Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nên tiêm bao nhiêu mũi vắc xin một lần?

“Việc tiêm 2 - 3 mũi vắc xin thì người được tiêm sẽ bị “hành” hơn một chút, nhưng chỉ bị hành 1 lần. Nếu hôm nay tiêm 1 mũi và 2 tuần sau tiêm một mũi khác, như vậy người được tiêm bị “hành” 2 lần, cực hơn”.

Tiêm một hay nhiều mũi vắc xin cùng lúc?

Trả lời câu hỏi có nên tiêm nhiều mũi một lần, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM đã phân tích theo cách rất dễ hiểu để các bà mẹ nuôi con nhỏ được hiểu hơn về việc có nên cho con chích nhiều mũi một lần hay không. Bên cạnh đó, bác sĩ Khanh khuyến cáo, việc tiêm đúng lịch giúp trẻ được phòng bệnh sớm, tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm ở độ tuổi nhỏ sẽ gây nhiều biến chứng khó lường. Một số nước tiên tiến họ tiêm nhiều mũi một lần để tiện lợi trong mũi tiêm và đi lại. Việc thế giới nghiên cứu phối hợp nhiều vắc xin trong một mũi cũng nhằm đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người dân.

Bác sĩ chuyên khoa đang khám sàng lọc trước tiêm cho hai bé sinh đôi

Liên quan đến câu hỏi cụ thể được các bà mẹ thắc mắc: cùng lúc tiêm vắc xin ngừa bệnh “6 trong 1” (hoặc vắc xin “5 trong 1”), vắc xin phế cầu, vắc xin ngừa tiêu chảy có được không và có làm tăng nguy cơ phản ứng sau tiêm hay không? Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Ngọc An Pha, Giám đốc y khoa hệ thống tiêm chủng VNVC, cho biết với trẻ 2 tháng tuổi có thể cùng lúc tiêm vắc xin ngừa bệnh “6 trong 1” (hoặc vắc xin “5 trong 1”), vắc xin phế cầu, vắc xin ngừa tiêu chảy. Theo bác sĩ Pha, nhiều tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ, ngay cả trong chương trình TCMR Quốc gia Việt Nam đều khuyến khích tiêm vắc xin phòng bệnh phù hợp với từng lứa tuổi với nhiều loại vắc xin cùng lúc, thậm chí là không giới hạn mũi tiêm cùng lúc. Tuy nhiên, việc chỉ định tiêm bao nhiêu loại vắc xin kết hợp phải phụ thuộc vào sức khỏe, thể trạng của người đi tiêm. Một nghiên cứu khá thú vị cho rằng nếu tiêm 11 loại vắc xin phòng bệnh cùng lúc thì cơ thể chỉ mới sử dụng 0,1% hệ miễn dịch. Việc phản ứng sau tiêm bao gồm nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do cơ địa của người được tiêm, không phụ thuộc vào việc tiêm bao nhiêu mũi.

Chuyên viên y tế cung cấp những thông tin liên quan đến vắc xin cho mẹ trước khi tiến hành tiêm vắc xin cho bé

Do đó, dù tiêm một hay nhiều mũi, phụ huynh cần theo dõi con liên tục 48 giờ đầu sau tiêm, nếu trẻ có gì bất thường thì nên đưa ngay vào cơ sở y tế để được chăm sóc kịp thời. Vì bất cứ một loại vắc xin nào cũng có một tỉ lệ phản ứng nhất định.

Nguồn: baomoi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d2d30573330851a2a7c4422)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY