Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nga phát triển Thuốc cai nghiện M* t*y mới

Các nhà khoa học Nga đang phát triển một loại Thuốc mới chấm dứt nghiện M* t*y. Bước đột phá tiềm năng này có thể ngăn chặn sự ảnh hưởng của chất gây nghiện đối với não, chẳng hạn cảm giác hưng phấn.
Chất kích hoạt (Active Substances) của Viện Khoa học S*nh l* RAS được thiết kế để tạo ra một hợp chất ngăn chặn opioid, chẳng hạn heroin và morphine không thể tác dụng lên não.

Bà Marina Myagkova, chủ nhiệm công trình nghiên cứu cho biết Thuốc cai nghiện mới hoạt động trong mạch máu tạo opioid cụ thể sẽ chặn tác động hưng phấn, kích động được những đối tượng nghiện M* t*y tìm kiếm. “Đấy là một loại Thuốc mới, nó chưa được bán trên thị trường. Có nhiều tổ chức khoa học nước ngoài cũng đang nghiên cứu loại Thuốc tương tự, tất cả đều đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển ban đầu”, bà Myagkova cho biết.

Thuốc cai nghiện mới sẽ hoạt động như một loại vaccine kéo dài tác dụng đến 1 năm. Yêu cầu tái chủng ngừa 6 tháng/lần để duy trì kết quả. Các nhà nghiên cứu Nga đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế trong nước và quốc tế vào năm 2016.

Thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tiến đến thử nghiệm lâm sàng vào năm 2019 cùng với sự hợp tác với một công ty dược phẩm. “ Nếu tất cả các giai đoạn thành công, Thuốc sẽ sẵn có trên thị trường vào năm 2023”, bà Myagkova chia sẻ.

Tuy nhiên, công trình của bà Myagkova không phải là công trình khoa học tạo ra chất cai nghiện đầu tiên ở Nga, Tiến sĩ Natalia Gameleya, Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu Hóa chất Miễn dịch trực thuộc Viện Nghiên cứu Chất cai nghiện (Narcology) Liên bang Nga cho biết thêm phương pháp miễn dịch để điều trị nghiện M* t*y là một trong những phương pháp có tính khả thi, nhưng nghiên cứu tương tự đã được thực hiện tại cơ quan của bà từ năm 2011.

Cơ quan này đã tạo ra “vaccine” riêng, công bố vào năm 2015, và các thử nghiệm tiền lâm sàng đang được tiến hành. Các chuyên gia y tế khác hoài nghi về tính hiệu quả của phương pháp điều trị được đề nghị này, cho biết mọi loại Thuốc “cắt cơn nghiện” chỉ có tác dụng tạm thời, và “nhu cầu tâm lý” sẽ tiếp tục khiến người cai đối mặt với nguy cơ tái nghiện.

Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới về điều trị dựa vào opioid không phải là phương pháp duy nhất có tác dụng có tất cả người nghiện M* t*y và đúng hơn là “lựa chọn điều trị đa dạng là cần thiết, bao gồm tiếp cận tâm lý kết hợp với điều trị dược lý”.

Có gần 6% hoặc 8,5 triệu dân Nga nghiện M* t*y, theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ nước này. Có khoảng 90% sử dụng heroin thường xuyên, làm cho Nga là quốc gia dẫn đầu số người nghiện loại M* t*y này.

Hoa Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nga-phat-trien-thuoc-cai-nghien-ma-tuy-moi-n128124.html)

Tin cùng nội dung

  • Một thời gian sau thỏ gặp sói đi máy bay, thỏ ngạc nhiên lắm bèn hỏi: - Sao anh có đủ tiền mua thứ này?
  • Xem phim nóng quá nhiều khiến nam giới phải đối mặt với những hậu quả không tốt cho sức khỏe cũng như đời sống vợ chồng.
  • Nghiện S*x cũng giống như nhiều loại nghiện khác: rượu, ma tuý, Thu*c lá…, con nghiện thường rơi vào trạng thái khổ sở, dằn vặt, bứt rứt khi không được thoả mãn.
  • Người nghiện rượu thường phải nhập cấp cứu bởi những ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tinh thần.
  • Tôi vừa đọc bài báo: Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm mà rùng mình khi nghĩ đến con trai tôi.
  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY