Khoa học hôm nay

Nếu người xưa không mua được muối thì họ dùng gì để nấu ăn? Biết được sự thật, chẳng ai mơ tưởng đến chuyện sống như thời xưa

Những người sống cách đây một trăm năm và một nghìn năm trước? Quần áo, thức ăn, nhà ở và phương tiện đi lại của họ có đặc điểm gì so với người hiện đại.

Là một người hiện đại, nghĩ về những điều này vừa mới lạ vừa thú vị. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường đặt trên môi một câu, chắc chắn điều kiện sống của người xưa không theo kịp hiện tại, nếu người nghèo thời cổ đại không đủ tiền mua muối, thì họ sẽ dùng gì để nấu ăn?

Ảnh minh họa

Muối là một hợp chất có chứa các ion natri, lý do tại sao nó có vị mặn là vì nó có chứa các ion natri, các ion natri là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể con người. Nếu con người không ăn muối trong một thời gian dài, ion natri trong cơ thể sẽ ngày càng ít đi, và ion kali sẽ tương đối quá mức, sẽ gây ra nhiều bệnh cho cơ thể con người như yếu chân tay, chóng mặt, hoa mắt và căn bệnh cổ to thường được nhắc đến. Và như vậy, muối không chỉ là một gia vị quan trọng đối với con người, mà còn cung cấp những chất cần thiết cho cơ thể con người. Trong xã hội hiện đại, rất dễ ăn muối, nhưng thời xưa, muối và đường gần như là thứ quý giá, đối với người xưa thì muối khó có được.

Những người có kiến ​​thức về lịch sử đều biết rằng điều này không phải vì xã hội cổ đại thiếu muối, mà bởi vì cai trị rất nghiêm ngặt trong việc giám sát muối. Trong thời nhà Hán, để tranh giành lợi nhuận với nhân dân, triều đình đã giao quyền quản lý các mặt hàng quan trọng liên quan đến nền kinh tế quốc dân và dân sinh, như muối và sắt cho nhà nước, được gọi là hệ thống "muối và sắt trại chính thức".

Sau đó, mặc dù một số thương nhân tư nhân cũng có được quyền phân phối muối, nhưng họ đều phải trả "phí muối" cao cho triều đình. Vào thời nhà Minh và nhà Thanh, quyền quản lý này có thể được truyền từ đời này sang đời khác, có nghĩa là sau này nó trở thành một số đặc quyền kinh doanh của gia đình. Bạn nghĩ một gia đình buôn muối như vậy phải có địa vị rất cao trong xã hội cổ đại, họ không chỉ tiếp cận được với muối mà còn phải có mối quan hệ đặc biệt với triều đình, bởi vì nếu không có giấy chứng nhận kinh doanh nêu trên, họ sẽ bị bắt vì buôn lậu bất hợp pháp.

Vì những người buôn bán muối đã được hưởng quyền phân phối muối qua nhiều thế hệ và được chính phủ bảo vệ nên họ đã đạt được độc quyền trong ngành này, kinh doanh cho vay có lãi. Đối với những người bình thường, nhiều người không những không đủ tiền mua muối mà còn bị nạn bóc lột tư lợi, điều này thật khốn khổ, giá muối mà họ mua đã trở thành một thứ chi phí thông qua các tầng trục lợi của triều đình và những người buôn muối, giá đắt gấp hơn chục lần giá gốc.

Giá gấp 10 lần là mức giá trung bình, nhưng có sự khác biệt đối với các vùng khác nhau. Các loại muối cổ được chia thành muối hồ, muối biển, muối giếng và muối vũng. Nếu bạn ở gần các khu vực sản xuất muối này, giá sẽ tự nhiên rẻ hơn, nhưng đối với một số vùng sâu, vùng xa, kinh tế hàng hóa chưa phát triển, sản phẩm chưa phong phú, cộng với điều kiện giao thông đi lại khó khăn, đường xa thì giá muối còn cao hơn nữa, và rõ ràng là khó khăn cho người dân ở đây khi ăn muối.

Tất nhiên, thiếu tiền không có nghĩa là không ăn muối, không đủ muối thì làm sao người bình thường giải quyết được vấn đề nấu nướng? Có thể nói, người xưa khôn ngoan đã tận dụng tối đa các điều kiện địa phương để tồn tại. Không đủ tiền mua những loại muối hồ, muối biển, muối giếng và muối ao đó. Ở một số nơi, họ ăn muối đất, được buôn tư nhân trong khu vực địa phương bán, chất lượng tương đối kém.

Mặt khác, bên cạnh muối chính ngạch, hiện tượng tư nhân buôn bán muối cũng có thể nói là không công khai, mặc dù pháp luật phong kiến ​​quy định buôn bán muối tư nhân là tội tư bản, do vụ lợi thúc đẩy, nhưng luôn có một số những doanh nhân tư nhân bán muối kín, đương nhiên thấp hơn giá muối chính thức, và đối với những người bình thường, nó cũng có thể làm giảm bớt vấn đề thiếu muối.

Nhưng dù vậy, muối vẫn phải mua bằng tiền, đối với những người cực nghèo thì dùng càng ít muối càng tốt, mặt khác có thể đơn giản là sử dụng các sản phẩm thay thế khác, chẳng hạn như: nitrat kết tinh, đây là một tình huống rất khắc nghiệt. Loại này không chỉ gây phản cảm mà còn có hại cho cơ thể nếu ăn lâu dài. Có thể thấy điều kiện sống của người xưa hầu hết ở tầng lớp dưới thực ra rất tệ.

Theo CLXH

Link bài gốc Lấy link

https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/neu-nguoi-xua-khong-mua-duoc-muoi-thi-ho-dung-gi-de-nau-an-biet-duoc-su-that-chang-ai-mo-tuong-den-chuyen-song-nhu-thoi-xua-

Theo CLXH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/neu-nguoi-xua-khong-mua-duoc-muoi-thi-ho-dung-gi-de-nau-an-biet-duoc-su-that-chang-ai-mo-tuong-den-chuyen-song-nhu-thoi-xua/20240415100028285)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY