc cung cấp máu ở tim. Ngoài ra, nó còn có thể cải thiện hoạt động của tim, hạ huyết áp và mỡ máu.

- Quả anh đào

Quả anh đào rất giàu kali, liên quan chặt chẽ đến việc duy trì chức năng bình thường của cơ tim.

- Táo tàu

Táo tàu có thể tăng cường khả năng co bóp của cơ tim, tăng lượng oxy trong máu và tim, khiến việc lưu thông máu ở tim diễn ra trơn tru hơn.

3. Làm nhiều 4 việc

- Chọn dầu ăn thông minh

Axit béo rất quan trọng đối với sức khỏe của tim, đặc biệt là nó có trong dầu ăn. Một số loại dầu tốt cho tim phải kể đến dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu hạt lanh.

- Tập thể dục thường xuyên

Nghiên cứu của Đại học bang New Jersey, Mỹ cho thấy 10 phút tập thể dục mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe tim hiệu quả.

- Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon sẽ khiến tim khỏe mạnh hơn. Việc thức đêm thường xuyên sẽ dẫn tới rối loạn chức năng tự chủ ở tim, nhịp tim cũng trở nên bất thường.

Theo Y học Trung Quốc, buổi trưa là thời gian "vàng" để chăm sóc tim. Một giấc ngủ trưa ngắn sẽ rất tốt cho cơ thể, giúp giảm tỷ lệ Tu vong các bệnh liên quan tới tim tới 30%. 15 - 20 phút ngủ trưa có thể cải thiện việc cung cấp máu ở tim, tăng cường thể lực, loại bỏ mệt mỏi, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

- Cười nhiều hơn

Cảm xúc đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của tim. Khi bạn tức giận hoặc mất bình tĩnh, nhịp tim sẽ tăng lên và có thể gây ra những cơn đau tim bất ngờ. Một khi được kích thích về mặt cảm xúc, huyết áp cũng có xu hướng tăng lên, làm tăng lượng tiêu thụ oxy ở tim, dễ dẫn đến thiếu máu cơ tim cấp tính và gây ra nhồi máu cơ tim.

Theo QQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/muon-co-mot-trai-tim-khoe-hay-nang-kiem-tra-luoi-dong-thoi-giam-2-thu-mau-trang-tang-3-thu-mau-do-lam-nhieu-4-viec-sau-20200517192916548.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi muốn chụp CT ổ bụng để kiểm tra tụy ở trường Đại học Y Hà Nội. (Phạm Thị Vĩnh - Nam Định)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.