Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam giới trưởng thành có bị hẹp bao quy đầu?

Hẹp bao quy đầu là nỗi trăn trở của nam giới vì nó gây ra không ít khó khăn trong sinh hoạt và quan hệ T*nh d*c và là cơ hội cho vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Đây hoàn toàn là một hiện tượng bình thường. Bởi đây là cách tự nhiên giúp bảo vệ quy đầu và lỗ tiểu của trẻ. Trong 3 năm đầu, D**ng v*t (DV) của trẻ to dần ra, bề mặt da sẽ bong ra, giúp BQĐ tách dần khỏi quy đầu. Và dần tự tuột hẳn ra. Trẻ được 3 tuổi, tỷ lệ hẹp BQĐ giảm dần xuống còn 10%. Đến năm 16 tuổi thì chỉ có không tới 1% trường hợp bị hẹp BQĐ thực sự.

Có thể dễ dàng nhận biết các biểu hiện hẹp BQĐ ở trẻ, thông qua các triệu chứng sau: Khó quan sát lỗ niệu đạo; Tiểu khó, phải rặn, phần bao quy đầu bị phồng lên, tia nước bắn xa; Bao quy đầu thường xuyên tấy đỏ và ngứa ngáy;

Khi có dấu hiệu bệnh, cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Khi có dấu hiệu bệnh, cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Khi bước vào tuổi dậy thì, lớp bao quy đầu DV sẽ tự tuột xuống hoặc có thể dùng tay kéo xuống, để lộ ra đầu DV. Tuy nhiên, nếu trên 16 tuổi, BQĐ vẫn chưa thể tự lột được thì tức là bạn đã mắc hẹp BQĐ bệnh lý. Ở nam giới trưởng thành, hẹp BQĐ là khi DV cương cứng nhưng phần BQĐ vẫn bao trùm lấy quy đầu không thể lộ phần quy đầu ra được. Cụ thể, những dấu hiệu hẹp BQĐ ở người lớn gồm:

Da thít chặt đầu DV: khi bị hẹp BQĐ, DV luôn trong tình trạng bị bó chặt do có lớp da quy đầu quá dày bao bọc bên ngoài, bạn phải dùng tay kéo lớp da đó xuống mỗi khi cương cứng thì đầu DV mới lộ ra, gây khó khăn mỗi khi đi tiểu và khi cương cứng cũng như trong trạng thái bình thường.

DV sưng: khi BQĐ bị chít hẹp, DV dễ bị sưng tấy, khiến việc tiểu tiện gặp khó khăn, nước tiểu đọng lại không thể thoát hết ra ngoài, dễ gây viêm nhiễm.

Tích tụ bựa Sinh d*c: đây là dấu hiệu điển hình ở người bị hẹp hoặc dài BQĐ do khó vệ sinh bên trong da quy đầu. Chính những bựa Sinh d*c tích tụ là nguyên nhân gây tình trạng viêm nhiễm.

Hẹp BQĐ vẫn có thể quan hệ T*nh d*c bình thường nhưng sẽ gặp một số khó khăn như:

DV đau khi cương cứng: Lớp bọc da ở bao quy đầu DV không tuột xuống được, khiến cho DV bị bí, bao da đầu DV bị căng cứng. Nhiều trường hợp DV không thể cương cứng được, hoặc rất đau đớn mỗi khi cương cứng, từ đó làm suy giảm ham muốn T*nh d*c, yếu S*nh l*.

Gây xuất tinh sớm: BQĐ DV là một bộ phận rất nhạy cảm. Nam giới bị hẹp BQĐ khiến quy đầu càng thêm nhạy cảm và dẫn đến hiện tượng xuất tinh sớm khi quan hệ T*nh d*c.

Ảnh hưởng kích thước DV: Hẹp BQĐ khiến quy đầu DV bị kìm hãm, nhỏ hơn so với bình thường và DV sẽ ngắn hơn bình thường. Do đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến quan hệ T*nh d*c và khoái cảm T*nh d*c.

Viêm quy đầu và lây nhiễm cho bạn tình: Khi nam giới bị hẹp BQĐ, dưới lớp da quy đầu luôn tiết ra tế bào ch*t, kết hợp với các chất cặn bã trong quá trình đi tiểu không thoát được ra ngoài sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm, sưng đỏ, mọng nước ở DV. Khi BQĐ bị viêm nhiễm nhưng vẫn quan hệ T*nh d*c sẽ khiến viêm nhiễm nặng hơn và có thể lây nhiễm cho bạn tình.

Hiện nay, có rất nhiều cách giúp nam giới thoát khỏi tình trạng hẹp BQĐ, trong đó có: nong BQĐ bằng tay, nong bao quy đầu bằng Thu*c và cắt BQĐ. Đây là những phương pháp được các chuyên gia y tế đánh giá mang lại hiệu quả điều trị rất cao và đang được áp dụng rộng rãi ở các quốc gia khác trên thế giới. Việc điều trị hẹp BQĐ theo phương pháp nào phụ thuộc nhiều vào độ tuổi và mức độ chít hẹp BQĐ. Nhìn chung, nam giới hoàn toàn có thể dễ dàng nhận biết bị hẹp BQĐ thông qua mắt thường với dấu hiệu quy đầu chỉ lộ ra một phần nhỏ hoặc bị bịt kín hoàn toàn ngay cả khi DV đang cương cứng. Hoặc nam giới ở tuổi dậy thì không thể tuột BQĐ xuống được, mỗi khi đi tiểu đường nước tiểu thường bị cong hoặc chia ra thành nhiều tia, DV phát triển không bình thường và rất nhạy cảm. Vì vậy, nam giới tuổi dậy thì, nên quan sát kỹ “cậu nhỏ” của mình. Khi thấy có các dấu hiệu bệnh lý thì cần đi khám để được tư vấn giải pháp xử trí kịp thời.

BS. Đặng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nam-gioi-truong-thanh-co-bi-hep-bao-quy-dau-n176643.html)

Chủ đề liên quan:

hẹp bao quy đầu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY