Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tìm được loại muối ăn không cao huyết áp?

Những người thích ăn mặn có thể tìm được giải pháp an toàn hơn, không sợ huyết áp cao, vì đã có một hỗn hợp muối ăn thay thế từ các nhà nghiên cứu Đại học bang Washington (Mỹ).
Loại muối mới được trộn canxi clorua và kali clorua được cho sẽ giữ lại vị muối ăn thông thường, nhưng giảm nguy cơ về sức khỏe - Ảnh minh họa: REUTERS

Muối là thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn, thậm chí đóng vai trò quan trọng cho cơ thể người. Nhưng ăn thừa muối cũng dẫn tới những hệ lụy, đặc biệt trong vấn đề huyết áp, tim mạch…

Việc giảm muối trong các bữa ăn được các chuyên gia sức khỏe kêu gọi, nhưng đây cũng là công việc khó khăn vì không phải ai cũng chấp nhận "hi sinh" khẩu vị.

Có vẻ vấn đề này đã được giải quyết. Trong một nghiên cứu gần đây đăng trên Tạp chí Khoa học sức khỏe, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Washington đã tìm ra một loại muối có vị như muối ăn thông thường, nhưng không gây hại tới sức khỏe như muối ăn.

Cụ thể, nếu muối ăn có thành phần hóa học là natri clorua, các nhà khoa học mới đây đã tìm cách trộn một hoặc hai loại muối khác vào hỗn hợp này.

Sự lựa chọn tốt nhất là hỗn hợp muối gồm 96.4% natri clorua kèm theo 1.6% kali clorua và 2% canxi clorua. Ngoài ra, một hỗn hợp khác cũng được cân nhắc là 78 natri clorua và 22% canxi clorua.

Hai hỗn hợp trên được chọn dùng sau khi các nhà khoa học sử dụng công nghệ đo đạc vị giác, và khẳng định nó đem lại cảm giác phù hợp cho con người như khi sử dụng muối ăn.

Bên cạnh đó, canxi clorua và kali clorua không đe dọa sức khỏe con người, thậm chí kali clorua còn được cho sẽ giúp hạ huyết áp, theo bà Ross.

Điểm trừ duy nhất là, hai loại muối canxi và kali clorua đứng riêng lẻ trước đây sẽ có vị khác với muối ăn thông thường và có thể hơi khó ăn nếu người dùng không quen. Đặc biệt là muối kali clorua có vị hơi đắng.

Theo giáo sư ngành khoa học thực phẩm Carolyn Ross, tác giả nghiên cứu trên của Đại học bang Washington, đây là phương pháp thiết thực hơn so với việc phải cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn - vốn dĩ đã không được người tiêu dùng ưa chuộng mấy.
Theo Nhật Đăng - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tim-duoc-loai-muoi-an-khong-cao-huyet-ap-n397203.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh cao huyết áp nếu không xử lý, cấp cứu kịp thời sẽ xảy ra những tai biến khó lường.
  • Theo khuyến cáo của các thầy Thuốc, Thuốc sủi có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách.
  • Chào BS, tôi 54 tuổi bị cao huyết áp được nửa năm và bị đau bao tử mãn tính nên ngày nào cũng phải uống Thuốc, uống Thuốc nhiều lại đau bao tử.
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY