Kinh tế xã hội hôm nay

Nam Định: Công ty Nam Thắng và Công ty Hà Thành chú trọng phát triển bền vững

Với mục tiêu phát triển bền vững, Công ty TNHH Vận tải- Thương mại Nam Thắng và Công tyTNHH Cơ giới Hà Thành đã không ngừng đầu tư thiết bị, tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường.

Tôn trọng pháp luật- khởi đầu để phát triển

Xác định sản xuất lâu dài trên địa bàn tỉnh Nam Định để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, Công ty TNHH Vận tải- Thương mại Nam Thắng (gọi tắt là Công ty Nam Thắng) và Công tyTNHH Cơ giới Hà Thành (Công ty Hà Thành) đã sớm quan tâm thực hiện các quy định pháp luật về đất đai, bến thủy nội địa, môi trường, giấy phép mở cửa khẩu qua đê và vận chuyển trên đê (theo đó xe có tải trọng dưới 12 tấn được phép lưu thông trên đê)… Sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng với sự hướng dẫn của cơ quan chức năng, và Công ty Hà Thành đã được UBND tỉnh, cơ quan chức năng cấp phép các thủ tục liên quan đến những lĩnh vực trên. Đây là điều kiện thuận lợi để công ty yên tâm làm ăn lâu dài, xây dựng thương hiệu và uy tín không chỉ với khách hàng mà còn với địa phương, người dân trên địa bàn.

Từ những điều kiện pháp lí trên, đến nay các công ty đã đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là chất lượng bê tông tươi thương phẩm. Nhiều công trình lớn, quan trọng tại Nam Định và vùng lân cận đã được chủ đầu tư lựa chọn Nam Thắng hoặc Hà Thành làm đối tác. Theo ông Phạm Xuân Bắc, Giám đốc Công ty Nam Thắng, đây là tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm của ban lãnh đạo trong việc đảm bảo uy tín, không ngừng đầu tư công nghệ sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Cả hai công ty đều thực hiện quan trắc môi trường định kỳ 6 tháng/lần theo quy định. Báo cáo kết quả quan trắc môi trường 6 tháng đầu năm 2019 của và Công ty Hà Thành cho thấy các chỉ số môi trường đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép theo quy chuẩn.

Bảo vệ môi trường- phát triển bền vững

Khu vực sản xuất bê tông thương phẩm của Công ty Hà Thành tại phường Lộc Hạ

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực sản xuất bê tông tươi thương phẩm (tại phường Lộc Hạ, TP.Nam Định) của Công ty Nam Thắng và Công ty Hà Thành, đều có hệ thống xử lý nước thải bằng bể lắng, bể lọc nhiều cấp. Theo đó, nước thải sinh hoạt sau khi được thu gom vào bể lắng sẽ tiếp tục chảy tràn sang bể thứ hai, khi đó cặn sẽ lắng tại bể thứ nhất, tại đây 85% chất hữu cơ được phân hủy, nước thải còn lại sẽ sang ngăn thứ 2 và thấm xuống đất trong khuôn viên công ty.

Đối với nước thải từ quả trình trộn bê tông, rửa máy móc, các công ty thu gom vào bể lắng có chức năng lắng cặn, sau đó lọc sang bể thứ 2 để tái sử dụng vào việc phun ẩm khu vực sản xuất, đường giao thông nội bộ, hoặc tái sử dụng. Cặn lắng được nạo vét để sử dụng chôn lấp mặt bằng. Đây là quy trình xử lý tuần hoàn vừa tiết kiệm nước vừa hạn chế tối đa lượng nước thải ra môi trường vì hầu hết nước sau khi được xử lý sẽ tái sử dụng.

Với bụi, khí thải phát sinh từ hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm và phát sinh từ quá trình sản xuất bê tông, các công ty thực hiện giải pháp phun nước dập bụi thường xuyên, trồng cây xanh quanh khu vực công ty.

Theo quan sát của phóng viên, các phương tiện chở bê tông từ trạm trộn đều được làm sạch bánh xe bằng cách cho xe chạy qua vùng nước có độ sâu khoảng 40cm , sau đó, xịt nước làm sạch thân xe rồi mới di chuyển ra đường giao thông. Hàng ngày, công ty đều cho xe tưới nước rửa mặt đường đê khu vực gần trạm trộn bê tông . Cách làm này, cùng với vị trí sản xuất cách biệt khu dân cư đã giúp công ty hạn chế được tối đa ảnh hưởng tới đời sống khu dân cư.

Xe chở bê tông thương phẩm của Công ty Nam Thắng được rửa theo quy trình trước khi ra khỏi khu vực công ty.

Chủ tịch UBND phường Lộc Hạ trao đổi với phóng viên

Trao đổi với phóng viên về hoạt động của Công ty Nam Thắng và Công ty Hà Thành, ông Vũ Khắc Thọ- Chủ tịch UBND phường Lộc Hạ cho biết: Các văn bản cho thấy, Công ty đều được cơ quan chức năng cho phép hoạt động. Trước đây có một số tồn tại về bụi, vệ sinh môi trường mà báo chí phản ánh. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra và hướng dẫn khắc phục. Qua theo dõi chúng tôi thấy các công ty đã khắc phục được. “Một số nội dung mà báo chí trước đây phản ánh thì đến nay các công ty đã khắc phục . Nhìn chung, công ty chấp hành tốt pháp luật”, ông Vũ Khắc Thọ thông tin.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/nam-dinh-cong-ty-nam-thang-va-cong-ty-ha-thanh-chu-trong-phat-trien-ben-vung-66076.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY