Dinh dưỡng hôm nay

Nếu không muốn cơn đau dạ dày trầm trọng, hãy “nói không” với những thực phẩm sau

Thức ăn đồ uống là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày. Và do vậy nếu mắc bệnh đau dạ dày, bạn cần tuyết đối tránh những thực phẩm sau đây:

Ảnh minh họa

- Các chất kích thích như: bia, rượu, cà phê, ca cao, nước trà đậm, trà xanh,... Trà xanh làm cho cơn đau dạ dày tăng lên, nhất là chè xanh đặc và uống vào lúc đói.

- Những gia vị có tính kích thích như hành, tỏi, ớt, tiêu… và đồ ăn quá mặn sẽ làm tăng sự bài tiết axit của dạ dày, gây ra các cơn đau dạ dày.

Ảnh minh họa

- Đồ ăn quá mát, quá nóng hoặc quá lạnh như: cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò… Nếu phải ăn cần thêm vài lát gừng tươi để điều hòa. Tốt nhất, nên dùng thực phẩm có nhiệt độ từ 25-30 độ C. Nước lạnh khiến nhu động đường tiêu hóa tăng nhanh, ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Trong khi đó, nó còn làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

- Các món nướng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, các loại thịt quay, thịt tái, thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp, các loại cá khô, mắm mặn. Đồng thời cũng nên hạn chế bột ngọt vì đó là một loại acid.

- Những thực phẩm làm tăng tiết dịch vị như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, me, chùm ruột, sơ ri, dưa muối các loại, cà chua, giấm ăn, mù tạt…Ngoài ra một số loại quả sau cũng không tốt cho người đau dạ dày. Dưa chuột, dưa hấu có tính lạnh (hàn). Người đau dạ dày phần lớn là do tỳ vị hư hàn, nếu ăn vào gây đầy bụng, tiêu chảy. Quả dứa có nhiều axít hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày. Đu đủ xanh có chứa nhiều papain trong nhựa. Chất này làm mòn niêm mạc dạ dày, người đau dạ dày không nên ăn.

- Các loại nấm: Nói chung tất cả các loại nấm, kể cả nấm làm thuốc nhất là các loại nấm còn non, mới nhú chồi (kể cả nấm rơm, nấm hương) đều không tốt cho người đau dạ dày, vì ở trong nấm non có chất phalin rất độc chưa bị hủy, có thể làm tổn thương dạ dày.

Ảnh minh họa

- Các loại nước trái cây có axit, nước có gas. Nếu sau khi ăn hải sản mà lại ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C, acid tactric như: cam, quýt, bưởi, nho…thì không những làm mất đi chất dinh dưỡng mà còn sinh ra chất độc hại, gây khó tiêu hóa, kích thích đường ruột gây đau bụng, nôn ọe.

Ảnh minh họa

- Thực phẩm khó tiêu, nhiều chất xơ như: củ cải già, rau cần, rau hẹ, các loại rau đậu già, đậu khô, khoai môn… Nếu dùng chỉ nên lấy nước bỏ cái hoặc cắt nhỏ, vụn, xay nhuyễn để nấu chín nhừ.

- Một số loại củ, rễ, cụ thể như măng, khoai mì vì chúng có một hàm lượng axit cyanhydric là chất độc.

- Trứng chưa chín hoặc quá chín: Người đau dạ dày không nên ăn trứng chưa chín và quá chín. Vì trong lòng trắng trứng sống có chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự tiêu hóa các chất protein có trong thịt, cá, sữa. Nếu nấu trứng chín quá kỹ thì ăn cũng khó tiêu.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/neu-khong-muon-con-dau-da-day-tram-trong-hay-noi-khong-voi-nhung-thuc-pham-sau-23452/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY