Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nên uống sữa động vật hay thực vật?

Sữa là sản phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng rất nhiều người thắc mắc nên chọn sữa động vật hay thực vật.

Khác biệt giữa sữa thực vật và sữa bò

Sữa là thực phẩm bổ sung tốt cho sức khoẻ. Nguồn ảnh: Internet

Mặc dù sữa bò truyền thống vẫn thống trị thị trường sữa, nhưng chỉ cần nhìn vào tủ lạnh tại một cửa hàng tạp hóa sẽ thấy rằng các nhà bán lẻ ngày càng có xu hướng bán nhiều hơn các loại sữa thay thế có nguồn gốc thực vật. có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như làm thế nào để tạo ra sữa từ một loại hạt, liệu sữa thực vật có tốt cho sức khỏe không? thành phần dinh dưỡng trong sữa thực vật so với sữa bò như thế nào? các lựa chọn thay thế dựa trên thực vật có thực sự là sữa?

Sữa có nguồn gốc thực vật được làm bằng cách xay đậu hoặc hạt, sau đó thêm nước, đường, hương vị, vitamin và khoáng chất. các chất dinh dưỡng và lượng đường trong sữa thực vật khác nhau đáng kể dựa trên cách nó được sản xuất và những thành phần đã được thêm vào.

Sữa bò chứa protein, canxi, riboflavin và kali. các chất dinh dưỡng là nhất quán trong tất cả các sản phẩm, nhưng lượng chất béo thay đổi từ không béo, ít chất béo và đầy đủ chất béo. sữa đậu nành tăng cường canxi là loại gần nhất với sữa bò, nhưng nó có hàm lượng các chất dinh dưỡng khác thấp hơn sữa bò. sự khác biệt lớn giữa sữa bò và sữa thực vật là protein. chất lượng của đạm thực vật nói chung không cao bằng đạm động vật. sữa bò có nhiều protein mà con người cần trong chế độ ăn uống của họ. một số loại sữa làm từ thực vật rất ít protein, có thể là một vấn đề đáng lo ngại đối với trẻ em và người già. sữa làm từ thực vật đang trở nên phổ biến hơn vì một số người thích mùi vị và sự đa dạng của hương vị. nó cũng được ưa thích bởi những người bị dị ứng hoặc không dung nạp với sữa bò. các chuyên gia khuyến khích người uống sữa nên đọc nhãn và lựa chọn sữa dựa trên thành phần dinh dưỡng, giá cả và sở thích cá nhân.

Chọn sữa động vật hay sữa thực vật?

Vậy, sữa thực vật và sữa động vật, loại nào tốt hơn, nên sử dụng loại nào? rất khó để trả lời câu hỏi này. câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, lợi ích về mặt sức khỏe, vấn đề tài chính của từng đối tượng sử dụng. bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất sau khi khám và làm các xét nghiệm sức khỏe thể trạng.

Điều quan trọng nhất sữa là một nguồn cung cấp protein và là nguồn canxi chính cho cơ thể, bạn nên kết hợp sữa vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

Sữa thực vật tốt cho sức khoẻ

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin, e. nếu không thêm đường, sữa hạnh nhân chứa hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất béo. sữa hạnh nhân có hương vị thơm ngon dễ uống nên là một trong những loại sữa hạt được sử dụng nhiều hiện nay.

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch giàu vitamin và canxi, ít chất béo bão hòa. về hình thức, sữa yến mạch có độ sánh mịn như kem. loại sữa này không giàu đạm nhưng chứa nhiều chất xơ beta glucans với công dụng giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu.

Sữa hạt lanh

Hạt lanh là một trong những nguồn sữa hạt tốt nhất cung cấp axit béo omega-3 cho sức khỏe tim, não, mắt và da. đây là điểm đặc biệt của sữa hạt lanh so với các sữa thực vật khác (thường chỉ chứa một lượng rất nhỏ omega-3, thay vào đó thường nhiều omega-6 hơn).

Sữa dừa

Sữa dừa có lượng protein tương đối thấp nhưng chứa một lượng nhỏ chất béo trung tính chuỗi trung bình có lợi. với vị béo ngọt sánh mịn tự nhiên, sữa dừa dễ uống riêng hoặc phối hợp tăng dinh dưỡng và hương vị cho sữa thực vật.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/nen-uong-sua-dong-vat-hay-thuc-vat-61414.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nen-uong-sua-dong-vat-hay-thuc-vat/20220127065647142)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY