Kinh tế xã hội hôm nay

Ngắm nhịp sống trầm lặng trên những con phố siêu ngắn ở Hà Nội mùa dịch Covid -19

Với chiều dài chỉ vài chục mét, những con phố này trở nên vô cùng đặc biệt khi chỉ cần đi bộ vài chục bước chân, mất chưa đến 1 phút đã có thể đi hết cả con phố. Trong thời điểm dịch Covid -19 cuộc sống của người dân trên các con phố này cũng thay đổi.

Hà Nội rất nhiều phố, nhiều đến mức có người sống cả đời ở Thủ đô mà chưa biết hết các con phố của nó. Có những phố rất dài, có phố lại rất ngắn. Nhưng phố ngắn có những độc đáo riêng.

Ảnh hưởng của dịch covid -19 nên cuộc sống của người dân Hà Nội nói chung và trên các tuyến phố ngắn nhất Hà Nội nói riêng đều thay đổi. Không còn ồn ào, tấp nập như thường lệ, thay vào đó là sự chậm rãi, bình dị và yên ả.

Trong ảnh là phố Nguyễn Xí dài 52m, nối phố Đinh Lễ đến phố Tràng Tiền. Những người ham đọc sách ở Hà Nội thì chẳng lạ gì phố Nguyễn Xí. Phố Nguyễn Xí, cùng với phố Đinh Lễ và phố Tràng Tiền làm thành một tam giác bán sách sầm uất nhất của Hà Nội.

Tuy nhiên do dịch virus Covid-19 phức tạp, người dân bị hạn chế ra ngoài, các cửa hàng sách trên con phố này đều phải đóng cửa nên rất ít người qua lại nơi đây. Thỉnh thoảng chỉ có một vài người đi bộ, vài chiếc xe máy lướt qua, phố Nguyễn Xí bình lặng khác lạ với ngày thường.

Phố Ô Quan Chưởng là một trong những con phố ngắn nhất ở khu phố cổ Hà Nội. Phố dài khoảng 75m, nối từ của Ô Quan Chưởng cuối phố Hàng Chiếu ra đường Trần Nhật Duật.

Phố Ô Quan Chưởng ngắn nhưng nhiều bóng cây, và vì âm hưởng của cái cửa ô cổ kính mà nơi đây lúc nào cũng đông người qua lại, nhất là khách du lịch. Những mái nhà liêu xiêu của phố cũ vẫn còn.

Phố Ô Quan Chưởng yên ả mùa dịch covid -19, các quán hàng đóng cửa, người dân sống tại đây ngồi trước cửa nhà đọc tin tức. Dòng xe cộ vẫn nhẹ nhàng lướt qua, khác hẳn với sự tấp nập thường nhật.

Cụ bà ngồi sưởi nắng giữa phố.

Phố Đông Thái dài 70m, từ ngã ba Trần Nhật Duật – Chợ Gạo đến phố Mã Mây, đoạn nối với Hàng Buồm. Phố nằm giữa vùng lõi phố cổ Hà Nội, rất hẹp, chỉ vừa cho hai xe máy tránh nhau.

Thường ngày con phố này buôn bán tấp nập, người đi lại chật kín cả đường nhưng hiện tại cuộc sống ở đây rất trầm lắng. Kinh doanh bị dừng hoạt động, quán hàng đóng cửa, khu phố trở nên vắng vẻ vì ít người qua lại.

Phố Hồ Hoàn Kiếm dài chỉ 52m, nằm ở một góc hồ Gươm đoạn rẽ từ phố Đinh Tiên Hoàng sang phố Cầu Gỗ. Phố đã ngắn lại nằm giữa những phố khác rất nổi tiếng nên đa số mọi người không nhớ tên phố, thường nhầm tưởng với phố Cầu Gỗ. Xưa, người Hà Nội còn gọi đây là phố Hàng Chè, thời Pháp thuộc có tên là phố Philharmonique. Ngày nay, phố là điểm đến thu hút du khách với những quán nộm vỉa hè ngon, mang hương vị đặc trưng của Hà Thành.

Con phố Đống Mác dài 60m này nằm ở cuối phố Lò Đúc, cạnh số nhà 238.

Tới năm 1994 phố được đặt tên là Đống Mác. Phố trước thuộc đất thôn Cảm Hội (sau là Thọ Lão), tổng Hậu Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ. Trước nơi đây có cửa ô Ông Mạc, sau là ô Thanh Láng, ô Yên Lãng, dân gian thì gọi là ô Đống Mác.

Cuộc sống bình dị của người dân trên phố Đống Mác mùa dịch covid -19.

Phố Lê Văn Linh, con phố dài 65m nối từ phố Phùng Hưng đến phố Lý Nam Đế, trước đây vốn là dãy hào chạy dọc tường phía Đông thành cổ bị lấp đi.

Phố có cảnh quan đẹp với nhiều cây xanh và cầu đường sắt bắc ngang trên không. Phố này hiện chỉ có những chiếc ô tô đậu hai bên lề đường, cửa hàng quán xá đều đóng cửa.

Theo Tổ quốc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/ngam-nhip-song-tram-lang-tren-nhung-con-pho-sieu-ngan-o-ha-noi-mua-dich-covid-19-20200409131532377.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY