Dinh dưỡng hôm nay

Muốn con sinh ra khỏe mạnh thông minh, đây là chế độ ăn uống mà các sản phụ nên duy trì

Những phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là những người mới làm mẹ lần đầu tiên sẽ luôn quan tâm đến việc nên ăn gì để con cái khi sinh ra được khỏe mạnh và thông minh. Nếu vậy, các sản phụ hãy duy trì chế độ dinh dưỡng với các loại thực phẩm sau đây nhé.

1. Thực phẩm giàu omega-3 để tốt cho não bộ của béxml:namespace prefix="o" />

Nhận định đã được nhiều chuyên gia nghiên cứu chứng minh, rằng dưỡng chất quan trọng nhất để phát triển não bộ của thai nhi ngày từ trong bụng mẹ chính là omega-3. Dưỡng chất này có chức năng kích thích não bộ, giúp hài hòa các tín hiệu trong hệ thống thần kinh và cực kỳ cần thiết ở vùng não bộ mắt để phát triển thị lực cho thai nhi, đồng thời tăng cường sức đề kháng cũng như thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bé. Ngoài ra, bổ sung omega-3 còn giúp sản phụ tránh được các biến chứng thai kỳ và hồi phục sức khỏe sau sinh nhanh hơn.

Mặt khác, các phụ nữ khi mang thai cũng nên kết hợp omega-3 kèm các thực phẩm giàu sắt vì nếu thiếu hụt chất sắt có thể làm suy giảm chức năng não bộ của bé, đồng thời gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt khi bé sinh ra, vô cùng nguy hiểm.

Các loại thực phẩm tự nhiên chứa nhiều omega-3 có thể tìm thấy ở hải sản (như tôm, cua và các loại cá béo, mắt cá cũng là bộ phận giàu dưỡng chất này), sữa tươi hoặc sữa đậu nành, ngũ cốc hoặc các loại quả hạch (hạt bí ngô, cháo yến mạch, ngũ cốc hoặc bánh mì các loại), rau lá xanh (rau cải, súp lơ), bên cạnh đó, để nạp vào được nhiều omega-3 cho cơ thể, bổ sung dưỡng chất cho cả mẹ và bé, các sản phụ cũng có thể kết hợp với các viên uống hay thực phẩm chức năng song song với chế độ dinh dưỡng hằng ngày, tuy nhiên cần nên có liều lượng hợp lý.

Omega-3 là dưỡng chất giàu dinh dưỡng, có chức năng phát triển não bộ cho thai nhi và nâng cao sức khỏe cho người mẹ (Ảnh: Internet)

2. Thực phẩm dồi dào vitamin C và A để da bé luôn sáng mịn

Những người mẹ khi mang thai, đặc biệt là những ai đang có bé gái sẽ rất muốn con mình khi sinh ra có làn da trắng và sáng mịn. Nếu vậy, các sản phụ nên tăng cường nhiều vitamin C trong bữa ăn để thúc đẩy chức năng ức chế sự sạm đen của da khi mang thai, vitamin C thường có nhiều trong các thực phẩm tự nhiên, đặc biệt là nhóm trái cây có vị chua như ổi, dâu, mâm xôi, việt quất, lê, nho hay táo. Đặc biệt là táo, ngoài dồi dào vitamin C còn chứa thêm pectin - một chất xơ hòa tan giúp hấp thụ nước, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy trao đổi chất và giúp ổn định hệ tiêu hóa cho cả mẹ và bé. Ngoài ra là ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch cũng như là tiểu đường.

Mặt khác, vitamin A cũng rất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của các sản phụ, có chức năng bảo vệ các tế bào trên da, hạn chế tình trạng viêm da cơ địa. Bổ sung vitamin A từ các loại thực phẩm như gan động vật, trứng gà, sữa bò, cà rốt, rau xanh, hoa quả, dầu thực vật.

Vitamin C và A có chức năng bảo vệ tế bào da và giúp da sáng khỏe, bé trong bụng mẹ được hấp thụ đủ loại dưỡng chất này khi sinh ra sẽ có làn da trắng mịn (Ảnh: Internet)

3. Thực phẩm có chứa vitamin B để tóc bé được chắc khỏe

Tránh các tình trạng tóc thưa, hói hoặc ít tóc cho con ngay từ khi mới sinh ra, các mẹ đang mang thai cần bổ sung nhiều vitamin B, đặc biệt là Biotin (vitamin B7) - có chức năng nuôi dưỡng tóc cho bé đen bóng, mượt và khỏe còn móng thì chắc khỏe, không giòn gãy.

Bên cạnh đó, vitamin B còn có vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu, thúc đẩy chiều cao, hỗ trợ thị giác và quá trình phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Vitamin B thường tìm thấy trong nhiều trong những loại thực phẩm như thịt nạc, cá, gan động vật, sữa, bánh mì, đậu, trứng, cỏ biển, mè, bắp và rau xanh.

4. Tăng cường thực phẩm nhiều canxi và vitamin D để bé cao lớn và chắc khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, tác động của gen di truyền về chiều cao chỉ chiếm 23%. Tỷ lệ còn lại phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng từ khi thai nhi còn nằm trong bụng mẹ cho đến lối ăn uống, sinh hoạt kể từ khi chào đời. Chính vì vậy, để con sinh ra cao lớn, khỏe mạnh, người mẹ khi mang thai nên duy trì chế độ dinh dưỡng nhiều canxi và vitamin D. Canxi được biết đến là một nguyên tố vi lượng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Đặc biệt, canxi rất cần thiết cho sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ, là nguyên tố quan trọng cho sự hình thành và phát triển xương, răng, trí tuệ của bé. Về vitamin D thì đây là dưỡng chất cần thiết cho sự hấp thu canxi và photpho, góp phần vào cấu tạo xương. Thiếu vitamin D, canxi sẽ khó hấp thu dẫn tới trẻ có thể bị còi xương ngay từ trong bụng mẹ hoặc đẻ ra bình thường nhưng thóp sẽ lâu liền, bào thai suy yếu.

Bạn có thể tìm thấy hai loại dưỡng chất này ở sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hải sản như tôm, cua, sò, cá, các loại rau như rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây, trái cây như cam, táo, ngũ cốc hoặc lòng đỏ trứng gà.

Bổ sung đủ canxi và vitamin D sẽ giúp thai nhi chắc khỏe xương, ngăn ngừa tình trạng còi xương và suy dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Lưu ý: trong quá trình mang thai, các mẹ bầu thường có 2 sai lầm thường hay mắc phải, cần nên bỏ ngay nếu bạn đang thực hiện 2 điều này như thói quen, nhằm bảo vệ bào thai cũng như chính sức khỏe của mình:

Nhịn ăn khi ốm nghén: thường xảy ra khi người mẹ bị ốm nghén, nôn ói khi ngửi mùi thức ăn. Tình trạng này sẽ kéo dài xuyên suốt thời gian đầu khi mang thai (ở tuần thứ 4 - 8) gây mệt mỏi cho sản phụ, khiến họ nghĩ rằng nếu không ăn thì không còn gì để nôn, ói nữa, dẫn đến quyết định ngừng ăn. Điều này cực kỳ hại sức khỏe cho cả người mẹ lẫn đứa con trong bụng, có thể khiến mẹ suy kiệt và thai nhi chậm phát triển. Để giảm tình trạng ốm nghén, thay vì nhịn ăn, mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn và thay đổi cách chế biến thực phẩm. Suy nghĩ “ăn cho hai người”: nhiều người mẹ không bị ốm nghén thì sẽ ăn rất nhiều vì có suy nghĩ ăn nhiều để con cùng được ăn, từ đây sẽ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề tim mạch, đột quỵ, vô sinh thứ phát, trầm cảm và một vài dạng ung thư khác, thêm đó là khi thai to sẽ gây ra tình trạng khó chuyển dạ ở người mẹ. Các chuyên gia khuyên rằng, người mẹ chỉ cần ăn theo chế độ bình thường ở thai kỳ đầu, tăng thêm 200kcal ở thai kỳ giữa và thêm 300kcal ở thai kỳ cuối là đã đủ cho mẹ và bé.

Trên đây là một số gợi ý dành cho các phụ nữ đang mang thai về chế độ dinh dưỡng giúp con sinh ra được thông minh, khỏe mạnh. Tuy nhiên chỉ mang tính chất tham khảo. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn nhận thêm nhiều kiến thức bổ ích và ứng dụng hiệu quả trong đời sống.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/muon-con-sinh-ra-khoe-manh-thong-minh-day-la-che-do-an-uong-ma-cac-san-phu-nen-duy-tri-32768/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY