viết để nhớ lâu một bài học cần thuộc lòng là một kinh nghiệm được truyền lại trong nhiều thế hệ học sinh, sinh viên. ngay cả các chính trị gia, nhà lãnh đạo đôi khi cũng dành thời gian lại bài phát biểu của mình trước đám đông.
Hai nhà nghiên cứu tâm lý học pam a. mueller của và daniel m. oppenheimer của đại học california (los angeles, mỹ) đã thực hiện nghiên cứu so sánh việc ghi nhớ của học sinh qua máy tính và ghi chép
Họ phát hiện rằng giúp người học nhớ lâu hơn là vì khi viết ta phải cử động tay chậm hơn khi gõ, bộ não có đủ thời gian để phân tích và lưu trữ thông tin cần nhớ. trong khi gõ chữ trên máy tính hoặc đọc nhẩm thì lại rất nhanh, não chưa kịp phân tích thông tin của câu trước, tay đã gõ xong nhiều câu tiếp theo.
Một đánh máy thao tác nhanh có thể gõ được hết lời giảng viên nói nhưng sẽ chỉ ghi nhớ được một phần rất ít hoặc không nhớ được nội dung bài giảng. đó là bởi vì quá trình thao tác gõ máy, chỉ các ngón tay hoạt động mà bộ não không tham gia vào bất cứ phân tích nào. đơn giản chỉ là nghe và chép.
Các nghiên cứu khoa học trước đây chỉ ra rằng nếu bản thân chúng ta không xác định tài liệu đó là quan trọng cần ghi nhớ ngay khi đó thì bộ não cũng sẽ xuất hiện cơ chế loại bỏ bài giảng khỏi bộ nhớ. nhưng nếu ghi chú bằng tay, sẽ không thể viết ra từng từ mà giảng viên nói. thay vào đó, bộ não sẽ phải tìm kiếm khái niệm, lọc các trích dẫn quan trọng để nhớ bao quát và đặt câu hỏi về những gì chưa hiểu, nhờ đó mà hiểu sâu hơn bài học.
Điều này đòi hỏi các tế bào thần kinh não bộ hoạt động nhiều hơn là khi chỉ gõ từng từ. Bộ não càng nỗ lực để hiểu được điều gì đó trong bài giảng thì các tín hiệu ghi nhớ càng mạnh mẽ hơn.
Nhà nghiên cứu mueller và oppenheimer kết luận rằng đối với học sinh, sinh viên, việc nghe và chép theo toàn bộ lời giảng viên mà không suy nghĩ, chắt lọc ý quan trọng là cách học tệ nhất. không chỉ không thể hiểu bài, họ còn gặp khó khăn trong việc sau này. sinh viên buộc phải hiểu được bài, bộ não có sự phân tích thì khi mới trở nên dễ dàng.
Chủ đề liên quan:
Đại học Princeton gõ máy tính học bài học sinh học thuộc lòng nhớ lâu sinh viên tâm lý học viết ra giấy viết tay