Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngăn chặn tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử

(HNMCT) - Theo kết quả điều tra năm 2022 do Bộ Y tế công bố, ở Việt Nam, trong số người thuộc diện khảo sát, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở độ tuổi 13 - 15 là 3,5%. Thời gian gần đây, nhiều học sinh phải cấp cứu vì bị ngộ độc nicotine và các dung dịch có trong thuốc lá điện tử.

(hnmct) - theo kết quả điều tra năm 2022 do bộ y tế công bố, ở việt nam, trong số người thuộc diện khảo sát, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở độ tuổi 13 - 15 là 3,5%. thời gian gần đây, nhiều học sinh phải cấp cứu vì bị ngộ độc nicotine và các dung dịch có trong thuốc lá điện tử.

Tác hại khôn lường

Việc học sinh sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện đang ở mức đáng báo động. gần đây, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử hay thuốc lá nung nóng, shisha, ngày càng phổ biến ở trường học, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, lối sống của học sinh nói riêng và giới trẻ nói chung.

Trên thực tế có một số trường hợp phải nhập viện cấp cứu do sử dụng thuốc lá điện tử, như đã được ghi nhận ở Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Mới đây, bệnh viện này đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 22 tuổi bị hôn mê sâu, suy tim rất nặng do ngộ độc thuốc lá điện tử. Não của bệnh nhân bị tổn thương lan tỏa, nặng hơn so với các trường hợp đột quỵ thông thường.

Tiến sĩ, bác sĩ nguyễn trung nguyên - giám đốc trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai, cho biết, việc có nhiều thanh niên, học sinh nhập viện do hút thuốc lá điện tử là hồi chuông báo động về sự nguy hiểm của loại sản phẩm này. nếu thuốc lá truyền thống gây bệnh mạn tính lâu dài thì thuốc lá điện tử gây ngộ độc cấp tính, có thể tử vong.

Người hút thuốc lá điện tử sẽ phơi nhiễm hóa chất lâu dài dẫn tới nhiều hệ lụy cho sức khỏe, gây tổn thương phổi cấp tính, suy tim, bệnh cơ tim, tăng huyết áp, loạn nhịp tim, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ thần kinh… ngoài ra, việc hút thuốc lá điện tử còn làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể, ảnh hưởng tới hàng trăm gene khác nhau.

Theo số liệu của trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai, từ đầu năm 2023 đến nay, kết quả xét nghiệm các mẫu thuốc lá điện tử khiến bệnh nhân bị ngộ độc cho thấy, có 13 mẫu có thành phần ma túy, chất cần sa tổng hợp, trong đó có những loại ma túy thế hệ mới, chất độc 5f-adb, adb-butinaca...

Ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Đầu tháng 4-2023, công an tp hà nội đã đưa ra cảnh báo về tình trạng thuốc lắc được trộn với bột cà phê, hoặc pha vào nước ngọt, soda; thuốc lá điện tử chứa chất ma túy được bán tràn lan, đã và đang tấn công học đường.

Cơ quan công an cảnh báo, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp có mẫu mã, hình thức, thành phần chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới, được giới trẻ ưa chuộng. Tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, nắm rõ học sinh, sinh viên ở độ tuổi dễ bị lôi kéo nên tìm đủ mọi cách đưa ma túy vào học đường.

Về thủ đoạn, ma túy (thuốc lắc) bị nghiền nhỏ rồi trộn với bột cà phê, hoặc pha vào nước ngọt, soda sau đó đóng thành túi, chai thành phẩm bán cho khách. Đáng báo động hơn, ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống nhằm che giấu cơ quan chức năng. Tội phạm cũng chế biến cần sa thành bánh với các thành phần khác như bơ, bột mỳ, socola, đường… rồi rao bán trên mạng.

Cơ quan công an khuyến cáo, nhiều bạn trẻ cho rằng các loại ma túy mới khi sử dụng sẽ không gây nghiện. Tuy nhiên, đây là quan điểm rất sai lầm.

Ma túy thế hệ mới có khả năng gây nghiện rất nhanh, đồng thời tàn phá hệ thần kinh trung ương, khiến người dùng không điều khiển được hành vi, thường xuyên hoang tưởng. Nhiều vụ án đau lòng đã xảy ra sau khi sử dụng các loại ma túy này.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, ngoài tác hại đối với sức khỏe giống như thuốc lá điếu thông thường thì còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội, ảnh hưởng xấu tới lối sống của thanh, thiếu niên, tới sự phát triển kinh tế - xã hội.

Để kịp thời ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và bộ, ngành liên quan, đề nghị tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Bộ Giáo dục Đào tạo chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới phía ngoài cổng trường học theo quy định tại Khoản 2, Điều 25 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tại các cơ sở giáo dục.

Để cai nghiện thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử gây hại cho sức khỏe cộng đồng. Do đó, nhiều người đã quyết tâm bỏ loại thuốc này.

Giải tỏa cảm xúc

Khi bắt đầu cai thuốc lá điện tử, người nghiện cảm thấy khó chịu và cơ thể có cảm giác thèm nicotine. Đồng thời, họ sẽ gặp triệu chứng phổ biến như cảm thấy bồn chồn, cáu kỉnh, dễ bị hoảng sợ. Người nghiện cũng có thể cảm thấy đau đầu, tăng tiết mồ hôi, tức giận một cách vô cớ, dễ thấy buồn hoặc xuống tinh thần, không thể tập trung khi làm việc, nhanh đói, khó ngủ… và đặc biệt là luôn cảm thấy thèm thuốc lá điện tử.

Chính vì vậy, cần cố gắng kiểm soát tốt tâm trạng của mình, giữ cho tâm trạng luôn thoải mái. Hãy nhờ bạn bè, gia đình và những người cùng chí hướng để luôn nhắc nhở, quan tâm và chú ý kỷ luật khi bạn kiểm soát việc “nói không” với thuốc lá điện tử.

Uống nhiều nước

Để cai nghiện thuốc lá điện tử, hãy uống từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày. Việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể giảm các triệu chứng như đau đầu, đổ mồ hôi, đói hay mệt mỏi trong quá trình cai nghiện, đồng thời làm giảm cảm giác thèm thuốc lá điện tử.

Nên sử dụng nước lọc, nước khoáng hoặc trà xanh. Tránh uống cà phê và trà đen, đặc biệt là trong những ngày đầu cai thuốc.

Sử dụng thực phẩm hợp lý

Khi cai thuốc, người nghiện có thể cảm thấy đói, mệt mỏi và thèm thuốc. Lúc này, các bạn hãy ăn các đồ ăn nhẹ, lành mạnh như các loại hoa quả hay các loại hạt thô. Chúng sẽ giúp đẩy lùi cơn thèm và giúp nâng cao sức khỏe trong quá trình cai nghiện.

Ăn nhiều trái cây tươi và rau củ có thể giúp bạn cải thiện tình trạng tiêu hóa và sức khỏe tổng thể, chống lại cơn thèm thuốc lá.

Thanh Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1063897/ngan-chan-tinh-trang-hoc-sinh-su-dung-thuoc-la-dien-tu)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY