Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

26 tuổi mắc ung thư vì bị hẹp bao quy đầu, chuyên gia chỉ rõ dấu hiệu cần can thiệp sớm

MangYTe - Ung thư D**ng v*t hay gặp ở nam giới độ tuổi 50, nhưng hiện nay một số trường hợp bị từ khi còn rất trẻ.

Thông tin từ bv da liễu trung ương cho biết, vừa qua bệnh viện đã thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ 1/2 D**ng v*t cho nam thanh niên 26 tuổi (người dân tộc) do bị ung thư D**ng v*t nhưng ngại không đi khám vì nghĩ mình bị bệnh xã hội.

Được biết, bệnh nhân chưa lập gia đình, có biểu hiện bị hẹp bao quy đầu. Cách đây gần 1 năm, bệnh nhân thấy bìu bị đau, sau đó "cậu nhỏ" có khối sùi, loét rồi chảy dịch có mùi hôi.

Nghĩ mình bị mắc bệnh xã hội nên ngại không đi khám mà tự mua Thu*c về uống và đắp lá nhưng không khỏi. Bệnh nhân tìm đến bệnh viện kiểm tra với ý định cắt bao quy đầu.

Ảnh minh họa

Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết anh bị ung thư D**ng v*t giai đoạn 2 nên buộc phải cắt bỏ ½ D**ng v*t, sau đó điều trị hoá chất.

Theo các bác sĩ, rất nhiều người bị hẹp bao quy đầu nhưng vẫn chịu đựng vì ngại đi khám. tuy nhiên thực tế, việc phẫu thuật hẹp bao quy đầu rất đơn giản, bệnh nhân chỉ mất 15 phút và ra viện ngay trong ngày. vậy nên để kéo dài như trường hợp trên là điều đáng tiếc.

Hẹp bao quy đầu, vì sao cần can thiệp sớm?

Theo các chuyên gia, bao quy đầu có chức năng bao trùm quy đầu tránh va chạm cơ học, giữ độ ẩm cho quy đầu phát triển bình thường. người bị hẹp bao quy đầu thì việc cắt bỏ không ảnh hưởng đến S*nh l*, hoạt động chức năng bình thường của cơ quan Sinh d*c. bao quy đầu nếu bị hẹp sẽ tạo thành vòng nhẫn, nếu quan hệ vợ chồng tạo thành vòng siết chặt lại thì rất nguy hiểm.

Đáng tiếc, hầu hết nam giới chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của hẹp bao quy đầu. theo thông kê, có tới 90% ung thư D**ng v*t có liên quan tới hẹp bao quy.

Hẹp bao quy đầu khiến nước tiểu lắng đọng, khó vệ sinh, nếu kéo dài sẽ gây viêm nhiễm mạn tính, tạo điều kiện hình thành các ổ viêm, sùi loét, dần dần dẫn tới ung thư. một số ít trường hợp ung thư D**ng v*t do nhiễm virus hpv…

Vì vậy, khi phát hiện có dấu hiệu hẹp bao quy đầu (ở bất cứ lứa tuổi nào), nam giới cần đi khám chuyên khoa nam học để điều trị kịp thời tại các trung tâm nam học để được tư vấn và có chỉ định can thiệp sớm.

Dấu hiệu trẻ bị hẹp bao quy đầu

Khi mới sinh ra, bé trai thường bị dài bao quy đầu do chưa có sự bóc tách giữa lớp bao da quy đầu và phần quy đầu. tuy nhiên, cùng với sự phát triển của cơ thể, bao quy đầu sẽ dần dần tách khỏi quy đầu và có thể tự tuột được.

Đối với trường hợp sau 5 tuổi hoặc nam giới trưởng thành mà lớp bao da quy đầu vẫn che phủ toàn bộ quy đầu thì đây được gọi là hiện tượng dài bao quy đầu bệnh lý, cần phải thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu càng sớm càng tốt.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/26-tuoi-mac-ung-thu-vi-bi-hep-bao-quy-dau-chuyen-gia-chi-ro-dau-hieu-can-can-thiep-som-20200602162426026.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY